Khai quật hóa thạch trứng khủng long được bảo tồn tốt nhất trong lịch sử



[ChanhKien.org]

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch “phôi thai khủng long” được bảo quản nguyên vẹn, có niên đại trên 66 triệu năm tuổi, phôi thai này ở tư thế cuộn tròn giống như gà con trong vỏ trứng chuẩn bị nở, thật hiếm thấy.

Theo báo cáo của tờ “Guardian”, hóa thạch này được phát hiện tại thành phố Cán Châu, miền nam Trung Quốc. Nó là loài khủng long chân thú không có răng, hay còn gọi là khủng long trộm trứng (oviraptorid – một loài khủng long chân thú nhỏ). Hiện hóa thạch này được cất giữ tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên vật liệu đá Anh Lương của tỉnh Phúc Kiến. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Birmingham tuyên bố trên tạp chí “iScience” rằng, đây là một trong những phôi khủng long tốt nhất được phát hiện từ trước tới nay và đặt tên là “Baby Yingliang” (Em bé Anh Lương).

Trong thế kỷ qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều trứng và tổ khủng long, nhưng hóa thạch phôi thai bên trong vỏ trứng lại rất hiếm thấy. Đầu của hóa thạch phôi khủng long này nằm ở phía dưới cơ thể, hai chân dang ra hai bên, phần lưng cuộn tròn men theo quả trứng, tổng chiều dài từ đầu đến đuôi ước tính khoảng 27 cm. Nó cuộn tròn thành một hóa thạch trứng có chiều dài 17 cm, tư thế này rất giống với phôi của loài chim ngày nay, nhưng chưa từng thấy trong các hóa thạch phôi khủng long đã được tìm thấy trước đây.

Nghiên cứu suy đoán rằng “Baby Yingliang” bị chôn vùi dưới đất và đá khi nó sắp nở. (Nguồn ảnh: @SteveBrusatte Twitter)

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng loài chim có một loạt các tư thế co rút trước khi nở, tức là chúng sẽ uốn cong cơ thể và duỗi đầu xuống dưới cánh. Tuy nhiên, nếu phôi không hoàn thành được tư thế này thì khả năng trứng nở thất bại và chết rất cao. Các nhà nghiên cứu tin rằng, phôi khủng long này hầu như sắp nở và hình thành đầy đủ các bộ phận, ước tính có độ tuổi từ 72 triệu đến 66 triệu năm. Có thể một trận lở đất bất ngờ đã chôn vùi quả trứng để bảo vệ nó tránh xa những những động vật ăn xác thối.

Hóa thạch trứng khủng long không phải là hiếm, nhưng những hóa thạch chứa phôi thai thì lại vô cùng hiếm. Hơn nữa, cấu trúc xương của những phôi khủng long như vậy rất yếu ớt, cho dù chúng được bọc trong vỏ trứng cũng không dễ bảo quản, đây hẳn là phôi thai khủng long cuộn tròn trong vỏ trứng theo tư thế giống chim được nhìn thấy lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

Bà Darla Zelenitsky là một trong những nhà nghiên cứu và cũng là phó giáo sư Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Calgary, Canada, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ rằng, phôi khủng long này là một trong những hóa thạch đẹp nhất mà bà từng thấy, bà cho hay: “Tôi đã nghiên cứu trứng khủng long trong 25 năm nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy thứ gì giống như vậy”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng các kỹ thuật quét tiên tiến để tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn về phôi thai này, bao gồm chụp ảnh toàn bộ khung xương vì một phần cơ thể vẫn còn được vùi lấp trong đá. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “iScience”.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/272538



Ngày đăng: 25-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.