Chu Tuyên giải mộng



Tác giả: Cổ Phong

[ChanhKien.org]

Trong cuốn “Tam Quốc Chí” do Trần Thọ thời Tây Tấn viết có ghi lại một chuyện thú vị về một người gốc Lạc An nước Ngụy tên là Chu Tuyên.

Chu Tuyên rất giỏi giải mộng, một hôm Ngụy Văn Đế Tào Phi hỏi Chu Tuyên rằng: “Ta mộng thấy hai viên ngói của cung điện rơi xuống đất rồi hóa thành một đôi chim uyên ương, là chuyện gì vậy?” Chu Tuyên trả lời: “Điều này có nghĩa là hậu cung của Ngài sẽ có người chết đột ngột”. Ngụy Văn Đế nói: “Giấc mộng mà ta vừa nói đến là nói dối ngươi đó”. Chu Tuyên nói: “Giấc mộng chính là biểu hiện của tâm ý, chỉ cần nói ra, thì có thể coi được hung cát”. Lời chưa nói xong thì có thái giám đến tâu lên Văn Đế, rằng có người chết trong cung.

Có người hỏi Chu Tuyên: “Đêm qua tôi nằm mộng thấy một con chó cỏ (cổ đại khi tế lễ thường dùng một con chó được làm bằng cỏ bó thành), là chuyện gì vậy?” Chu Tuyên nói: “Đó là vì anh muốn ăn đồ ăn ngon”. Ngay sau đó, người này đi ra ngoài, quả nhiên đã được mời một bữa ăn thịnh soạn. Về sau, có một ngày, người này lại hỏi Chu Tuyên: “Đêm qua tôi nằm mộng thấy một con chó làm bằng cỏ, là chuyện gì vậy?” Chu Tuyên nói: “Anh sẽ bị ngã xe, và bị thương ở chân, anh phải cẩn thận”. Ngay sau đó dự ngôn này thực sự đã xảy ra.

Lại có một hôm, người này lại hỏi Chu Tuyên: “Đêm qua tôi nằm mộng thấy một con chó làm bằng cỏ, chuyện gì sẽ xảy ra?” Chu Tuyên nói: “Nhà của anh sắp cháy rồi, anh phải chú ý”. Không lâu sau, nhà của người này quả nhiên đã bốc cháy.

Về sau người đàn ông này nói với Chu Tuyên rằng: “Trước đây tôi đã nói với anh ba giấc mộng của tôi, đều là giả, tôi chỉ muốn thăm dò anh một chút mà thôi, nhưng tại sao chúng đều ứng nghiệm?” Chu Tuyên nói: “Đó đều là do Thần linh khiến anh nói ra mà thôi, cho nên nó giống với giấc mộng thực sự”. Người này lại hỏi: “Ba lần đều nằm mộng đến con chó làm bằng cỏ, nhưng mỗi lần giải thích lại không giống nhau, rốt cục là chuyện gì vậy? Chu Tuyên trả lời: “Chó làm bằng cỏ là đồ vật dùng để thờ cúng, cho nên lần đầu tiên mộng thấy nó là nói rằng anh sẽ nhận được đồ ăn thức uống”. Sau khi thờ cúng thì con chó cỏ này sẽ bị xe cán qua, cho nên nó xuất hiện ở trong mộng thì biểu thị rằng nó sẽ bị ngã từ trên xe xuống và bị thương ở chân. Sau khi con chó cỏ này bị xe cán rồi thì nó sẽ bị đem đi làm củi lửa, cho nên giấc mộng cuối cùng biểu thị là sẽ có hỏa hoạn”.

Đọc xong câu chuyện trên mọi người đều kinh ngạc trước khả năng giải mộng thần kỳ của Chu Tuyên, nếu nhìn dưới giác độ tu luyện, thì lại có một cách lý giải khác. Chu Tuyên sống vào cuối thời Tam Quốc, ông rất giỏi giải mộng, điều này được nhiều người biết đến vào thời đó, tuy nhiên chúng ta chỉ đề cập đến mấy giấc mộng ở trên, chủ nhân của những giấc mộng đó cuối cùng đều nói đó là giả, và họ chỉ muốn đến để thăm dò Chu Tuyên, nhưng tất cả lại đều ứng nghiệm, vậy rốt cuộc là đã xảy ra chuyện gì?

Kỳ thực, Chu Tuyên không chỉ là dựa vào bói toán hay suy tính để giải mộng, mà bản thân Chu Tuyên hẳn phải có những công năng nhất định, ông ta đã nhìn thấy hoặc biết được chuyện gì sắp xảy ra, chỉ bất quá là thông qua hình thức giải mộng để nói ra mà thôi. Ba lời giải thích của ông ta về con chó làm bằng cỏ, cũng chỉ bất quá là để phù hợp với đạo lý của thế gian, khiến cho người thường dễ lý giải hơn, mà nguyên nhân thực sự thì chỉ có người tu đạo mới rõ.

Tài liệu tham khảo: “Tam Quốc Chí- Ngụy Thư” của Trần Thọ.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/279600



Ngày đăng: 16-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.