Phỏng vấn đạo diễn phim “Nội tạng quốc doanh”: Dùng lăng kính, lật lại sự thật về mổ cướp nội tạng sống



Tác giả: Dương Hân Văn

[ChanhKien.org]

Danh sách những bộ phim chiến thắng Giải Sư tử điện ảnh Canada lần thứ 25. Đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Tôi lớn lên ở Trung Quốc và tôi luôn có tình cảm sâu sắc với Trung Quốc. Tôi hy vọng Trung Quốc có thể trở thành quốc gia tốt đẹp nhất trên thế giới. Nhưng tội ác này đã xảy ra, và chúng ta phải đối mặt với nỗi đau này. Nỗi đau này cần được thể hiện ra cho mọi người cảm nhận và ghi nhớ. Chỉ bằng cách này, nó mới có thể ngừng tái diễn. Tôi hy vọng có thể ghi lại giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Trung Quốc trong 20 năm qua, thể hiện nó một cách chân thực và khơi dậy suy nghĩ của mọi người.”

Dùng phim phóng sự trung thực tái hiện lại lịch sử

Đạo diễn Raymond Zhang giới thiệu rằng bộ phim chủ yếu xoay quanh những trải nghiệm đau thương của hai gia đình bình thường. “Khoảng 20 năm trước, hai thanh niên tốt bụng đã bị cảnh sát “cưỡng chế mất tích” trong cuộc bức hại những người tin vào Chân-Thiện-Nhẫn của ĐCSTQ. Gia đình họ đã dấn thân vào cuộc tìm kiếm kéo dài 20 năm. Trong quá trình tìm kiếm này, họ phát hiện ra rằng ở đây là một tội ác bí mật lạm dụng và cấy ghép nội tạng người sống với quy mô lớn do nhà nước chống lưng. Khi những tội ác bị phơi bày, một phong trào thức tỉnh tâm linh quy mô lớn đã được vận động.

Đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Tôi lớn lên ở Trung Quốc và tôi luôn có tình cảm sâu sắc với Trung Quốc. Tôi hy vọng Trung Quốc có thể trở thành quốc gia tốt đẹp nhất trên thế giới. Nhưng tội ác này đã xảy ra, và chúng ta phải đối mặt với nỗi đau này. Nỗi đau này cần được thể hiện ra cho mọi người cảm nhận và ghi nhớ. Chỉ bằng cách này, nó mới có thể ngừng tái diễn. Tôi hy vọng có thể ghi lại giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Trung Quốc trong 20 năm qua, thể hiện nó một cách chân thực và khơi dậy suy nghĩ của mọi người.

Bởi vì phần lớn bộ phim được phỏng vấn bằng tiếng Trung, nên chúng tôi đã chuẩn bị ba phiên bản cho các đối tượng khán giả khác nhau: phụ đề tiếng Trung, phụ đề tiếng Anh và phiên bản lồng tiếng Anh.

Ý tưởng cho bộ phim đến từ một cuộc phỏng vấn gây sốc

Nói về việc ông nảy ra ý tưởng làm phim điện ảnh với đề tài này, đạo diễn Raymond Zhang thừa nhận ban đầu ông không hề có ý tưởng làm phim điện ảnh.

Ông nói: “Lúc đầu tôi có cơ hội phỏng vấn một bác sĩ thực hiện mổ cướp nội tạng. Cuộc phỏng vấn này khiến tôi rất sốc. Sau đó, tự nhiên có những cuộc phỏng vấn khác, đó là phỏng vấn các nạn nhân, và phỏng vấn các nhân chứng khác”.

Điều khiến đạo diễn Raymond Zhang bị sốc trong cuộc phỏng vấn này không chỉ là những trải nghiệm cá nhân được bác sĩ kể lại, mà còn là sự dũng cảm của anh ấy khi dám đứng lên và kể ra câu chuyện. Raymond Zhang nói rằng: “Điều gây sốc nhất là bác sĩ đã lên tiếng khi anh ấy đang chịu rất nhiều áp lực và thậm chí tính mạng của anh ấy đang gặp nguy hiểm”.

Vào thời điểm đó, một số đơn vị truyền thông trên TV và Internet cũng muốn phỏng vấn bác sĩ này. Đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Tôi không cố gắng thuyết phục anh ấy nhận lời phỏng vấn, nhưng trong lúc trò chuyện với anh ấy, anh ấy muốn kể câu chuyện ra. Vì vậy, tôi nghĩ đây là điều anh ấy muốn làm từ tận đáy lòng mình. Tôi đã rất xúc động trước sự can đảm của anh ấy để kể câu chuyện của mình”.

“Tôi đã thảo luận với anh ấy trước đây và tôi nói, chúng ta có cần xử lý phần hình ảnh hay sử dụng một tên khác? Anh ấy bảo hãy dùng tên thật”. “Tất nhiên anh ấy biết rằng mình sẽ bị người khác nhìn thấy, bởi vì đó là một cuộc phỏng vấn trên màn ảnh, và sẽ có một bộ phim trong tương lai. Nhưng sau cuộc phỏng vấn, anh ấy không còn cảm thấy sợ hãi, thứ áp lực ấy, cái cảm giác sinh mệnh bị uy hiếp ấy đã được giải tỏa. Nó giống như một sự cứu vãn cuộc đời của anh ấy vậy”.

Chính cuộc phỏng vấn này đã khiến đạo diễn Zhang vô cùng cảm động, và ông nảy ra ý tưởng thực hiện đề tài này.

Poster phim tài liệu “Nội tạng quốc doanh”. (Hãng phim Như Ý, Canada sản xuất và cung cấp)

Khám phá thế giới nội tâm của các nhân vật khác nhau dưới góc nhìn của nạn nhân

Theo đạo diễn Zhang, quá trình sản xuất phim “Nội tạng quốc doanh” chủ yếu tập trung vào việc phỏng vấn những người có trải nghiệm cá nhân, nạn nhân, gia đình họ, nhân chứng và bác sĩ đã tham gia mổ cướp nội tạng sống.

Ông cho biết so với các phim cùng chủ đề, ông muốn nói về cách lựa chọn và xử lý tư liệu, “Tôi muốn nói từ góc nhìn của những nạn nhân, thông qua hai gia đình bình thường dưới bối cảnh lịch sử, để thể hiện sự thật bên trong họ. Đồng thời nó cũng sẽ được thể hiện từ các nhân chứng, những người tham gia vào cuộc bức hại và các bác sĩ tham gia vào hoạt động thu hoạch nội tạng sống, những gì họ đã trải qua trong quá trình này và từ cảm xúc bên trong của các nhân vật khác nhau”.

Ông nói: “Vì đây là phim tài liệu dài tập nên khác với các phim truyện khác. Phim truyện có kịch bản từ trước, có thể hoàn thành trong thời gian ngắn, thậm chí trong một hoặc hai tháng. Đằng này phim lại không được lên kịch bản trước nên hướng đi của nó không chắc chắn, chỉ có thể hình thành sau khi không ngừng khám phá nội dung mới, vì vậy lượng phỏng vấn trong quá trình này rất lớn, khổng lồ, có hàng trăm giờ phỏng vấn, đó là một sự tích lũy khổng lồ.

Lưu lại đủ khoảng trống cho khán giả tự diễn giải

Đạo diễn Zhang nhấn mạnh: “Tôi chỉ đang trình bày trải nghiệm của họ. Đến cuối cùng chuyện gì sẽ xảy ra, khán giả cần tương tác và tham gia, sau đó tự rút ra kết luận.”

Ông đưa ra ví dụ: “Nó giống như chủ nghĩa hiện thực và nét vẽ tự do, vì vậy tôi không nghĩ nó có thể trở thành một bộ phim mà không có sự tham gia của khán giả, vì vậy tôi muốn để đủ không gian cho khán giả tự diễn giải”. “Tôi hy vọng thông qua màn ảnh, khán giả có thể tham gia và tự mình trải nghiệm giai đoạn lịch sử này. Do đó, bộ phim này được thể hiện một cách khách quan, không có bất kỳ lời tường thuật hay bình luận nào”.

Bởi vì màn ảnh thực sự rất khó khôi phục hoàn toàn tất cả thông tin của lịch sử, đó là lý do tại sao tôi sử dụng phim để diễn đạt, bởi vì nhiều điều không thể diễn đạt bằng lời. Đặc biệt là nội tâm của những người bình thường trong các sự kiện lịch sử trọng đại, tôi hy vọng rằng khi cảnh quay này ra mắt, nó có thể đưa mọi người vào giai đoạn lịch sử này, để khán giả hòa mình vào đó để cảm nhận và rút ra kết luận. Kinh nghiệm của mọi người là khác nhau, và kết luận của mọi người là khác nhau.”

Thách thức lớn nhất là tìm được người chịu phỏng vấn

Đạo diễn Zhang cảm thấy: “Thách thức lớn nhất khi làm bộ phim này là tìm được những người phù hợp để phỏng vấn. Bởi vì trước hết, tôi muốn tìm những người đã trực tiếp trải qua điều đó, sau đó là nạn nhân, gia đình của họ, nhân chứng và bác sĩ mổ cướp nội tạng. Đó là một thách thức khá lớn. Đặc biệt là để tìm ra những bác sĩ đã tham gia mổ cướp nội tạng sống, điều chúng tôi cần là thông tin trực tiếp và tương đối khó để tìm được những người sẵn sàng lên tiếng về những nội dung này. Vì vậy, khi các bác sĩ đã từng tham gia việc mổ cướp nội tạng sống đồng ý xuất hiện trước ống kính trong cuộc phỏng vấn, cũng sẽ đồng thời chia sẻ một số cảm xúc của mình trước và sau cuộc phỏng vấn với đạo diễn Zhang”. Đạo diễn Raymond Zhang đã rất xúc động và cảm thấy có trách nhiệm kể lại câu chuyện này.

Tất nhiên sẽ còn nhiều khó khăn trong quá trình quay phim nhưng đạo diễn Zhang lạc quan nói: “Chắc chắn sẽ có những thử thách, và những sự kiện kỳ ​​diệu cũng đã được trải nghiệm”.

Tôi rất mong bộ phim sẽ nhận được sự quan tâm rộng rãi và nhiều người hơn nữa biết được sự thật

Trong ảnh là đạo diễn Raymond Zhang của bộ phim “Nội tạng quốc doanh” (Hãng phim Như Ý Canada cung cấp)

Với tư cách là một đạo diễn mới, bộ phim “Nội tạng quốc doanh” đã có thể nổi bật trong số hơn 1.300 tác phẩm dự thi đủ điều kiện và giành được Giải Sư tử điện ảnh Canada (Giải Leo) ở hạng mục phim tài liệu dài. Với sáu đề cử gồm: Phim tài liệu hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Âm nhạc hay nhất và Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất, đạo diễn Raymond Zhang rất vui mừng nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được đề cử, và tôi rất biết ơn ban giám khảo đã chú ý đến lịch sử đã xảy ra ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua”.

Đạo diễn Raymond Zhang nhớ lại rằng phim “Nội tạng quốc doanh” đã mất khoảng sáu năm để thu thập tài liệu và thực hiện các cuộc phỏng vấn cho đến khi bộ phim cuối cùng ra mắt. Ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh, tôi đã phân loại tài liệu và chỉnh sửa những phân đoạn trong những năm đó, dù sao thì công việc vẫn chưa bao giờ dừng lại.

Danh sách những hạng mục chiến thắng Giải thưởng Sư tử điện ảnh Canada năm nay sẽ sớm được công bố. Khi được hỏi về kỳ vọng của mình đối với giải thưởng, đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Thực tế, những người xem bộ phim này đều cảm thấy chấn động chưa từng có. Đồng thời, tôi cũng rất biết ơn vì họ đã quan tâm và chú ý đến giai đoạn lịch sử này của Trung Quốc”.

“Tôi nghĩ rằng trong nghệ thuật, bạn cần phải vượt qua chính mình. Bạn phải tiếp tục nhìn về phía trước, tiếp tục thử thách bản thân, tiếp tục thử những cách thể hiện mới và tiếp tục đổi mới”.

Website phim “Nội tạng quốc doanh” (State Organs): http://stateorgans.com/

Xem trailer bộ phim tại: https://vimeo.com/813382130

Website chính thức: https://www.leoawards.com/2023/

(Theo báo The Epoch Times)

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/283880



Ngày đăng: 26-12-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.