Bỏ qua cho chính mình, bước ra khỏi tăm tối



Tác giả: Tiểu Văn

[ChanhKien.org]

Khi người khác làm tổn thương chúng ta, kỳ thực điều chúng ta thật sự cần làm là bỏ qua cho bản thân, bởi vì chúng ta không thể cải biến người khác.

Có một người họ Ngô (gọi anh ấy là tiểu Ngô nhé), anh cùng hai người bạn hợp tác mở một nhà máy. Về sau hai người bạn kia trở thành vợ chồng. Bình thường hai người bạn của anh này phụ trách kinh doanh, còn anh Ngô thì chịu trách nhiệm sản xuất. Sau đó hai người bạn kia của anh sinh ra tư lợi, họ lén lút xây dựng nhà máy ở bên ngoài, rồi mang tất cả công việc kinh doanh đưa sang nhà máy kia, hơn nữa còn rút vốn, làm cho nhà máy của tiểu Ngô bị phá sản do mất vốn và không có công việc kinh doanh. Bất đắc dĩ anh Ngô phải bán nhà máy với giá thấp, lại còn phải bán nhà ở và xe để trả nợ. Sau đó anh Ngô mới biết nhà máy của mình được hai người bạn kia mua lại.

Tiểu Ngô đau lòng đến tột cùng nên đã trở về quê nhà. Trên đường về quê, anh đã nhắn tin cho hai người bạn đã từng hại anh, nội dung là “Cho dù các cậu có kiếm được nhiều tiền hơn, cũng sẽ không có kết cục tốt đẹp”.

Không ngờ lời nói của tiểu Ngô lại trở thành lời tiên tri, kể từ đó tâm trạng của người phụ nữ đã hại anh trở nên buồn vui thất thường. Cô ta luôn lo sợ tiểu Ngô sẽ quay trở lại báo thù, cô sống một cuộc sống rất khổ sở, luôn trong tình trạng suy sụp tinh thần. Sau khi hồi phục trong một thời gian ngắn, tiểu Ngô đã vứt bỏ những thù hận trong tâm và anh tiếp tục tìm kiếm công việc mà mình yêu thích, mỗi ngày trôi qua rất vui vẻ. Vì từng bị làm tổn thương, nên anh không muốn làm kinh doanh thêm lần nữa.

Về sau hai người bạn từng hại tiểu Ngô tới tìm anh, mong muốn được tháo gỡ khúc mắc giữa họ, có thể trở lại như lúc ban đầu, cầu xin anh tha thứ. Tiểu Ngô nói với họ rất rõ ràng rằng anh đã tha thứ cho họ rồi, bản thân anh đã bước ra khỏi sự thất vọng và mệt mỏi đó rồi. Nhưng nếu họ muốn trở lại như lúc ban đầu thì không thể được nữa. Bọn họ sẽ không còn là bạn bè của nhau nữa.

Tiểu Ngô không còn trừng phạt bản thân vì lỗi lầm của người khác nữa, anh đã bỏ qua cho chính mình, sống những ngày rất vui vẻ, dù cho trong lòng vẫn còn một chút khúc mắc. Ngược lại những người từng hại anh không thể bước ra khỏi, họ sống những ngày tháng bất an lo lắng, bởi vì trong lòng họ luôn sợ hãi và tự trách bản thân.

Con người chính là như thế, luôn là dùng tư tưởng của bản thân đối đãi với người khác ra sao để nghĩ về người khác. Bản thân hại người khác, chính mình rất rõ ràng, vì thế mà lo lắng người khác sẽ hại mình theo cách tương tự. Tự mình làm nhiều chuyện xấu làm sao có thể hạnh phúc cơ chứ?

Chỉ cần người bị tổn thương xả bỏ thù hận, chính là bỏ qua cho bản thân, thì họ sẽ rất nhanh thoát ra khỏi bóng tối. Ngược lại kẻ hại người khác sẽ rất khó thoát khỏi bóng tối. Đó chính là đạo lý mà những người lớn tuổi nói “hại người hại mình”. Nợ thì phải trả, chỉ là hình thức hoàn trả khác nhau. Làm người khác tổn thương về tâm lý và vật chất thì đều phải hoàn trả, đây cũng là thiên lý. Xem ra, kẻ hại người khác muốn bước ra khỏi bóng tối là rất khó, trừ khi trong tâm biết sai, sám hối với Thần linh.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/286731



Ngày đăng: 27-12-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.