Dấu tích bức tường đá trên 10.000 năm tuổi được phát hiện ở biển Baltic



[ChanhKien.org]

Cách bờ biển phía Đông Bắc nước Đức vài km, các nhà nghiên cứu phát hiện bức tường đá có niên đại 11.000 năm tuổi ở độ sâu 21 mét dưới biển Baltic.

Nhà địa chất biển Jacob Geersen vô tình phát hiện tàn tích của bức tường đá khi khảo sát ở vùng biển Baltic. Một năm sau, ông và nhóm nghiên cứu của mình sử dụng máy đo tiếng vang để tái tạo lại địa hình của khu vực.

Dựa vào mực nước biển, những học giả nghiên cứu về thời tiền sử tin rằng, bức tường đá có niên đại ít nhất 8.500 năm. Các nhà nghiên cứu tin rằng, khả năng bức tường đá này được hình thành tự nhiên là cực kỳ thấp, có thể nó được những người thợ săn xây dựng để săn bắn trong thời kỳ đồ đá hơn 10.000 năm về trước.

Nhà nghiên cứu thời tiền sử Marcel Bradtmoeller nói: “Nếu chúng ta cho rằng đây là một công trình săn bắn được sử dụng để săn tuần lộc, thì chúng ta phải xem xét thời điểm tuần lộc rời khỏi vĩ độ này và di cư về phía Bắc, tức là cách đây 10.000 năm, 10.500 hoặc 11.000 năm”.

Công trình này có thể giúp phát hiện và săn bắn tuần lộc trên bờ, đồng thời các nhà nghiên cứu hy vọng có thể tìm thấy đá lửa và mũi tên do những người thợ săn ở đây để lại.

Ông Marcel Bradtmoeller bày tỏ: “Ai đã xây dựng chúng và có bao nhiêu người tham gia vào công trình này? Chúng tôi biết rằng các cuộc săn tuần lộc cần rất nhiều người. Nhưng khi chúng ta nói về châu Âu vào cuối thời kỳ băng hà, đầu thế Toàn Tân (thế Holocene), đặc biệt là Bắc Âu, khi đó chỉ có những nhóm du mục rất nhỏ, mật độ dân số rất thấp. Những câu hỏi này cho chúng ta một nhận thức hoàn toàn mới về thời đại đó”.

(Theo báo Tân Đường Nhân)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/288738



Ngày đăng: 15-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.