Phỏng vấn: Tại sao Đài truyền hình Tân Đường Nhân tổ chức “Cuộc thi Sắc đẹp người Hoa Toàn cầu”



[ChanhKien.org]

Video gốc: https://www.ntdtv.com/b5/2023/04/14/a103690753.html

Người dẫn chương trình nam (Kevin Hogan): Bây giờ chúng tôi rất vinh dự được mời ông Richard Yin, Phó Tổng giám đốc loạt cuộc thi toàn cầu của Đài truyền hình Tân Đường Nhân NTDTV.

Người dẫn chương trình nữ (Evelyn Li): Vâng, hoan nghênh ông Richard Yin.

Richard Yin: Chào buổi sáng, Evelyn Li, chào buổi sáng, Kevin Hogan.

Kevin Hogan: Chào buổi sáng, Richard Yin. Vậy tại sao NTDTV lại tổ chức “Cuộc thi Sắc Đẹp Người Hoa Toàn Cầu” này? (NTD GLOBAL CHINESE BEAUTY PAGEANT).

Richard Yin: “Cuộc thi Sắc Đẹp Người Hoa Toàn Cầu của NTDTV” là một nỗ lực khác của NTDTV nhằm quảng bá các giá trị truyền thống của Trung Hoa. Như mọi khi, mục đích của cuộc thi này là làm phục hưng và khôi phục lại các quan niệm thẩm mỹ truyền thống của phụ nữ Trung Quốc, và trả lại sự thuần chân, thiện lương và vẻ đẹp thuần mỹ. Ngoài vẻ đẹp hình thể, chúng tôi cũng rất chú trọng đến năm mỹ đức cơ bản của truyền thống Trung Hoa. Chúng ta gọi đó là: Đức, Nghĩa, Lễ, Nhân, Tín. Chúng tôi tin rằng đây là giá trị quan phổ biến cho tất cả phụ nữ trên toàn thế giới.

Evelyn Li: Tôi cho rằng điều này đã rất hấp dẫn rồi. Tôi nghĩ, ông có thể nói chi tiết hơn một chút được không, ông biết đấy, sự khác biệt chính giữa cuộc thi sắc đẹp của NTDTV và các cuộc thi khác là gì?

Richard Yin: Vâng, có một số nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là vì chúng tôi rất coi trọng văn hóa và các giá trị truyền thống của Trung Quốc. Chúng tôi biết rằng, nền văn minh 5,000 năm của Trung Quốc đã lưu lại một nền “văn hóa Thần truyền” quý giá, dân tộc Trung Hoa từ xa xưa đã tin vào “thiên nhân hợp nhất”, “làm việc phù hợp với thiên đạo”,… Điều này có thể đúc kết thành năm mỹ đức lớn đã đề cập trước đó là: Đức, Nghĩa, Lễ, Nhân, Tín. Khi chúng được mở rộng ra, chúng có thể là những phẩm chất khác nhau, chẳng hạn như trung thành, thiện lương, chính trực, khoan dung, khiêm tốn, kiên nhẫn, nhân ái, đức hạnh và trí tuệ,… Do đó, những điều này cuối cùng sẽ tạo ra vẻ đẹp nội tại của một con người, mà loại cảnh giới nội tâm này lại có thể toát ra bên ngoài, ảnh hưởng đến dung mạo bên ngoài của con người. Đây chính là vẻ đẹp mỹ lệ thực sự của người phụ nữ mà chúng tôi nói đến.

Kevin Hogan: Chà, lòng trung thành, sự trung thực, ngoài vẻ đẹp hình thể bên ngoài, thì đây là những phẩm chất thực sự mà con người hướng đến. Bây giờ, tại sao ông lại nhấn mạnh văn hóa truyền thống Trung Quốc ở đây?

Richard Yin: Chúng tôi tin rằng văn hóa truyền thống Trung Quốc thực sự có thể hình thành một con người từ bên trong, để họ hiểu được tại sao con người phải có đạo đức, đạo đức cao thượng và phải tuân theo điều mà tôi xin gọi là đạo trời. Ngoài ra, điều này có thể làm cho một người phụ nữ trở thành một người thực sự tốt, một người con gái ngoan của cha mẹ, một người vợ tốt của chồng trong gia đình, cũng như là một người mẹ tốt của những đứa con, có thể truyền lại toàn bộ giá trị quan này cho thế hệ tiếp theo và trở thành thành viên tốt nhất của xã hội.

Evelyn Li: Ông biết đấy, điều đó nghe có vẻ như có rất nhiều những giá trị quan sâu sắc, nhưng chúng tôi không muốn làm ai đó sợ hãi mà bỏ chạy, phải không? Vì vậy, tôi cho rằng, mỗi một người, tôi tin rằng, về mặt cá nhân mà nói, mọi người đều có nhân tố thiện lương này ở sâu thẳm trong tâm, họ chỉ là cần tìm ra nó, phải vậy không? Vì vậy, chỉ là để khiến bạn biết đến, khiến nó trở nên đơn giản một chút, ông biết đấy, nếu cho ông phải chọn một trong số tất cả những phẩm chất mà ông vừa đề cập, ông nghĩ điều nào quan trọng hơn?

Richard Yin: Nói một câu ngắn gọn, đạo đức là điều cơ bản nhất, là thứ cơ bản nhất, đạo đức cao thì bạn có thể làm người tốt, bạn có thể tuân theo nó trong cuộc sống hàng ngày, điều này là mấu chốt để trở thành một người tốt.

Kevin Hogan: Vậy ông có đồng ý rằng đạo đức cũng quan trọng như vẻ đẹp thân thể bên ngoài không?

Richard Yin: Đúng vậy. Như tôi đã đề cập, ngoài vẻ đẹp thân thể, dung mạo, dáng người và hành vi của phụ nữ Trung Quốc, chúng tôi còn muốn đánh giá trạng thái đạo đức của họ thông qua các bài văn ngắn, để hiểu được nhận thức của họ về thế giới, hiểu biết của họ về cái đẹp và trách nhiệm xã hội, đặc biệt là họ muốn sử dụng vẻ đẹp của mình như thế nào để cải thiện thế giới và xã hội, mà cái này chính là điều chúng tôi thực sự muốn.

Kevin Hogan: Ông biết đấy, chúng ta thường nói về khái niệm cái đẹp này, bất kể là bên trong hay bên ngoài, nhưng trong văn hóa Trung Quốc, vẻ đẹp thân thể là từ đâu đến?

Richard Yin: Vẻ đẹp thân thể có thể đến từ các bộ phận khác nhau. Ví dụ, có thể bố mẹ cô ấy đã cho cô ấy một khuôn mặt xinh đẹp. Nhưng nếu cô ấy không có vẻ đẹp nội tại thì điều đó sẽ không giúp cô ấy trông thật xinh đẹp, bởi vì truyền thống Trung Quốc tin rằng “Tướng do tâm sinh”, tất cả mọi thứ bên trong của bạn đều sẽ được phản ánh ra bên ngoài, đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng nếu bạn có thể giống như cô gái này, tu dưỡng tốt, lại có dung mạo xinh đẹp, đó mới là vẻ đẹp thực sự. Chúng tôi trước sau vẫn tin rằng là phụ nữ thì ai cũng đẹp, chỉ cần cô ấy có một trái tim lương thiện.

Kevin Hogan: Chà, ông thực sự có thể nhìn thấy chiều sâu của một người từ bên ngoài.

Evelyn Li: Tôi rất đồng ý với quan điểm này. Không biết có ai trong số các bạn đã có kinh nghiệm như vậy chưa. Nhưng một khi bạn đã liễu giải một ai đó, thông thường ở phương diện này, ấn tượng đầu tiên đương nhiên rất quan trọng, nhưng một khi bạn đã hiểu một ai đó, bạn thực sự có thể, người phụ nữ này sẽ trở nên đẹp hơn, bởi vì bạn liễu giải được nội tại của họ. Hoặc có thể, ông biết đó, tôi không muốn nói những lời nói tương phản, nhưng có lúc, tôi cho rằng mỹ đức nội tại xác thực có thể phản ánh ra bên ngoài ở rất nhiều phương diện, một khi ông biết điều đó.

Richard Yin: Hoàn toàn đồng ý. Hoàn toàn đồng ý. Đúng là như vậy.

Evelyn Li: Mặc dù chúng ta đã nói rằng đây là một cuộc thi sắc đẹp của Trung Quốc, đúng không? Tôi chắc chắn rằng, điều này là hoàn toàn khác biệt. Nếu chúng ta đã bàn về sự so sánh với các cuộc thi sắc đẹp khác, những điểm quan trọng khác nhau mà ông nhấn mạnh, vậy thì ông sẽ nói như thế nào, ở trong tình huống này, ông sẽ định nghĩa “đẹp” là như thế nào? Để tôi thay đổi cách hỏi, người phụ nữ tham gia cuộc thi nên phải là người như thế nào?

Richard Yin: Đây là một câu hỏi rất cởi mở. Đúng vậy. Bây giờ cuộc thi sắc đẹp của chúng tôi là dành cho phụ nữ gốc Hoa trên toàn thế giới (mang trong mình tối thiểu một phần ba là huyết thống người Hoa). Họ cần thẳng thắn, vui vẻ tiếp thụ văn hóa Trung Quốc và các giá trị quan của Trung Quốc, nguyện ý thay đổi, nguyện ý sử dụng sân khấu mà chúng tôi cung cấp để thể hiện sự thanh lịch và duyên dáng của phụ nữ Trung Quốc truyền thống và cả những thứ mà họ đã thu hoạch được trong toàn bộ quá trình thi hoa hậu. Trong trường hợp này, cuộc thi sắc đẹp của chúng tôi không chỉ là một cuộc thi đơn thuần, mà là một lần thể hiện. Để cho tất cả các cô gái tham gia đều có thể học hỏi, trưởng thành, được truyền cảm hứng và được thăng hoa thông qua nền tảng này. Đó là mục đích của cuộc thi sắc đẹp của chúng tôi. Vì vậy, chỉ cần họ thích những ý tưởng này, họ muốn được thử thách, họ muốn thăng hoa, thì đây chính là sân khấu của họ.

Kevin Hogan: Vậy nên, chúng ta hãy nói về toàn bộ quá trình của cuộc thi. Cuộc thi sắc đẹp này sẽ tuyển chọn như thế nào đối với những người phụ nữ tham gia?

Richard Yin: Chúng tôi có ba giai đoạn để chọn lựa ứng viên phù hợp, giai đoạn đầu tiên hoặc giai đoạn trước khi nộp đơn, cho đến ngày 1 tháng 5, tức là hạn chót nộp đơn. Trong lá đơn, ngoài ảnh chân dung, chúng tôi còn đánh giá đức tính bên trong của họ, có thể thông qua khảo sát đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân do họ viết, xem xem cách lý giải của họ đối với thế giới, gia đình, còn có cách nghĩ của họ đối với cái đẹp và trách nhiệm đối với xã hội. Ngoài ra, họ còn phải gửi một video có tên là “Sứ mệnh của cái đẹp”, điều này rất quan trọng để chúng tôi đánh giá các thí sinh cho cuộc thi lần này. Mà một khi họ vượt qua quá trình đăng ký, họ sẽ nhận được một loạt các khóa đào tạo, đào tạo trực tuyến, liên quan tới văn hóa Trung Quốc, văn học Trung Quốc, thơ ca Trung Quốc, âm nhạc Trung Quốc, còn có biểu diễn trên sân khấu, chẳng hạn như làm thế nào để thể hiện bản thân, cách đi đứng, làm thế nào để giới thiệu bản thân một cách chính xác và cách đặt câu hỏi. Đặc biệt, họ sẽ được đào tạo thông qua các kỹ thuật của múa cổ điển Trung Quốc, chúng tôi tin rằng có thể rèn luyện hình dáng và vóc dáng cũng như sự linh hoạt của cơ thể, về lâu dài có thể thay đổi hình dáng và khí chất của họ.

Kevin Hogan: Chà, quá trình để họ đạt được quán quân, nghe thực sự giống như là một quá trình đề cao bản thân.

Evelyn Li: Tôi thực sự rất cảm kích, bởi vì tôi thực sự cảm nhận được từ trong những lời mà ông nói, mọi người không chỉ nhìn về mặt chân thực của cuộc thi sắc đẹp, mà mọi người còn có thể phát huy tiềm lực của họ, giống như gọt giũa một viên kim cương đúng không?

Richard Yin: Đúng vậy, bởi vì như bạn có thể nhận thấy, các cuộc thi sắc đẹp trong mấy chục năm qua đã sa lầy vào những cuộc tranh luận lớn. Và tiêu chuẩn về cái đẹp cũng đã thay đổi. Quan điểm của con người về cái đẹp đã trái ngược hoàn toàn, từ nguyên tắc truyền thống mà xét, loại nhận thức này đã hoàn toàn bị bóp méo. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn dùng cơ hội này để quay trở về định nghĩa đối với cái đẹp truyền thống. Vì vậy, cuộc thi sắc đẹp này có thể cho thế giới thấy vẻ đẹp thực sự là gì.

Kevin Hogan: Ừm, không phải là lời nói vô nghĩa, nhưng điều này nghe có vẻ như mọi người đều là người chiến thắng. Vậy họ sẽ thực sự học được gì?

Richard Yin: Ừm, rất nhiều thứ, ngoài những kỹ năng có thể học được từ các cuộc thi sắc đẹp khác, chẳng hạn như sự tự tin, còn cả tính kỷ luật và quản lý thời gian. Nhưng điều quan trọng hơn là tinh túy thực sự của giá trị quan truyền thống Trung Quốc, đặc biệt là đối với tất cả những cô gái sinh ra và lớn lên ở phương Tây mà nói, họ có thể không có cơ hội thực sự để hiểu về văn hóa truyền thống. Vì vậy đây sẽ là cơ hội để họ tiếp thu và trân trọng những giá trị và văn hóa truyền thống. Vì vậy, họ có thể mang theo văn hóa này, và trở thành sứ giả. Họ cũng có thể truyền lại những gì họ đã học được cho thế hệ tiếp theo. Vì vậy, đây là một bài học suốt đời, một cuộc hành trình suốt đời bắt đầu từ đây.

Kevin Hogan: Chà! Thực sự có thể đem những thứ có giá trị này truyền cho bạn bè và người thân của họ.

Evelyn Li: Tôi khẳng định cũng có thể học được một vài điều ở đây. Vì vậy, tôi thực sự mong đợi điều này. Là vậy. Vì vậy, lại có một câu hỏi nữa. Điều tôi muốn biết là, ông biết đấy, tôi đã nhìn thấy chiếc vương miện xinh đẹp này và tôi chỉ muốn biết, câu chuyện đằng sau thiết kế là gì?

Richard Yin: Vương miện được gọi là “Mũ Phượng”. Có một câu chuyện thần thoại Trung Quốc đằng sau nó, bởi vì theo ghi chép trong Sơn Hải Kinh, chúng ta biết rằng phượng hoàng mang vẻ đẹp, hòa bình và yên tĩnh của thiên đường đến nhân gian. Trong những hoa văn lông vũ đẹp đẽ của chúng có khắc năm ký tự, đó là: Đức, Nghĩa, Lễ, Nhân, Tín.

Evelyn Li: Do đó đây chính là nguyên tắc cơ bản để đánh giá vẻ đẹp của thí sinh tham dự.

Richard Yin: Chính xác, đó chính là lý do tại sao chúng tôi có năm viên ngọc bích. Màu xanh của viên Sapphire, đại diện cho năm loại mỹ đức này.

Kevin Hogan: Chà, có quá nhiều ý nghĩa tượng trưng đằng sau nó. Tôi thích nó, chắc chắn rồi. Hiện nay, chúng ta luôn nghĩ thi hoa hậu là một loại hoạt động giải trí, nhưng theo bạn, cuộc thi hoa hậu có tác động như thế nào đối với xã hội?

Richard Yin: Theo lý giải của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng phần này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn xã hội. Vì vậy, chúng tôi không chỉ muốn mọi người biết rằng chúng ta đang cố gắng phục hưng và khôi phục giá trị thẩm mỹ truyền thống trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, mà còn muốn mọi người trên toàn thế giới biết rằng giá trị quan này không chỉ thuộc về phụ nữ Trung Quốc. Nó giống như một giá trị phổ quát trên toàn thế giới hơn. Vì vậy, bất cứ ai tuân theo giá trị này đều có thể trở thành người tốt, công dân tốt và là tấm gương cho toàn xã hội. Do đó, đây là những gì chúng tôi tin tưởng, chúng tôi có thể làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Kevin Hogan: Thật quá giỏi. Tôi rất thích. Chúng ta giảng về phục hưng văn hóa truyền thống Trung Quốc, chúng đã đi đâu rồi? Tại sao chúng ta cần phục hưng truyền thống?

Richard Yin: Bởi vì sau rất nhiều năm, con người quên mất mục đích làm người là gì, con người đã lạc lối. Đó là lý do tại sao chúng ta có quá nhiều hỗn loạn như vậy, quá nhiều sự việc đã phát sinh trong thời đại ngày nay. Đó là lý do tại sao mọi người không có cảm giác an toàn và mất hy vọng vào thế giới. Vì vậy, thông qua phục hưng văn hóa truyền thống Trung Quốc, mọi người có thể hiểu lại mục đích của việc làm người là gì và ý nghĩa của việc chúng ta có thể làm những điều tốt hơn để giúp xã hội phát triển là gì. Vì vậy, đây chính là mục đích, và chúng tôi tin rằng văn hóa truyền thống có thể khởi được tác đụng này.

Kevin Hogan: Đúng vậy, Trung Quốc có một lịch sử phong phú như vậy, đem toàn bộ chúng triển hiện ra sẽ là một việc tốt.

Evelyn Li: Đây là lời chia sẻ chân thật và chắc chắn sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhiều người. Và một điều nữa, tôi thực sự muốn nói, đó là một vấn đề cấp bách đối với nhiều người trong chúng ta ở đây. Vậy thì tại sao lại là NTDTV? Tại sao bạn lại đưa thương hiệu NTDTV vào cuộc thi sắc đẹp, nếu tôi có thể nói, điều này không phải là tầm thường.

Richard Yin: Việc này là tương đối hiếm gặp, bởi vì nếu như bạn chú ý đến cuộc thi sắc đẹp quốc tế khác, họ sẽ sử dụng các danh từ khác nhau, ví dụ: Hoa hậu Quốc Tế, Hoa hậu Trung Quốc,… Nhưng theo tôi được biết, đây là lần đầu tiên một tổ chức được sử dụng để định nghĩa một quán quân cuộc thi sắc đẹp, đặc biệt là dùng cái tên của hãng truyền thông là Hoa hậu NTD. Bởi vì NTDTV có triết lý ủng hộ sự thật và nhấn mạnh vào việc đưa tin trung thực. Họ muốn truyền bá các giá trị và văn hóa truyền thống của Trung Quốc, đồng thời đưa nhân loại trở lại chính đạo. Nếu cô gái nào may mắn nhận được vương miện Miss NTD, cô ấy cũng sẽ mang trọng trách và hành động giống như vậy để hoằng dương giá trị truyền thống, trở thành hình mẫu cho những người con gái khác. Và để mọi người biết rằng chỉ có tuân thủ các giá trị truyền thống, chúng ta mới có thể trở thành một người tốt và giúp xã hội tiến bộ.

Evelyn Li: Mà những thí sinh này, họ phải chịu rất nhiều áp lực trên thân. Họ phải biết múa và đi bộ như thế nào, họ phải hiểu được các nguyên tắc đạo đức và họ phải có khuôn mặt xinh đẹp. Nhưng còn ban giám khảo thì sao? Họ cần phải có những tiêu chuẩn gì?

Richard Yin: Như đã đề cập trước đó, chúng tôi có một hệ thống rất phức tạp để đánh giá các thí sinh và vì lý do này, chúng tôi phải lựa chọn giám khảo một cách cẩn thận để đảm bảo rằng họ là đại diện của các ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, họ sẽ đưa ra một số lời khuyên quý giá cho các thí sinh. Vì vậy, chúng tôi cũng đánh giá lý lịch cũng như thành tích và phẩm chất đạo đức của giám khảo. Điều này đảm bảo rằng lý niệm tất cả chúng ta đều là thống nhất.

Kevin Hogan: Điều này thực sự tuyệt vời.

Evelyn Li: Đúng vậy, một chủ đề rất hay. Tất nhiên, bạn cần là người có đạo đức cao thượng, và giám khảo cũng là như vậy.

Evelyn Li: Vâng, tôi thực sự rất mong chờ. Richard, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian ngày hôm nay.

Richard Yin: Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã cho tôi cơ hội. Cảm ơn bạn rất nhiều.

(Đại Kỷ Nguyên)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/282731



Ngày đăng: 01-06-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.