Ghi chép tu luyện: Lời nói từ bi giống như một làn gió mùa xuân



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Không có lòng từ bi, lời nói không thể làm cảm động trái tim con người, dẫu có lấy lý do thế nào đi nữa. Thậm chí một logic vững chắc và một giọng điệu mang tính mệnh lệnh cũng rất khó để thuyết phục người khác. Ngược lại, lời nói xuất ra với lòng từ bi, cùng với một ngữ điệu ý tứ, sẽ mang đến hơi ấm và sự an lành cho con người. Khi lời nói của một người mà chân chính và hòa nhã, thật dễ cho họ làm người khác cảm động. Tôi đã phải mất một thời gian dài để nhận ra điều này.

Trước khi trở thành một học viên, tôi thường cảm thấy tôi có một thái độ khác biệt với những người bạn của tôi so với gia đình tôi. Tôi thường lịch sự khi nói chuyện với bạn bè, trong khi thô lỗ với gia đình tôi. Tôi nhận thấy rằng khi tôi nói với một giọng chỉ trích hay phàn nàn, cuộc nói chuyện thường kết thúc với sự cãi vã căng thẳng, mặc dù những gì tôi nói là rất hợp lý.

Sau khi tập luyện Pháp Luân Đại Pháp, tôi dần dần nhận ra rằng người ta có các cấp độ khác nhau của lòng khoan dung, đó là, năng lực trong trái tim họ, có nguyên nhân từ sự khác biệt trong cách suy nghĩ của họ. Cũng như vậy, tôi đã không nhận ra tầm quan trọng của lòng từ bi và một giọng nói hợp lý. Lấy ví dụ, tôi thường nhẫn nhịn và tha thứ khi nói chuyện với người bình thường, trong khi trở nên khích động và đòi hỏi mỗi khi nói chuyện với các bạn đồng tu. Do đó, hàng rào ngăn cách đã hình thành giữa các học viên và thật khó cho chúng tôi làm mọi việc như một thể thống nhất.

Lời nói từ bi cũng dễ chịu như một làn gió mùa xuân và lời nói khó chịu thật là đáng khinh thường. Trò chuyện là một cách giao tiếp, và chỉ có lời nói từ bi mới có thể thay đổi một người thành tốt. Nhìn chung, lời khen ngợi mang đến sự ấm áp, lời động viên mang đến hy vọng, và lời chào hỏi khởi đầu một mối quan hệ. Ngược lại, khi ai đó nói lời tục tĩu, lăng mạ hay nhạo báng, anh ta đang làm hại người khác và chính mình. Một học viên không tu khẩu sẽ không bao giờ đạt chính quả.

Thật là dễ dàng để một người tự thay đổi bản thân hơn là thay đổi người khác. Chỉ trích và đòi hỏi không thể thay đổi người khác, và chỉ có lòng từ bi trong lời nói và một ngữ điệu cảm thông mới có thể làm người khác cảm động và đưa họ đến một tương lai tốt đẹp.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2009/5/5/59352.html

http://www.pureinsight.org/node/5752



Ngày đăng: 18-06-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.