Peru vấp phải sự phản đối khi xếp người chuyển giới vào nhóm bệnh tâm thần



[ChanhKien.org]

Chính phủ Peru đã đưa ra một đạo luật mới nhằm sửa đổi hệ thống bảo hiểm y tế, liệt người chuyển giới và bản dạng giới vào phạm vi vấn đề sức khỏe tâm thần, có thể được hưởng chương trình bảo hiểm y tế cơ bản (PEAS). Tuy nhiên, đạo luật này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ cộng đồng LGBTQ+ và họ đã phát động một cuộc phản kháng.

Đạo luật mà chính phủ Peru công bố đã đưa việc chuyển giới, rối loạn giới tính, rối loạn định dạng giới tính thời thơ ấu, rối loạn bản dạng giới khác, ái vật và xu hướng tự rối loạn tình dục, v.v. vào danh mục các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Vào ngày 10 tháng 5, chính phủ Peru đã sửa đổi các danh mục sức khoẻ có thể tiếp nhận bảo hiểm liên quan đến việc cung cấp quyền lợi điều trị sức khoẻ tâm thần từ năm 2021, trong đó bao gồm dịch vụ y tế cung cấp cho người chuyển giới.

Tuy nhiên, bộ Y tế Peru đã sử dụng cụm từ “rối loạn tâm thần” (mental disorder) trong nội dung sửa đổi để mô tả các vấn đề liên quan đến bản dạng giới, mặc dù trước đây Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại bỏ thuật ngữ này trong các vấn đề liên quan đến người chuyển giới.

Các tổ chức liên quan đã kêu gọi biểu tình tại thủ đô Lima vào ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, chuyển giới và lưỡng tính, ngày 17 tháng 5.

Chính phủ Peru cho biết họ sẽ không bãi bỏ sửa đổi. Ông Carlos Alvadrado, cựu quan chức Bộ Y tế Peru nói với hãng tin AFP rằng, việc bãi bỏ đạo luật này sẽ “tước đoạt quyền lợi được chăm sóc y tế” của họ.

Ông khẳng định, đa dạng tính dục không phải là một căn bệnh, “Chúng tôi tôn trọng người bản dạng giới và từ chối kỳ thị đa dạng tính dục”.

Bộ Y tế Peru cho biết, văn kiện sửa đổi các yêu cầu bảo hiểm chỉ nhằm mục đích mở rộng phạm vi bảo hiểm sức khỏe tâm thần, cho phép những người muốn hoặc cần “thực hiện đầy đủ quyền lợi về sức khỏe và phúc lợi”.

Tuy nhiên, nhà hoạt động nhân quyền Gianna Camacho của tổ chức điều phối LGTBIQ+ quốc gia (Coordinacion Nacional LGTBIQ+) nói với hãng tin AFP rằng: “Chúng tôi yêu cầu bãi bỏ đạo luật kỳ thị người chuyển giới và bạo lực này, bởi vì nó trái ngược với những người chuyển giới Peru chúng tôi. Chúng tôi không mắc bệnh tâm thần, cũng không có bất kỳ rối loạn tâm thần nào”.

(Theo AFP)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/290487



Ngày đăng: 02-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.