Tác phẩm hội họa: Nam Cực Tiên Ông đồ



Tác giả: Chương Thúy Anh

[ChanhKien.org]

Tranh “Nam Cực Tiên Ông” cũng được gọi là tranh “Lão Thọ Tinh”. Nam Cực Tiên Ông thọ ngang trời đất, loài hạc thiêng sống đến ngàn năm tuổi so với Tiên Ông thì vẫn là ngắn ngủi. Theo truyền thuyết cổ xưa của Trung Quốc ở trên trời có một ngôi sao tên là Thọ Tinh, cũng gọi là Nam Cực Lão Nhân Tinh, hễ ngôi sao này xuất hiện thì thiên hạ sẽ thái bình.

Theo truyền thống, các họa sĩ Trung Quốc đều vẽ Lão Thọ Tinh thành một ông lão hòa nhã dễ gần với cái lưng gù và tay chống gậy. Trán của ông vừa cao vừa tròn, mái tóc bạc phơ nhưng gương mặt hồng hào, thuỳ tai to và dài, lông mày cũng rất dài. Lão Thọ Tinh có khuôn mặt hiền hòa và nụ cười dễ mến. Các họa sĩ còn vẽ thêm chi tiết ông cõng quả đào thọ trên lưng, bên cạnh lại có một con hạc tiên. Truyền thuyết cổ đại của Trung Quốc kể rằng ở phía đông bắc có một cây đào khổng lồ cao 50 trượng, lá của nó dài 8 thước, rộng 4-5 thước, quả đào có đường kính ba thước hai thốn, hạt đào nhỏ và mảnh. Ai ăn quả đào trường thọ này sẽ có được nhiều trí huệ và sống lâu hơn. Tương truyền rằng các vị tiên nhân thường cưỡi hạc nên hạc cũng được gọi là tiên cầm (chim tiên), là biểu tượng của sự trường thọ, người ta thường gọi chung là “tùng hạc diên niên”.

Đối với người Trung Quốc thì Lão Thọ Tinh chính là biểu tượng của sự trường thọ.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/17175



Ngày đăng: 11-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.