Những viên sỏi trong giày của tôi



Tác giả: Một đệ tử Úc châu

[Chanhkien.org] Có bao nhiêu viên sỏi trong giày tôi khi tôi leo lên vách núi cao vút này? Tôi có quyết tâm hay không khi tôi đi trên những lối rất hẹp này, tôi có chắc chắn và vững vàng khi chân tôi trèo trên những vách núi và những hốc đá hiểm trở này?

Vượt qua những cánh đồng đầy hoa thơm cỏ lạ, ánh bình minh rực rỡ trên những thung lũng còn bóng tối chập trùng bủa vây, tôi vẫn bước, không cần biết đến thời gian, khảo nghiệm hay hiểm nghèo! Còn nhiều trở ngại phải vượt qua, sương gió và những hang động hiểm nguy đang đón chờ để đến và dường như càng trèo lên cao hơn, chúng ta càng dễ bị ngã hơn!

Trên những triền dốc này, chúng ta có thể thật sự lấy tất cả những viên sỏi (chấp trước) trong giày chúng ta không, từ viên bé đến viên lớn, từ viên tròn đến viên vuông? Mỗi một chấp trước được bỏ đi, một chấp trước được nhẹ bớt cũng giống như bớt một viên sỏi trong giày (trong tâm) chúng ta và là một bước tiến tới sự tỉnh thức hoàn toàn của chúng ta.

Cuộc hành trình này mà chúng ta đã mong đợi trong bao nhiêu kiếp qua thật ra là một cuộc hành trình dài đăng đẳng và đầy khó khăn, dầu vậy, khi trong giày chúng ta còn ít sỏi, là lúc chúng ta có thể đã gần đến đỉnh rồi, con đường tu luyện của chúng ta đã gần đến đích rồi và chúng ta đã sắp đến bến bờ của “viên mãn” và để trở thành những Chân Nhân, những Phật, những Thần.

Khi chúng ta hoà tan trong Pháp (Chân Thiện Nhẫn – Pháp tối thượng và vĩnh hằng của vũ trụ), chúng ta tiến về những tầng cấp mà không còn sự ràng buộc của “tôi”, đó căn nhà thật sự của chúng ta, nơi mà tâm đại nhẫn, đại từ bi ngự trị.

Còn bao nhiêu viên sỏi trong giày của bạn khi bạn đang trèo trên những vách núi cheo leo này?

Dịch từ:

http://www.pureinsight.org/pi/articles/2005/2/7/2757.html



Ngày đăng: 01-01-2004

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.

Các bài khác