Nghe mẹ kể chuyện (3)



Một tờ tuyên bố cắt đứt quan hệ với tà ác đã cứu sống được cả gia đình

Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tỉnh Liêu Ninh

[ChanhKien.org]

Mẹ kể trong văn hóa dân gian Đôn Hoàng có ghi chép lại rằng, thời xưa có một câu chuyện có thật như thế này: Ở một ngôi làng nọ, có một gia đình gồm bố mẹ và hai người con trai, tổng cộng là bốn người. Người con trai lớn trong nhà học rất giỏi, cha mẹ và người em trai vì muốn người anh tập trung học tập thi đậu công danh nên đã tiết kiệm ăn tiêu, làm việc vất vả để dành dụm tiền cho anh ăn học. Người con trai lớn cũng không phụ lòng kỳ vọng của gia đình đã thi đỗ và có được công danh, được triều đình bổ nhiệm đến một nơi nọ để làm quan. Người nhà vô cùng vui mừng, người trong làng cũng vô cùng ngưỡng mộ. Trước khi người con trai lên đường nhậm chức, cha mẹ đã dặn đi dặn lại rằng sau khi nhậm chức phải làm quan thanh chính liêm khiết yêu dân, không được tham thú hưởng lạc, càng không được thu lợi bất chính. Người con trai cả nói xin cả nhà hãy yên tâm, anh nhất định sẽ nghe theo lời dạy bảo của cha mẹ.

Sau khi nhậm chức, trong thời gian đầu làm việc, anh thực sự đã nghe theo lời dạy bảo của cha mẹ, làm việc thanh chính liêm minh, làm việc gì cũng đều vì lợi ích của người dân. Nhưng thuận theo thời gian, anh không thể vượt qua được sự cám dỗ của tiền bạc, nữ sắc, anh ta đã bắt đầu vì lợi ích của cá nhân mà bẻ cong pháp luật, hoàn toàn quên mất lời dặn dò của cha mẹ.

Người ta thường nói rằng chuyện tốt không ra khỏi cửa, chuyện xấu truyền xa ngàn dặm, tiếng xấu này đã dần lan truyền về quê nhà. Cả gia đình đều là người những chính trực, ngay thẳng nên sau khi nghe được những điều này, cha mẹ anh ta đã thật sự rất tức giận. Họ thầm nghĩ, làm sao mình lại có một đứa con bất hiếu như vậy. Người cha cùng người em trai đã vội vã đánh xe cả đêm để đi tới nơi người con trai lớn làm quan. Vài ngày sau họ đã đến địa hạt nơi con trai lớn cai quản, mọi điều họ nhìn thấy, nghe được đều là quan viên hủ bại, chính quyền hà khắc còn đáng sợ hơn cả hổ dữ, sự oán hận của dân chúng ngày càng sâu nặng.

Khi họ tới phủ đệ của người con trai lớn, bởi vì đến thăm đột ngột, người con trai lớn rất bất ngờ, còn tưởng rằng trong nhà đã xảy ra chuyện gì, liền lập tức sai người đến tửu lầu chuẩn bị tiệc rượu để đón tiếp cha và em trai. Đồng thời anh ta còn sai người đi thông báo cho quan viên cấp dưới, cùng phú thương thân hào giàu có, muốn nhân cơ hội này thu thêm nhiều quà biếu. Trong bữa tiệc bởi vì có người ngoài, người cha và em trai không tiện nói gì nhiều. Sau khi hồi phủ, người cha thấy người ngoài đã rời đi liền nói rõ mục đích đến đây, và khuyên người con trai phải cải tà quy chính, còn dặn dò thêm rằng: “Quan cao lộc hậu mà con nhận được là do mồ hôi nước mắt của người dân vất vả kiếm được, người dân thường dễ bị bắt nạt, trời cao không dễ lừa gạt, con không được làm tổn hại âm đức, hủy hoại cả tương lai tiền đồ của mình, thậm chí còn có thể liên lụy đến gia đình nữa”. Người cha còn nói thêm rằng: “Mất bò mới lo làm chuồng cũng chưa muộn, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại bao giờ”.

Người ta thường nói: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Lúc này người con trai vốn đã quen nghe những lời tâng bốc xu nịnh, không thể nghe lọt tai những lời khuyên thành thật khó nghe này, vài ngày khuyên nhủ không có kết quả, người cha cùng em trai đã nói lời chia tay với đôi mắt rưng rưng. Trong lúc chia tay, người con trai lớn đã chuẩn bị rất nhiều quà tặng cho cha và em trai, nhưng cả hai đều từ chối không nhận. Họ biết rằng những thứ này đều không trong sạch. Sau khi lên đường, người cha đã nói với người con trai út rằng: “Trong nhà có người như vậy là nỗi ô nhục của gia đình, làm cho người nhà hổ thẹn, thà đuổi ra khỏi nhà thì nhà cửa còn sạch sẽ, sẽ tránh khỏi rắc rối. Kẻ xấu như vậy nên tránh xa, cũng không nên dính líu tới”.

Lúc chuẩn bị ra khỏi cổng thành, họ nhìn thấy bên đường có một vị tiên sinh đang giúp người khác viết thư, hai cha con đã dừng xe, đi tới trước mặt vị tiên sinh và nói rõ ý đồ đến đây. Vị tiên sinh này bị cử chỉ chính nghĩa của hai cha con làm cho cảm động, đã cầm bút viết hai tờ tuyên bố và dán ở hai bên cổng thành, mời người qua đường làm chứng, và xin các vị Thần linh ở trên trời dưới đất chứng giám. Nội dung tờ tuyên bố như sau:

Khuyển tử vi quan
Tử dân thụ nan
Thiên lý tần thân
Chỉ vi tướng khuyến
Phụ thân mông tu
Vô quả thị phản
Cát bào đoạn nghĩa
Hỗ bất tướng khản
Đại lộ triều thiên
Các tẩu nhất biên
Thử thu vi chứng
Nhân Thần cộng giám

Tạm dịch:

Con trai làm quan
Dân chúng chịu khổ
Đi xa ngàn dặm
Chỉ để khuyên răn
Cha mẹ xấu hổ
Khuyên bảo bất thành
Cắt đứt tình nghĩa
Không còn liên quan
Đường lớn về trời
Mỗi người mỗi hướng
Giấy này làm bằng
Người Thần chứng kiến

Câu chuyện về việc người nhà đoạn tuyệt quan hệ với anh này đã được lan truyền từ người này sang người khác, mọi người trong khu vực này rất nhanh đều đã biết chuyện. Những chuyện ăn hối lộ trái pháp luật này vài năm sau đã truyền đến kinh thành và triều đình, sau khi xác minh, anh ta đã bị bắt giữ. Đồng thời, bởi vì vụ án rất nghiêm trọng, gia đình cũng bị liên đới nên người phụ trách vụ án này đã cử người đi bắt cha mẹ cùng người em trai của anh ta. Lúc này mấy người biết nội tình liền nói với người phụ trách rằng: “Mấy năm trước cha mẹ cùng người em trai của hắn đã đoạn tuyệt quan hệ với hắn, cáo thị còn dán ở cổng thành”. Người phụ trách sau khi nghe được tin này, liền không gây khó khăn liên lụy tới gia đình của hắn nữa, chỉ đem tên quan này nhốt vào xe tù lồng gỗ áp giải về kinh thành. Nhưng chưa đi được nửa đường đến kinh thành, hắn đã chết rồi.

Sau khi sự việc này truyền tới quê nhà, cha mẹ và em trai của hắn sợ đến toát cả mồ hôi và tự nhủ: “Một tuyên bố cắt đứt quan hệ với cái ác đã cứu sống cả gia đình”.

Sau khi mẹ kể xong câu chuyện, ánh mắt của bà hướng về tôi hỏi: “Con có hiểu được ý nghĩa thật sự của việc mẹ Mạnh Tử lựa chọn hàng xóm và môi trường sống hay không?”

Tôi lắc đầu và trả lời rằng tôi không thực sự hiểu, mẹ đã nói một cách sâu sắc, rằng: “Ý nghĩa thật sự là để người ta tránh xa điều ác, không bị liên lụy, dính líu tới nó”. Bà đồng thời nghiêm túc nhắc nhở tôi rằng bất cứ đảng phái nào, đoàn thể nào, tổ chức nào, nếu họ đang làm những điều gây hại cho thiên hạ thì không nên tham gia vào đó. Trời cao có mắt, sớm muộn gì cũng sẽ tìm đến thôi.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/279101



Ngày đăng: 06-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.