Bộ phim “Không thể lặng im” triển hiện sự vô tư và dũng khí khiến khán giả ở Sydney cảm động



Tác giả: An Bình Nhã

[ChanhKien.org]

Ngày 24/11/2022, sau khi được trình chiếu ở Canberra, bộ phim đoạt nhiều giải thưởng “Không thể lặng im” (Unsilenced) đã được công chiếu ở Sydney, đem đến cho công chúng thêm một cơ hội được thưởng thức bộ phim tại nhà hát Henry Carmichael ở trung tâm Sydney. Tối hôm đó, những người đến xem cảm thấy rất chấn động, họ xúc động cùng chia sẻ những cảm nhận của mình sau khi xem phim.

Nhà quản lý đầu tư: Bị cảm động bởi thông điệp mạnh mẽ

Johny Lambridis – Quản lý tại công ty Element Investment Managers đã cùng vợ đến xem phim “Không thể lặng im” vào tối hôm ấy.

Ông chia sẻ điều khiến ông thấy cảm động nhất trong bộ phim chính là “dù đứng trước nguy hiểm và áp lực, những sinh mệnh ấy vẫn không màng đến mạng sống và tương lai của mình, sự vô tư đó là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ”.

Lambridis nói trước đây ông đã từng nghe nói về Pháp Luân Công, và biết rằng đoàn thể những người này đang bị đàn áp ở Trung Quốc, ông không ngờ người ta có thể dùng hình thức một bộ phim để phơi bày một câu chuyện như thế tại xã hội quốc tế.

Theo ông, hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông vẫn đang chăm chú vào những đoàn thể thiểu số ở Trung Quốc, “Thế nên bộ phim này sẽ giúp nhiều người hơn nữa hiểu rõ thêm về Pháp Luân Công, về những bức hại mà họ phải chịu”.

Lambridis hy vọng những quốc gia khác, bao gồm cả chính phủ Australia có thể gây áp lực lên Trung Cộng để ngăn chặn những cuộc bức hại vẫn đang xảy ra ở Trung Quốc.

Bác sĩ trị liệu tâm lý: Kính phục những người tham gia dàn dựng bộ phim này

Nada Vidakovic một người làm trong lĩnh vực nhân sự và bạn cô, Diana Calleja, là một bác sĩ trị liệu tâm lý cùng đến xem bộ phim này, đã chia sẻ về những cảm nhận của họ.

Nhân vật trong bộ phim đã thể hiện được sự dũng cảm khiến Vidakovic vô cùng kính phục, “Những thanh niên trẻ này vô cùng, vô cùng dũng cảm, đúng vậy, họ thật sự rất dũng cảm, tôi nghĩ, nếu là tôi, tôi sẽ (lựa chọn) im lặng. Tôi thật sự không cách nào tưởng tượng nổi họ có thể dũng cảm đến vậy”.

Tinh thần của nhân vật chính trong phim, Vương Bác Vũ, khi đối diện với sinh tử vẫn lựa chọn chân lý, đã làm Vidakovic cảm động, “Vương đã từ bỏ tự do, thậm chí lúc biết bản thân có thể mất đi sinh mệnh vẫn lựa chọn việc giảng chân tướng (nói lên sự thật), đây là cảnh khiến tôi cảm động nhất trong bộ phim”.

Calleja thì nói: “Bộ phim cực kỳ đặc sắc, tràn đầy năng lượng, từ những cảnh đầu đã vô cùng thu hút tôi. Tôi vô cùng kính trọng tất cả những nhân viên đã tham gia vào việc sản xuất bộ phim, bao gồm từ những diễn viên chủ chốt, cho đến tất cả các nhân vật trong phim. Khi xem đến cảnh ba trong bốn nhân vật chính được may mắn sống sót, tôi liền cảm thấy rất vui mừng. Nhờ những nỗ lực của họ, rất nhiều người ở Australia và trên toàn thế giới đều đã biết những sự việc đang xảy ra tại Trung Quốc”.

Đoạn đối thoại trong ngục giữa Bí thư Dương và nhân vật chính – Vương Bác Vũ ở đoạn cuối bộ phim khiến Calleja ấn tượng sâu sắc, cô thấy được cảnh những lời của Vương Bác Vũ đã khiến vị thư ký đó xúc động, “Tuy là Vương bị giam trong ngục, bị hành hạ, nhưng vẫn rất mạnh mẽ và kiên cường. Dễ so sánh thấy, viên Bí thư rất yếu nhược, vì ông ấy làm việc trong sự sợ hãi”.

“Chúng ta cần tìm hiểu chân tướng”, Calleja nói, “Cũng vậy, cuộc sống của chúng ta cũng cần tìm ra những người vượt trên sự sợ hãi, mà nói ra chân tướng”.

Cô cho rằng để giúp đỡ việc ngăn chặn bức hại, cần mọi người nhận thức và hiểu rõ chân tướng, mọi việc sẽ có diễn biến khác đi, “Khi mọi người thật sự nhận thức được rõ chân tướng, họ có thể đứng lên (phản đối). Nếu như chúng ta đều nói không, như thế sự việc sẽ thay đổi”.

Cố vấn công trình: Quyết tâm của học viên Pháp Luân Công làm tôi chấn động

“Tôi biết khá nhiều việc đang diễn ra ở Trung Quốc cộng sản”, Geoff Hemm – Cố vấn kỹ thuật công trình cho hay, dù cho việc Trung Cộng bức hại dân chúng cũng không phải điều gì quá mới lạ đối với ông ấy, nhưng xem xong bộ phim “vẫn là cảm thấy vô cùng chấn động”.

“Sự quyết tâm, kiên trì truyền đạt chân tướng, quyết tâm giữ vững tín ngưỡng của những học viên Pháp Luân Công” đã mang lại cho ông nhiều cảm xúc, ông nói: “Đối diện với áp lực tàn khốc, tôi thậm chí không cách nào tưởng tượng được sự đáng sợ của nó. Họ thậm chí mất đi sinh mệnh, nhìn thấy những điều này, thật sự khiến tôi rất chấn động. Tôi chỉ có thể nói, tôi tràn đầy sự kính phục dành cho những con người này”.

Hemm nói: “Trái tim tôi đồng cảm với những người dân Trung Quốc đang sống dưới sự cai trị của chính quyền như thế”.

Ông cho rằng, chuyện đáng sợ nhất là ngày nay những chuyện đã xảy ra trong Trung Quốc chủ nghĩa cộng sản đang vươn ra các nơi khác trên thế giới. Nếu phương Tây cũng dùng cùng một phương thức với Trung Cộng để khống chế quốc gia và dân chúng, đó là chuyện vô cùng đáng sợ.

Làm thế nào để ngăn chặn được sự bức hại mang tính hệ thống của Trung Cộng đối với nhân quyền, “Đây không chỉ là vấn đề đang tồn tại của Trung Cộng, mà còn là vấn đề mang tính thế giới. Đây cũng là sự lo lắng của tôi về Australia, hệ thống giáo dục của Úc châu không phải nhấn mạnh vào việc dạy con trẻ suy nghĩ cho bản thân, nhìn thấu sự tà ác của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát xít. Tôi cho rằng đây có lẽ là việc quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm, chính là giáo dục con em chúng ta. Hơn nữa chúng ta phải học được cách phản đối hành vi xâm phạm nhân quyền, nhận thức được bản chất thật của nó.

Giám đốc kho vận: “Bức hại khiến người ta đau lòng”

Vì chưa hề biết đến những chuyện như thế đang xảy ra trong một xã hội hiện đại như này nên Linda Mather – một giám đốc kho vận cảm thấy rất lấy làm tiếc: “Tôi buộc phải thừa nhận, có nhiều phương diện tôi biết rất ít, tôi chưa hiểu nhiều về Pháp Luân Công. Chuyện này so với rất nhiều chuyện mà tôi đã nghe trước kia thì còn tàn khốc bạo lực hơn”.

Khi biết được những việc đang xảy ra từ bộ phim này, cô nói: “Thật vô cùng đau lòng, nhưng dùng cách này để khán giả thấu hiểu, thì điều này cũng vô cùng có ý nghĩa”.

“Tôi thấy buồn cho những người này, cũng khiến tôi cảm thấy (bản thân mình) rất may mắn. Tôi thật sự rất sửng sốt, (Pháp Luân Công) chỉ là một tín ngưỡng tinh thần, nhưng người ta lại vì đó mà bị bức hại. Điều này thật sự khiến người ta khó mà tin nổi. Chúng ta không biết chỗ chúng ta đây là may mắn như thế nào. Tôi hy vọng có một phương pháp có thế khiến Trung Cộng phải chấp nhận làm theo các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế”, Linda nói.

Cô cho rằng một bộ phim tài liệu vĩ đại thế này lại không được chiếu trên SBS, Netflix là điều thật sự khiến người ta khó hiểu, nếu bộ phim này được công chiếu cho giới chủ lưu hoặc tại các nền tảng khác nhau cho mọi người thì nó sẽ trở thành một bộ phim gây sốt. Từ đó cũng có thể nhìn ra được sự khống chế của Trung Cộng đối với truyền thông, đây cũng là điều mà các quốc gia phương Tây cần cảnh giác và thấy lo lắng.

Giới thiệu bộ phim

Bộ phim “Không thể lặng im” được dựng thành phim dựa trên câu chuyện có thật, kể về mùa hè năm 1999. Câu chuyện kể về hai cặp đôi sinh viên của trường đại học Thanh Hoa đang ở độ tuổi vô ưu vô lo chỉ trong một đêm đã bị một chỉ lệnh của Trung Cộng đánh cho ngã quỵ. Thuận theo những lời dối trá không ngừng được truyền thông quốc gia ngụy tạo, đàn áp những ý kiến bất đồng, họ hợp tác cùng một nhà báo người Mỹ tên là Daniel. Khi bị bắt bớ, hành hình tàn khốc, thậm chí bị cái chết uy hiếp đang bao trùm họ, họ không thể không đưa ra lựa chọn: dùng lương tâm nói ra chân tướng, hay là giữ im lặng trước dối trá và bạo hành.

Bộ phim đã đạt được “Giải thưởng do Khán giả bình chọn” năm 2021 cho phim ký sự tại Liên hoan phim Austin thường niên lần thứ 28 ở Texas. Liên hoan phim Austin là một trong những Liên hoan phim danh giá, các phim được giải ở liên hoan phim này đủ điều kiện tham dự giải Oscar (Oscar Qualifying Film Festivals) và được biết đến như là Liên hoan biên kịch phim và truyền hình lớn nhất tại Hoa Kỳ. Thông qua sự động viên và khích lệ biên kịch, thúc đẩy hoạt động sáng tác và biên kịch mà nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn. Tham gia buổi chiếu phim lần này có nhân vật đại diện cho giới điện ảnh độc lập là anh em nhà Coen (Joel và Ethan Coen), cùng đạo diễn nổi tiếng Ron Howard.

Theo Epoch Times

Dịch từ https://www.zhengjian.org/node/279625



Ngày đăng: 29-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.