Một chiếc lá rơi biết rằng mùa thu đã đến, một chiếc lá che mờ đôi mắt



Tác giả: Tâm Liên

[ChanhKien.org]

Trong một số câu chuyện truyền thống, bạn thường có thể nghe thấy các tình tiết đoán vận mệnh cho người khác sử dụng các phương pháp như bói chữ, xem chỉ tay, tướng mặt, v.v. hơn nữa còn xem rất chuẩn xác. Thời đại hiện nay có người cho rằng đây là một loại mê tín, nhưng vấn đề tại sao có thể xem chuẩn như vậy thì lại không thể giải thích rõ, chỉ có thể miễn cưỡng nhắm mắt nói rằng đó là một sự “trùng hợp ngẫu nhiên”. Đối với hiện tượng và vấn đề này, dùng hai câu thành ngữ dưới đây để giải thích, tôi cho rằng hết sức thoả đáng.

Nhìn lá rụng biết mùa thu tới, trong Hoài Nam Tử – chương “Thuyết Sơn” có câu “Thấy lá rơi biết một năm sắp qua”, ý nói nhìn thấy một chiếc lá rơi, thì có thể biết được mùa thu đã tới, một năm sắp trôi qua rồi. Đó là phép ẩn dụ cho việc từ dấu hiệu cục bộ, nhỏ bé có thể suy tính ra chiều hướng phát triển và biến hoá của sự vật, báo trước dấu hiệu thiên nhiên vạn vật sắp canh tân đổi mới, đồng thời nhắc nhở con người sớm nắm bắt lấy thời cơ. Kỳ thực thành ngữ “Nhất diệp tri thu” (một chiếc lá rơi, biết rằng mùa thu đã đến) thể hiện rất tốt tính toàn thể của vạn sự vạn vật, ví như chỉ tay, tướng mặt của một người, thậm chí một ký hiệu mà anh ta viết đều hàm chứa rất nhiều tín tức cá nhân trong đó, mà những tín tức này đều có liên quan chặt chẽ với chỉnh thể, biến hoá từng bộ phận của một người cũng như giữa các tín tức khác. Đây cũng chính là lý do vì sao toán mệnh có thể xem được tương lai và quá khứ của một người.

Một chiếc lá che đôi mắt, trong Hạt Quan Tử – chương “Thiên Tắc” có câu “Phu nhĩ chi chủ thính, mục chi chủ minh, nhất diệp tế mục, bất kiến Thái Sơn; lưỡng đậu tắc nhĩ, bất văn lôi đình” (Nghĩa là: Tai có nhiệm vụ nghe, mắt có nhiệm vụ nhìn, một chiếc lá che mắt, không thấy núi Thái Sơn; Hai hạt đậu bịt tai, không nghe thấy tiếng sấm). “Nhất diệp tế mục” cũng được gọi là “Nhất diệp chướng mục”, nghĩa là tai tuy nghe được, mắt tuy sáng, nhưng luôn có hạn chế, dễ tắc nghẽn, đó là phép ẩn dụ cho sự che khuất một điểm nhỏ hoặc bộ phận nào đó, có thể khiến người ta không thể nhìn xa trông rộng, đôi khi cũng vì lời gièm pha của tiểu nhân mà khiến họ bị lừa gạt, mắc bẫy. Con người dựa vào cảm quan và quan niệm của cá nhân mà nhận thức và đánh giá sự vật, nhất định sẽ tồn tại tính cục hạn, khi tính cục hạn này không ngừng khuếch đại, cuối cùng sẽ khiến bản thân kẹt cứng ở trong đó, nhìn không ra chân tướng của sự vật, như vậy không những không cách nào đưa ra nhận định chính xác, thậm chí sẽ đi về hướng hoàn toàn ngược lại.

“Nhất diệp tri thu, nhất diệp chướng mục” (Một chiếc lá biết rằng thu đã đến, Một chiếc lá cản trở tầm nhìn), tuy cùng là một vật (chiếc lá), lại sản sinh ra hai loại tác dụng hoàn toàn tương phản. Người xưa đã nói rõ cho đời sau rằng “Thánh nhân chi chính, bằng tá vu đạo, nhi bất bằng tá vu nhĩ mục” nghĩa là “Chính quyền của thánh nhân dựa vào Đạo chứ không phải dựa vào tai mắt”, có thể thấy rằng bề mặt mà tai và mắt có thể chạm tới, hoàn toàn không thể bao quát được toàn bộ tín tức của sinh mệnh, chỉ dựa trên biểu hiện bề mặt của nó mà đánh giá lợi-hại, hơn nữa nó là một loại hạn chế, thường thì những gì bị ngăn trở, che đậy mới là chân thực. Không ai muốn trở thành người ngu muội bị chiếc lá che mờ đôi mắt, ai cũng đều hy vọng có thể đạt tới cảnh giới nhìn lá biết mùa thu đến, nhưng thường thì nỗ lực của họ lại đi sai hướng. Người có khả năng xuyên qua những hạn chế mà nhìn thấy tổng thể sự vật thì nội tâm người đó trước tiên cần phải có đủ sự thiện lương và thuần tịnh, có như thế ông trời mới có thể ban cho họ trí tuệ, khiến người đó có thể xuyên qua bản chất của hiện tượng, sự vật và sinh mệnh mà tiến hành câu thông, cảm thụ được tín tức rộng hơn và nhiều hơn trong đó, để đưa ra những nhận định sáng suốt lâu dài.

Điều này một lần nữa làm tôi nghĩ đến buổi biểu diễn Shen Yun, nghĩ đến chân tướng mà các học viên Pháp Luân Đại Pháp đang truyền đạt. Khi người ta sa vào vòng xoáy truy danh trục lợi khiến họ thân tâm kiệt quệ, thì Đại Pháp cứu vớt nhân loại đang tại nhân gian mở ra trí tuệ “một chiếc lá rơi, biết rằng mùa thu đã đến” của chúng ta. Tín tức chân tướng này dường như lời gọn mà ý sâu xa, lại trong màn sương khói mênh mông của trần gian mà soi sáng trí tuệ, mở mang tư duy của con người, tiến tới đánh thức khát vọng thật sự của nhân sinh. Nhất quyết đừng vì cảm nhận bằng một giác quan hay một góc nhìn hạn hẹp mà bỏ lỡ cơ duyên thức tỉnh và đắc cứu của sinh mệnh.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/281838



Ngày đăng: 02-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.