Tâm không tư lợi thì đường sẽ tự rộng mở



Tác giả: Lương Tri

[ChanhKien.org]

Người Trung Quốc thường nói: “Lòng dạ không tư lợi thì trời đất [sẽ] rộng mở”. Một người có tấm lòng rộng lớn, sẽ có nhiều bạn bè, cũng sẽ có nhiều người sẵn lòng giúp đỡ họ hơn, khi họ thực sự gặp vấn đề, thì cũng có nhiều người chủ động tìm đến để giúp đỡ. Cái gọi là: “Người đắc đạo được giúp đỡ nhiều, người thất [không có] đạo được giúp đỡ ít” (Đắc đạo giả đa trợ, thất đạo giả quả trợ) cũng cùng là đạo lý như vậy.

Nói từ chuyện lớn, vì sao Đường Thái Tông Lý Thế Dân lại có thể khai sáng một thời đại hưng thịnh cho nhà Đường, điều này là có quan hệ mật thiết không thể tách rời với tấm lòng rộng rãi của ông. Sau sự biến Huyền Vũ môn (Huyền Vũ môn chi biến), Lý Thế Dân vốn dĩ có thể giết ngay Ngụy Trưng – trợ lý của Lý Kiến Thành. Bởi vì Ngụy Trưng từng khuyên Lý Kiến Thành mưu sát Lý Thế Dân. Nhưng Lý Thế Dân lại không tính toán hận thù trước đây, xem Ngụy Trưng là người có tài, không chỉ không giết ông ta, còn thăng Ngụy Trưng lên làm tể tướng, đặt định công lao cho sự thịnh vượng sau này của triều đại nhà Đường.

Từ một khía cạnh nhỏ khác mà nói, một lần có đồng nghiệp nói xấu tôi trước mặt lãnh đạo, mặc dù biết được chuyện đó nhưng tôi đã không để tâm đến việc này. Sau khi người đồng nghiệp đó biết được điều này đã vô cùng cảm động. Sau đó không lâu, vào lúc tôi đang gặp phải một chuyện rắc rối, chính vị đồng nghiệp này đã chủ động thay mặt tôi giải thích với lãnh đạo, [vì thế tôi] mới tránh được một số rắc rối sau này.

Giữa người với người, sẽ luôn gặp phải một số việc không như ý. Một người bạn dù tốt đến đâu, cũng sẽ có một lần nào đó nói điều không tốt về bạn. Nếu vì thế mà tâm chúng ta sinh ra oán giận, sẽ phát hiện rằng ngay cả đến một người bạn thì bản thân cũng không có nữa. Đại khái đây chính là đạo lý “Nước quá trong ắt không có cá” mà người ta thường nói đến.

Nhìn người thì chỉ nhìn vào cái tốt của họ, thì sẽ phát hiện rằng tất cả mọi người đều có thể làm bạn; [còn] ngược lại, sẽ phát hiện rằng ngay cả đến một người bạn cũng không có nữa. Trong tâm không có suy nghĩ ích kỷ, nhìn người thì chỉ nhìn vào mặt tốt; nhìn sự việc thì chú ý đến toàn cục, hãy nên đứng về góc độ của đối phương để nhìn nhận vấn đề, vậy thì bản thân sẽ có rất nhiều bạn bè, con đường của chúng ta cũng sẽ tự nhiên rộng mở.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/266876



Ngày đăng: 08-06-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.