Các nhà khoa học phát hiện ra công tắc của hệ thống miễn dịch trong não



[ChanhKien.org]

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết rằng đại não có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, nhưng cơ chế cụ thể ra sao thì vẫn còn là một ẩn đố. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra neuron thần kinh trong tế bào gốc của đại não có khả năng nhận biết tín hiệu miễn dịch xung quanh cơ thể. Những neuron thần kinh này đóng vai trò điều tiết phản ứng miễn dịch và kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature cho biết, đại não duy trì sự cân bằng khéo léo giữa các tín hiệu phân tử trong não thúc đẩy chứng viêm và các tín hiệu ức chế chứng viêm trong não. Phát hiện này có thể mở ra phương pháp mới để điều trị các bệnh tự miễn dịch và các bệnh khác do phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức gây ra.

Ruslan Medzhitov, nhà miễn dịch học tại Đại học Yale, cho rằng phát hiện này bất ngờ giống như sự kiện thiên nga đen, nhưng lại hợp tình hợp lý. Các nhà khoa học biết rằng thân não có nhiều chức năng, chẳng hạn như kiểm soát các quá trình cơ bản của thân thể, chẳng hạn thở,…. Ông nói thêm rằng, nghiên cứu này “cho thấy có cả một hệ thống phân loại sinh vật mà chúng ta thậm chí không ngờ tới”.

Đại não làm nhiệm vụ giám sát

Khi hệ thống miễn dịch cảm nhận được kẻ xâm lược, nó sẽ giải phóng một lượng lớn tế bào miễn dịch và các hợp chất thúc đẩy chứng viêm. Phản ứng viêm này phải được kiểm soát tốt: Nếu quá yếu, cơ thể dễ bị nhiễm trùng; nếu quá mạnh, sẽ gây tổn thương tới các cơ quan và bộ phận trong cơ thể.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, dây thần kinh lang thang (vagus nerve), là một mạng lưới dây thần kinh lớn kết nối cơ thể với não, có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, Hao Jin, nhà nghiên cứu thần kinh và miễn dịch tại Viện nghiên cứu dị ứng và bệnh truyền nhiễm Quốc gia ở Bethesda, thành phố Maryland, Mỹ và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết, rất khó để nắm bắt các neuron thần kinh não đặc biệt được hoạt hóa bởi kích thích miễn dịch.

Nhằm nghiên cứu cách thức đại não kiểm soát phản ứng miễn dịch của cơ thể, Jin và các đồng nghiệp của mình đã theo dõi hoạt động của các tế bào não sau khi tiêm các hợp chất vi khuẩn gây viêm vào bụng chuột.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, neuron thần kinh được hoạt hóa để đáp ứng các tác nhân kích hoạt miễn dịch trong thân não. So với những con chuột có neuron thần kinh làm chức năng thân não, việc kích hoạt các tế bào thần kinh này bằng thuốc có thể làm giảm mức độ phân tử gây viêm trong máu chuột. Do đó, nếu làm trơ các tế bào thần kinh này thì hậu quả là phản ứng miễn dịch mất kiểm soát với số lượng phân tử gây viêm tăng 300%. Ông Charles Zuker là nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia ở thành phố New York, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết, những neuron thần kinh này hoạt động giống như “một biến trở trong não để đảm bảo phản ứng viêm hoạt động bình thường”.

Các thí nghiệm sâu hơn cho thấy hai nhóm neuron thần kinh đặc biệt trong dây thần kinh lang thang: Một nhóm phản ứng nhanh với các phân tử miễn dịch gây viêm và nhóm kia phản ứng ngược với các phân tử chống viêm. Những neuron thần kinh này truyền tín hiệu đến đại não, cho phép não bộ theo dõi phản ứng miễn dịch đang diễn ra. Ở những con chuột có phản ứng miễn dịch quá mức, việc kích hoạt nhân tạo các neuron thần kinh lang thang mang tín hiệu kháng viêm sẽ làm giảm tình trạng viêm.

Ông Jin cho biết, việc kiểm soát mạng lưới cơ thể – đại não mới được phát hiện này có thể tạo tiền đề cho phương pháp phản ứng miễn dịch gây tổn hại giúp phục hồi các căn bệnh khác nhau, chẳng hạn như các loại bệnh tự miễn dịch, thậm chí cả bệnh Covid kéo dài, một hội chứng suy nhược có thể kéo dài nhiều năm sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Zuker cho biết, có bằng chứng cho thấy cách trị liệu nhắm vào dây thần kinh lang thang có thể điều trị các bệnh như đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp,… Điều này cho thấy, việc nhắm mục tiêu vào các neuron thần kinh lang thang đặc biệt mang tín hiệu miễn dịch có thể có hiệu quả ở người. Tuy nhiên, ông cảnh báo, “việc này sẽ tốn rất nhiều công sức”.

Stephen Liberles, nhà khoa học thần kinh tại Viện y học Harvard ở Boston, Massachusetts cho biết, ngoài mạng lưới thần kinh được phát hiện trong nghiên cứu, cơ thể người có thể những cách khác nhau để truyền tín hiệu miễn dịch đến đại não. Ngoài ra, cơ chế đại não gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch để điều chỉnh triệu chứng viêm vẫn chưa rõ ràng. Ông nói: “Chúng tôi mới chạm đến phần bề mặt. Vì vây, chúng tôi cần hiểu quy tắc tương tác qua lại giữa đại não và hệ thống miễn dịch”.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/290381



Ngày đăng: 12-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.