Dạo trong rừng hạnh: Nguồn gốc của từ “rừng hạnh”



Tác giả: Thiên Nhất

[ChanhKien.org]

“Rừng hạnh” (hay “hạnh lâm”) là một từ được dùng trong giới y học, các y học gia thường tự xưng mình là hạnh lâm chi nhân (ý chỉ là người theo sự nghiệp y học).

Điển cố “hạnh lâm” xuất phát từ thần y Đổng Phụng thời Tam quốc. Đổng Phụng tên tự là Quân Dị, là người tỉnh Phúc Kiến, ông cùng với Trương Trọng Cảnh ở Nam Dương, Hoa Đà ở Tiêu Quận được mọi người xưng tụng là “Kiến An tam Thần y”, tức ba vị thần y thời Kiến An. Trong câu chuyện truyền kỳ về cuộc đời của Đổng Phụng, giai thoại được người đời sau ca ngợi nhiều nhất là khi ông hành nghề y giúp đời ở Lư Sơn. Trong cuốn “Thần tiên truyện quyển 12” có ghi chép về câu chuyện Đổng Phụng trị bệnh cứu người như sau:

Đổng Phụng sống trong núi nhưng không làm ruộng, hàng ngày chữa bệnh cho người, cũng không lấy tiền. Người bệnh nặng mà khỏi, ông bảo họ trồng năm cây hạnh, người bệnh nhẹ thì trồng một cây. Mỗi ngày rất nhiều bệnh nhân tìm đến ông xin được chữa bệnh, chỉ trong vòng mấy năm số cây hạnh đã nhiều thành rừng, ước cỡ hơn 10 vạn cây, thu hút hàng trăm loài chim muông đến chơi đùa. Khi quả hạnh chín, Đổng Phụng đã dựng một cái nhà kho bằng cỏ ở trong rừng rồi nói với mọi người: “Ai muốn đến mua hạnh thì không cần nói với ta, chỉ cần để lại một thăng kê (thăng là đơn vị đo thể tích thời xưa, một thăng tương đương khoảng 1 lít ngày nay) và tự mang một túi quả hạnh đi là được”. Lần nọ có một kẻ tham lam, hắn ta lấy đi rất nhiều quả hạnh nhưng chỉ để lại một ít hạt kê, bỗng đâu trong rừng xuất hiện một con hổ gầm lên đuổi theo hắn, người đó sợ quá vội vứt lại rất nhiều quả hạnh bên vệ đường, về đến nhà thì số quả hạnh còn lại rất ít, bằng đúng với lượng kê mà hắn đã đem trao đổi. Hay như có người trộm quả hạnh, con hổ sẽ xông đến nhà khiến người nhà lập tức đem số quả hạnh đã trộm trả lại và khấu đầu tạ tội, con hổ lại tha cho. Đổng Phụng đem những quả hạnh đổi lấy lương thực, cứu tế cho người nghèo và những người đến xin chữa bệnh bị lỡ đường không đủ lộ phí. Bằng cách này, rừng hạnh của ông đã cứu giúp được cho vô số sinh mệnh.

Loạt bài “Dạo trong rừng hạnh” sẽ đem những tinh hoa của y học truyền thống, những câu chuyện về những y học gia lừng danh, cho đến những kiến giải đặc biệt của các tác giả, đồng thời sẽ dùng ngòi bút giản dị, nhẹ nhàng và gần gũi dễ hiểu để trình bày cùng quý độc giả những vấn đề chân thực về thân thể người, sinh mệnh và vũ trụ.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/19823



Ngày đăng: 17-04-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.