Trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở Noto, Nhật Bản khiến 48 người thiệt mạng! Thành phố Wajima di chuyển 1,3 mét về phía Tây



[ChanhKien.org]

Tin ngày 02/01/2024

Nhà sập, thuyền lật ở thành phố Suzu, Ishikawa. Ảnh chụp từ trên không cho thấy dòng chữ “SOS” kêu cứu

Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào chiều ngày 01/01/2024. Tính đến 3:30 chiều giờ địa phương hôm 02/01/2024, có 48 người được xác nhận không may thiệt mạng, trong đó có 20 người ở thành phố Suzu, 19 người ở thành phố Wajima, 5 người ở thành phố Nanao, 2 người ở thị trấn Anamizu và 1 người ở thị trấn Shika của thành phố Hakui.

Trận động đất mạnh ngày 01/01 đã tấn công thành phố Suzu với cường độ tối đa lên tới 6 độ richter gây ra thảm họa nghiêm trọng, nhiều tòa nhà đã bị sập, trong đó có ít nhất 53 ngôi nhà, đền thờ, lăng mộ, v.v. Ngoài ra còn có những con tàu bị sóng thần lật úp và mắc kẹt trên bến tàu, sự tàn phá diễn ra trên diện rộng. Tính đến sáng 02/01, có ít nhất 60 người đã được đưa đến bệnh viện và khoảng 50 người được thông báo mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập, lực lượng cứu hỏa đang tiếp tục giải cứu họ.

Máy bay trực thăng cũng chụp được một bức ảnh từ trên không một bãi đậu xe địa phương ở thành phố Suzu, nơi người ta dùng ghế và các đồ vật khác để xếp thành chữ “SOS”.

Sau trận động đất mạnh, thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa dịch chuyển 1,3 mét về phía Tây

Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra trên bán đảo Noto của Nhật Bản vào ngày đầu năm mới, gây biến đổi vỏ trái đất ở trung tâm tỉnh Ishikawa, trong đó điểm quan sát ở thành phố Wajima di chuyển khoảng 1,3 m về phía Tây. Các chuyên gia phân tích trận động đất có thể liên quan đến sự chuyển động của nước ngầm.

Sau trận động đất, Viện Đất đai và Địa lý Nhật Bản đã tiến hành điều tra chi tiết dữ liệu quan sát GPS vào tối thứ Hai (1/1) và nhận thấy một điểm quan sát ở thành phố Wajima gần tâm chấn đã di chuyển khoảng 1,3 mét về phía Tây.

Ngoài ra, thị trấn Anamizu ở tỉnh Ishikawa cũng di chuyển 1 mét về phía tây và thành phố Suzu di chuyển 80 cm về phía tây. Notojima (bán đảo Noto) ở thành phố Nanao cũng di chuyển khoảng 60 cm về phía Tây Bắc.

Ngoài tỉnh Ishikawa ra, thì tỉnh Toyama và tỉnh Niigata cũng di chuyển mỗi nơi khoảng 20 cm. Tỉnh Yamagata, vùng Kanto và tỉnh Gifu mỗi nơi cũng dịch chuyển vài cm.

Hiện tại, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã chính thức đặt tên trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto này là “Trận động đất 6 độ richter ở bán đảo Noto”. Viện Đất đai và Địa lý cho biết do thiếu dữ liệu tại một số điểm tham chiếu nên các cuộc khảo sát chính xác sẽ được thực hiện trong tương lai, số liệu cuối cùng có thể được sửa đổi và có thể xảy ra những thay đổi lớn hơn về vỏ trái đất so với dự kiến.

Khi trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản xảy ra vào năm 2011, Viện Khoa học Đất đai và Địa chất đã đo chuyển động của vỏ Trái Đất theo chiều ngang dài 5 mét gần Bán đảo Oshika ở tỉnh Miyagi.

Về nguyên nhân trận động đất, theo báo Mainichi Shimbun đưa tin, giáo sư Yuzo Ishikawa của Đại học Shizuoka cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến trận động đất có thể là do nước ngầm dâng lên và thẩm thấu vào đoạn đứt gãy khiến đoạn đứt gãy dễ bị trượt theo đó.

Khu vực xảy ra trận động đất này hoạt động rất mạnh kể từ tháng 12/2020 và được cho là có liên quan đến sự chuyển động chất lỏng sâu dưới lòng đất.

Một trận động đất có cường độ 6,5 độ Richter cũng xảy ra ở Bán đảo Noto vào tháng 5 năm 2023, lúc đó quan trắc chấn động mạnh nhất đến độ 6.

Ngày 02/01/2024, vào buổi chiều một ngày sau trận động đất Noto ở tỉnh Ishikawa, một chiếc ô tô đi ngang qua một ngôi nhà gỗ bị sập ở thị trấn Shiga, tỉnh Ishikawa. (ảnh chụp bởi KAZUHIRO NOGI/AFP qua Getty Images)

Tỉnh Ishikawa cho biết, khu vực này dễ xảy ra các trận động đất “kiểu đứt gãy ngược” với lực ngang mạnh, trong môi trường này, chất lỏng bốc lên từ sâu dưới lòng đất không thể xuyên qua bề mặt mà sẽ lan rộng theo chiều ngang.

Khi nước ngầm chảy vào, các đứt gãy có thể trở nên trơn trượt và dễ bị gãy hơn. Nếu nước ngầm tích tụ trên một diện tích lớn, các trận động đất lớn có thể xảy ra.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng thông báo trận động đất này là trận động đất “kiểu đứt gãy ngược”, với đường đứt gãy hoạt động dài hơn 30 km, kéo dài từ gần tâm chấn đến đáy biển.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/287554



Ngày đăng: 03-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.