Vatican: Chuyển giới và mang thai hộ vi phạm nghiêm trọng phẩm giá con người



[ChanhKien.org]

Gần đây, Vatican đã công bố một tài liệu dài 24 trang, công khai chỉ trích việc chuyển giới và mang thai hộ, họ gọi đó là sự xúc phạm đến phẩm giá con người.

Bộ giáo lý đức tin Vatican đã công bố một tài liệu mang tên “Tuyên bố Giáo lý đức tin về phẩm giá con người” (Dignitas Infinita).

Báo cáo này được biên soạn trong hơn năm năm, tập trung chủ yếu vào các mối đe dọa đối với phẩm giá con người trong xã hội hiện đại, bao gồm 14 vấn đề như phá thai, nạn buôn người, nghèo đói, chết an lạc và án tử hình,v.v.

Tuyên bố mở đầu rằng: “Dựa theo sự chỉ dẫn, Giáo hội kiên quyết tái khẳng định và xác nhận phẩm giá và sự tôn nghiêm của con người. Con người được tạo ra chiểu theo hình tượng và dáng vẻ của Thiên Chúa và nhận được sự cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô”.

Phản đối hành vi chuyển giới

Điều đáng chú ý là tài liệu này chính thức tái khẳng định và mở rộng giáo lý của Giáo hội Công giáo liên quan đến lý thuyết giới tính, cho rằng việc cố ý chuyển đổi giới tính là một nỗ lực sai lầm nhằm đóng vai Chúa. Giáo hội Công giáo cho rằng lý thuyết chuyển giới là một hệ tư tưởng không thể chấp nhận được.

Tuyên bố chỉ ra rằng: “Liên quan đến lý thuyết giới tính, các chuyên gia có những tranh cãi gay gắt về tính nhất quán khoa học của nó. Giáo hội khẳng định lại rằng sinh mệnh của con người, bất luận là về thể xác hay tinh thần, đều là món quà mà Thiên Chúa ban tặng. Điều này nên được đón nhận với lòng biết ơn và thực hiện bằng những việc tốt.

“Thoát khỏi sinh mệnh con người là một ân huệ, đây là một chân lý căn bản, giống như lý thuyết giới tính nói về ước muốn tự quyết cá nhân, giống như sự cám dỗ muốn biến mình thành Thiên Chúa đã được cảnh báo trong quá khứ, cạnh tranh với Thiên Chúa mang tình yêu đích thực được tiết lộ cho chúng ta trong phúc âm”.

Ngoài ra, tuyên bố nói rằng sự khác biệt về giới tính giữa nam và nữ là sự khác biệt giữa những điều đẹp đẽ nhất và mạnh mẽ nhất do Chúa ban tặng.

Tuyên bố nói rằng: “Một khía cạnh nổi bật khác của lý thuyết giới tính là nó cố ý phủ nhận sự khác biệt lớn nhất có thể tồn tại giữa các sinh vật: Sự khác biệt về giới tính. Sự khác biệt cơ bản này không chỉ là sự khác biệt lớn nhất có thể tưởng tượng được, mà còn là sự khác biệt đẹp đẽ nhất và mạnh mẽ nhất trong đó. Ở cả nam và nữ, sự khác biệt này đạt được sự tương hỗ tuyệt vời nhất. Vì vậy, nó trở thành suối nguồn của những phép màu khiến con người không ngừng cảm thán: Đó là sự ra đời của trẻ sơ sinh đến thế giới này”.

Phản đối việc mang thai hộ

Tuyên bố khẳng định lại giáo lý của Giáo hội về phá thai, còn đưa ra những chỉ trích về việc mang thai hộ, cho rằng việc này là đi ngược với lập trường ủng hộ sinh mạng con người.

Tuyên bố viết: “Giáo hội cũng phản đối việc mang thai hộ, bởi vì cách làm này sẽ khiến những đứa trẻ vô giá trở thành vật trang trí”.

Điều quan trọng nhất là việc mang thai hộ xâm phạm phẩm giá của đứa trẻ. Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có một phẩm giá vô hình, loại phẩm giá này được thể hiện rõ ràng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời một cách độc đáo và đặc biệt, từ lúc thụ thai, sinh ra, lớn lên thành bé trai hoặc bé gái và khoảnh khắc trở thành người lớn.

Vì phẩm giá không thể tước đoạt này, đứa trẻ có quyền có xuất thân hoàn toàn là con người (chứ không phải do con người tạo ra), có quyền nhận được món quà của sự sống, bao gồm cả phẩm giá của người cho và người nhận.

Giáo hội Công giáo tin rằng sự sống của con người phải được bảo vệ và trân trọng từ thời khắc thụ thai cho đến khi chết đi một cách tự nhiên, bất kể là giai đoạn phát triển hay hoàn cảnh sinh sống như thế nào.

Vatican cũng bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng xung quanh ngành công nghiệp mang thai hộ mang tính quốc tế. Các cặp vợ chồng ở những đất nước giàu có trả tiền cho phụ nữ nghèo ở thế giới thứ ba mang thai hộ.

Việc công nhận phẩm giá của con người cũng có nghĩa là công nhận mọi phẩm giá trong việc vợ chồng kết hợp để sinh ra đời sau. Xem xét đến điểm này, nguyện vọng hợp pháp về việc sinh con không thể bị chuyển thành “quyền sinh con”. Bởi vì quyền này không tôn trọng phẩm giá của đứa trẻ như là người nhận được món quà sự sống.

Mục đích của “Tuyên bố” này là để đưa ra một số suy ngẫm cho xã hội, giúp nhân loại duy trì nhận thức về phẩm giá con người trong thời điểm lịch sử phức tạp mà họ đang sống.

Tuyên bố viết: “Như vậy, chúng ta mới không bị mất phương hướng, mới không để bản thân phải gánh chịu nhiều đau thương và khổ nạn nặng nề giữa vô vàn sự quan tâm lo lắng trong thời đại chúng ta”.

(Theo The Epoch Times)

Nguồn: https://www.zhengjian.org/node/289509



Ngày đăng: 17-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.