Trang sức của các phi tần nhà Thanh



[ChanhKien.org]

Đồ trang sức của các phi tần trong triều đại nhà Thanh đa phần do Quảng Trữ Ti (thuộc Nội Vụ phủ thời nhà Thanh) cùng Tát hoa tác, Lũy ti tác (xưởng thủ công chế tác hoa văn bằng vàng), Ngọc tác (xưởng thủ công chế tác ngọc khí), Nha tác (xưởng thủ công chế tác từ ngà voi), Tương khảm tác (xưởng thủ công chuyên chế tác đồ khảm nạm), Pháp lang tác (xưởng thủ công chuyên chế tác đồ sứ) v.v… của Tạo Biện Xử (thuộc Nội Vụ phủ thời nhà Thanh chuyên phụ trách chế tạo đồ Ngự dụng cho Hoàng gia) chịu trách nhiệm làm ra.

Những đồ trang sức cung đình này có dáng vẻ cao quý và trang nhã, được chế tác thủ công tinh tế tỉ mỉ, số lượng vàng bạc châu báu được sử dụng nhiều đến độ không thể đo đếm được.

Đồng thời, cũng có một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt giữa các đồ trang sức này.

Đồ trang sức của phi tần được chia thành nhiều loại, dựa theo thói quen sử dụng của họ, chẳng hạn như đồ trang sức trên đầu, đồ trang sức cổ, đồ trang sức đeo tay, đồ trang sức đeo áo và các loại phụ kiện khác.

Những đồ trang sức tinh tế này được làm bằng vàng, bạc, phỉ thuý, ngọc trai và các loại đá quý có tính chất khác nhau được chạm trổ tỉ mỉ công phu. Trong quá trình chế tác, các kỹ thuật như xâu chuỗi, khảm, dát được sử dụng, đặc biệt là kỹ thuật kéo tơ vàng và công nghệ điểm thúy của thời nhà Thanh, khiến các nữ tử cung đình nhà Thanh trở nên quý phái, thanh lịch, xinh đẹp hơn, điều này cũng phản ánh sự khéo léo của những người thợ thủ công thời kỳ này.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/259692



Ngày đăng: 28-08-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.