Nhìn nhận bốn phát minh lớn từ góc độ người tu luyện



Tác giả: Vương Hạo Thiên

[Chanhkien.org] Có bốn phát minh lớn của Trung Quốc cổ đại mà người Trung Quốc vô cùng tự hào: Kỹ thuật làm giấy, kỹ thuật ấn loát, chế tạo la bàn và làm thuốc súng. Những phát minh này đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến bộ của văn minh loài người. Tác động sâu sắc và to lớn của chúng có lẽ đã vượt xa tất cả những khám phá khác. Ngoài ra, những phát minh này cũng đóng vai trò ‘chiếc cầu nối’ giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.

Nhìn lại lịch sử, bốn phát minh lớn này có thể là do Thần trên thiên thượng ưu ái mảnh đất “Thần Châu đại địa” (Trung Quốc), cũng có thể là do các chủng cơ duyên xảo hợp mà thành. Bốn phát minh này, một mặt đóng vai trò nền móng của nền văn minh nhân loại; mặt khác, truyền rộng văn hóa Thần truyền của Trung Quốc, đặc biệt là văn hóa tu luyện, sang các dân tộc khác trên thế giới. Do vậy, những phát minh này không thể xảy ra do ngẫu nhiên, mà chúng phải có những ý nghĩa sâu xa ở đằng sau.

Trong số bốn phát minh, thì kỹ thuật làm giấy và ấn loát khởi đầu trong bối cảnh Phật giáo bắt đầu thịnh hành ở Trung Thổ. Cả kỹ thuật ấn loạt lẫn nguyên liệu in ấn đều cần thiết để in Kinh Phật. Trong hàng ngàn năm kể từ khi hai phát minh này xuất hiện, vô lượng kinh sách đã được truyền lại qua các thế hệ, và giúp bảo tồn nền văn hóa chính thống của Trung Quốc một cách có hệ thống. Vô số tác phẩm kinh điển quý giá của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo đã được truyền lại qua lịch sử, bất chấp chiến tranh và tai họa, để từ đó giáo hóa con người trọng Đức hành Thiện, có ảnh hướng tới tận ngày nay.

Thuốc súng bắt nguồn từ kỹ thuật luyện Đan của Đạo gia, và cũng được sử dụng trong dược phẩm của Trung Y. Kinh qua các thời kỳ lịch sử, nó đóng một vai trò ngày càng quan trọng hơn trong quân sự. Theo giáo lý trong các tôn giáo ở cả phương Đông và phương Tây, cũng như thuyết pháp trong giới tu luyện, thì con người có ‘nghiệp’, hay tội lỗi. Để ngăn loài người bại hoại quá sớm, thiên thượng đã an bài chiến tranh để giúp loài người tiêu nghiệp, hay loại bỏ bớt tội lỗi. Thuốc súng trong chiến tranh có năng lực sát thương cực mạnh, đồng thời gây đau đớn thê thảm, có tác dụng cảnh tỉnh nhân loại phải tuân theo Thiên Lý và duy trì tiêu chuẩn đạo đức. Nếu con người để đạo đức bại hoại, thì thiên thượng sẽ buộc phải dùng chiến tranh để tiêu giảm tội nghiệp của các sinh mệnh, đồng thời trừng phạt chính quyền bạo chính của kẻ hôn quân vô đạo. Thuốc súng tồn tại cũng là để nhắc nhở nhân loại rằng đạo lý cai trị chân chính là coi trọng Đức và nâng cao đạo đức con người.

Phát minh ra la bàn bắt nguồn từ những người tu luyện thời cổ đại, những người sau khi đạt đến một cảnh giới nhất định, có thể thấy được thân thể người và vũ trụ đối ứng câu thông với nhau như thế nào. La bàn (hay còn gọi là ‘tư nam’ – chỉ về hướng Nam, trong tiếng Hán) có quan hệ sâu sắc với nam châm. Lực từ trường được nhiều người tu luyện coi là một năng lực vô hình giữ các thiên thể trong vũ trụ đi theo quỹ đạo. Ngoài ra trong văn hóa Trung Quốc, hướng “Nam” có vị trí tôn quý nhất trong cả bốn phương hướng. Chính vì vậy những kiến trúc cung đình, miếu mạo của Trung Quốc đều quay về hướng Nam. La bàn cũng có hàm ý rằng, bất kể là việc tu luyện hay trị quốc, thì người ta không nên bị mê hoặc và lạc mất phương hướng.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/6/23/66919.html
http://pureinsight.org/node/5990



Ngày đăng: 31-07-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.