Buông bỏ tự ngã, tu xuất tâm vị tha



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp đại lục

[ChanhKien.org]

Từ khi tôi bắt đầu học thuộc Pháp đến nay đã được bảy năm rồi, hiện tại học Pháp ở nhóm nhỏ cơ bản là không cần cầm sách nữa. Khi các đồng tu đọc Pháp thì tôi nhẩm đọc thuộc, đến lượt tôi đọc thì tôi đọc thuộc ra thành tiếng. Học Pháp như vậy rất nhập tâm, một chút cũng không bị tuột mất, hơn nữa Pháp lý sẽ không ngừng triển hiện, tôi cảm thấy bản thân đề cao rất nhanh.

Có một hôm, đồng tu W đến nhóm của chúng tôi để học Pháp. Cô ấy nhìn tôi đọc thuộc lòng khi học Pháp, sau khi đọc xong cô ấy nói với tôi: “Mọi người thì đọc Pháp chị lại học thuộc Pháp, hơn nữa có lúc chị còn đọc thuộc sai, người khác còn phải chỉnh sửa cho chị, trong tâm tôi đặc biệt không thoải mái, tôi cảm thấy học Pháp như vậy không nghiêm túc”. Tôi nói: “Khi đọc Pháp vẫn có lúc đọc sai mà, chỉnh sửa lại là được rồi, tôi không đồng ý với ý kiến của đồng tu”. Sau này đồng tu đó lại đến mấy lần, cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã tìm ra đó là tâm tật đố.

Mấy ngày qua đồng tu W lại đến nhóm chúng tôi vào buổi sáng để cùng học thuộc Pháp với chúng tôi. Có một hôm học thuộc Pháp xong, chúng tôi cùng nhau giao lưu chia sẻ, cô ấy nói với các đồng tu rằng cô ấy đã chỉ ra vấn đề cho tôi mà tôi không sửa đổi. Các đồng tu hỏi cô ấy là vấn đề gì? Cô ấy không nói, tôi bảo cô ấy nói, cô ấy cũng không nói. Lúc này tôi đã đoán được rằng đó là vấn đề tôi học thuộc Pháp khi học Pháp, nhưng tôi không nói, việc này cũng đã qua rồi. Đợi sau khi các đồng tu đi khỏi, tôi bắt đầu hướng nội tìm, tôi nghĩ đến lời của đồng tu W nói hôm đó, có lúc tôi học thuộc Pháp học thuộc sai thì cô ấy sẽ không thoải mái, là tôi đã khiến đồng tu không thoải mái, có lẽ do tôi xuất hiện vấn đề. Lúc này tôi nghĩ đến Pháp của Sư tôn:

Sư phụ giảng:

“Hãy nhớ kỹ lời tôi nói: bất kể là sự việc này lỗi tại chư vị hay là không tại chư vị, chư vị đều phải tìm ở chính mình, chư vị sẽ phát hiện ra vấn đề. Nếu như sự việc này tuyệt đối không có quan hệ gì với chư vị, không có tâm mà chư vị nên bỏ, vậy thì sự việc này cũng sẽ rất hiếm phát sinh trên thân chư vị. Nếu như chư vị không có cái tâm này, thì sẽ không dẫn khởi mâu thuẫn, phải chịu trách nhiệm đối với tu luyện của chư vị mà. Phàm khi mâu thuẫn phát sinh ở trên thân chư vị, xuất hiện ở chỗ của chư vị, xuất hiện giữa chư vị với nhau, thì rất có thể là có quan hệ với chư vị, sẽ có những thứ mà chư vị phải bỏ. Cho dù là lỗi tại chư vị hay không, Pháp thân của tôi khi loại bỏ tâm của chư vị, lại không quan tâm là sự việc này lỗi tại họ hay là lỗi tại chư vị. Chỉ cần chư vị có cái tâm này, họ nghĩ hết mọi biện pháp khiến chư vị xuất hiện mâu thuẫn, khiến chư vị nhận thức được cái tâm còn thiếu sót, cho nên chư vị vẫn còn ở đó tìm: việc này không phải lỗi tại tôi nhé”. (Giảng Pháp tại Pháp hội Châu Âu [1998]).

Tôi lập tức hiểu ra rằng chính là Sư tôn yêu cầu tôi vứt bỏ tự ngã để viên dung với đồng tu, viên dung với chỉnh thể. Ngộ được chỗ này, tâm của tôi vô cùng sáng tỏ rộng mở, thực sự giống như “đề hồ quán đỉnh” (có nghĩa là giúp cho người học khai ngộ một cách mau chóng). Hóa ra tu luyện lại đơn giản như vậy, chỉ trong nháy mắt, tôi đã thực sự thể nghiệm được sự mỹ diệu trong cảnh giới đó của việc tu xuất được tâm vị tha, điều này thực sự không thể biểu đạt được bằng lời.

Trong hơn 20 năm tu luyện, sự việc như thế này thường xuyên gặp phải, chỉ cần chúng ta có thể hướng nội tìm vô điều kiện, tu bản thân, tìm ở chính mình, thì có thể tiêu trừ được những mâu thuẫn đúng sai một cách nhanh chóng. Then chốt là có thể thực sự tìm ra nguyên nhân ở bản thân, tìm ra nhân tố của tu luyện hay không, chứ không phải tìm kiếm vấn đề ai sai ai đúng. Đầu tiên nhìn xem bản thân có tâm gì, tìm cho ra nó. Cứ như vậy không ngừng sử dụng tốt pháp bảo hướng nội tìm này để thực tu bản thân, chúng ta sẽ có thể từng bước tiến đến thành thục, trên con đường tu luyện sẽ thông suốt không có trở ngại.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/289380



Ngày đăng: 21-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.