Hoa sen thanh tịnh trong thế gian ô trọc



Tác giả: Tịnh Như Sơ

[ChanhKien.org]

Trong giới tự nhiên có rất nhiều loài hoa đẹp, có thể nói mỗi loài đều có điểm đặc sắc và phẩm chất riêng. Ví dụ, hoa mẫu đơn tượng trưng cho phú quý, hoa mai tượng trưng cho sự kiên cường, hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, hoa cúc tượng trưng cho sự hy sinh,… Do đó, từ xưa đến nay, các văn nhân vịnh hoa cũng không ít. Nhưng trong số những loài hoa này, hoa sen lại là loài cao quý nhất, bởi vì nó mang trong mình sự thánh khiết siêu thoát, hơn hẳn những loài hoa thông thường. Bài thơ “Ái liên thuyết” (Thích hoa sen) của Chu Đôn Di thời Bắc Tống đã ca ngợi hoa sen là “từ bùn mọc lên mà không vấy bẩn, gội nước trong mà chẳng có vẻ lả lơi”, chỉ một câu nói giản đơn mà có thể phản ánh được phẩm chất cao quý của hoa sen.

Rất nhiều sinh mệnh dễ dàng chịu ảnh hưởng bởi môi trường, đặc biệt là con người, nhưng hoa sen lại có thể “từ bùn mọc lên mà không vấy bẩn”, điều này đã thể hiện sự kiên định phi thường của nó. Cũng giống như những người ở trong cơn sóng dữ và dòng nước lớn nơi thế gian mà vẫn có thể kiên định tín ngưỡng, giữ vững sự thuần thiện. Họ không vì người xấu ở thế gian nhiều mà hoài nghi ý nghĩa của thiện lương, không vì những lời dối trá rợp trời mà xem nhẹ chân tướng, không vì những ham muốn vật chất mà đánh mất sự thuần khiết của tâm linh, không vì nhân thế phồn hoa mà quên đi mục đích tới thế gian này. Những phẩm chất này cũng cao quý và thanh khiết như hoa sen vậy.

Tăng Quốc Phiên từng nói: Con người thất bại do kiêu ngạo. Căn bệnh thông thường của con người chính là thích tự cho mình là đúng, gặp phải sự việc thì dùng quan niệm của bản thân để đánh giá, kiểu quá coi trọng tự ngã này chính là một loại kiêu ngạo. Khi kiêu ngạo phát triển đến một trình độ nhất định, sẽ không còn suy xét tới cảm thụ của người khác nữa, cũng nghe không lọt, không chịu xem xét những ý kiến bất đồng. Hiện giờ loại người này có ở khắp mọi nơi, do đó mâu thuẫn trong xã hội mới càng ngày càng nhiều, bởi vì trong mắt của mọi người chỉ có duy nhất bản thân mình. Mà hoa sen lại không có loại khuyết điểm này, nó có thể “gội nước trong mà chẳng có vẻ lả lơi”, cũng không vì mình đẹp mà tự cao tự đại, trong mắt không có người khác, điều này đã thể hiện đầy đủ sự bình hòa và tôn trọng sinh mệnh khác trong đặc tính của nó. Điều này khiến tôi nghĩ tới những người tu luyện Pháp Luân Công, trong số họ có rất nhiều người là tinh anh trong xã hội hoặc những người tài giỏi trong công việc, nhưng họ không vì vậy mà tự cho mình là nhất, trong mắt không có ai, ngược lại họ thời thời khắc khắc đều đối xử tốt với mọi người, trong tâm chứa đựng người khác, biết nghĩ cho người khác, khiến cho người ta cảm thụ được năng lượng bình hòa, từ bi. Những phẩm chất này đáng quý như loài hoa sen vậy.

Hoa sen còn có Phật tính, nó không giống những loài hoa khác thích tranh đua sắc đẹp, ngược lại còn thể hiện ra một vẻ đẹp thanh tao đạm bạc không tranh với đời. Trong rất nhiều bức vẽ hình tượng Phật và Bồ Tát đều có hoa sen điểm xuyết, mà Phật và Bồ Tát khi đả tọa cũng là ngồi trên đài sen, có lẽ là hoa sen đã may mắn được Thần Phật lựa chọn, cũng là bởi vì sự kiên định và thánh khiết của nó. Phẩm chất cao quý “từ bùn mọc lên mà không vấy bẩn, gội nước trong mà chẳng có cái đẹp lả lơi” của nó chẳng phải cũng phù hợp với đại trí huệ không bị nhân tâm dẫn động, không bị hoàn cảnh ô nhiễm, không bị tà ác can nhiễu của Thần Phật sao?

Sinh mệnh – chính là sứ mệnh của người ta sau khi được sinh ra. Nghe nói con người đều là từ trên trời hạ xuống, mà sứ mệnh của mỗi người chính là ở trong thế tục này mà tìm thấy chân tướng, thoát khỏi mê mờ, tiêu trừ tội nghiệp, quay trở về gia viên. Do đó, hy vọng mỗi người đều có thể giống như hoa sen, kiên định tín niệm, cuối cùng cũng sẽ có một ngày được Thần Phật chiếu cố, quay trở về gia viên thực sự của chính mình.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/244107



Ngày đăng: 28-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.