Tu luyện tùy bút: Điện thoại thông minh chính là cái bẫy



Tác giả: Tiểu Hối

[ChanhKien.org]

Các loại điện thoại thông minh có chức năng tải xuống các ứng dụng, đó thực sự là một cái bẫy đối với người tu luyện, một khi đã bị mắc kẹt vào đó rồi liền rối ren hoa mắt, nếu không nỡ thoát ra thì đã xong rồi.

Đầu tiên, về vấn đề an toàn thì chúng ta không cần nói đến, các đồng tu đã thảo luận nhiều rồi, Sư tôn cũng đã nhắc nhở và chỉ rõ nhiều lần rồi. Chỉ riêng sức hấp dẫn của điện thoại cũng có thể khiến người tu luyện hình thành những chấp trước mạnh mẽ. Thuận tay lướt xem hai video hài hước, đặt mua vài đơn hàng trên ứng dụng mua sắm, xem một vài tin tức người thường, thường thì hễ cầm điện thoại lên là không bỏ xuống được nữa.

Chúng ta đều biết nguyên tắc của người tu luyện đối với động vật là bất dưỡng bất sát, nguyên do là động vật có thể hấp thu một số năng lượng do người tu luyện phát ra, ngoài ra người tu luyện còn cần một môi trường tu luyện thanh tịnh, ràng buộc càng ít thì càng tốt. Đặc biệt là trong xã hội người thường việc tu luyện, công việc, gia đình đã đủ phức tạp rồi, người tu luyện cần có tĩnh khí và định lực rất lớn mới có thể bài trừ can nhiễu, nếu lại nuôi động vật, phải quan tâm đến vấn đề ăn uống và sức khỏe của chúng, đó chẳng phải là tăng thêm phiền phức cho việc tu luyện của bản thân hay sao? Nhưng điện thoại di động còn gây nhiều hỗn loạn cho việc tu luyện hơn thế.

1. Mua sắm

Ứng dụng mua sắm có rất nhiều, so với mua hàng ở ngoài cửa hàng thì lại rẻ hơn, đặt đơn hàng sau vài ngày liền được giao tận nhà, nếu hàng không tốt còn có thể trả lại, có đủ loại quần áo, đồ gia dụng rực rỡ muôn màu, xem cái này lại muốn cái kia. Trước đây một mặt hàng chỉ có thể so sánh giá vài ba cửa hàng, bây giờ so sánh giá ba nghìn cửa hàng cũng được, còn được tặng phiếu giảm giá. Bây giờ trên các ứng dụng mua sắm cách mấy ngày lại có một lễ hội giảm giá, người mua sẽ được giảm giá nếu mua đến một mức nhất định, vậy nên bản thân rõ ràng không thiếu nhưng vẫn muốn mua, đây chẳng phải là chấp trước mạnh mẽ hay sao? Tham lợi nhỏ chính là chấp trước đối với lợi ích; thích mua sắm, thậm chí gặp hàng tốt giá rẻ liền mua nhiều thêm một chút để dùng dần, đó là chấp trước và lòng tham đối với vật chất; thích mua quần áo, thích trang điểm là ẩn giấu chấp trước vào sắc.

2. Video ngắn

Các video ngắn cũng là “loạn hoa tiệm dục mê nhân nhãn” (muôn hoa đua nở khởi dục vọng làm mê hoặc con người), có video về nấu nướng, có video về em bé dễ thương, có video thì hài hước, có video động chạm sắc tình, lướt xuống xem hết cái này đến cái khác thì đã không nỡ buông điện thoại xuống rồi. Các phần mềm chỉnh sửa video tạo hiệu ứng mạnh mẽ khiến ai ai cũng đều thành trai đẹp, gái xinh, từ đó dẫn khởi các chủng chấp trước dục vọng và truy cầu của con người với quan niệm biến dị và đạo đức bại hoại. Trong người thường còn có một số người biết cách kiềm chế bản thân không xem, huống hồ là người tu luyện chúng ta.

3. Tin tức

Bởi vì chúng ta tu luyện trong xã hội người thường, có người có thể cho rằng chúng ta cũng nên tìm hiểu tin tức của người thường một chút. Tuy nhiên, khoan hãy nói tin tức mà chúng ta xem thông qua các kênh truyền thông của tà đảng có chân thực hay không, chỉ riêng văn hóa đảng trong đó đã đủ bất hảo rồi. Hơn nữa, đâu đâu cũng thấy những những thứ sắc tình và khiêu dâm mà tà ác muốn dùng để hủy hoại con người, khi xem tin tức thì những thứ sắc tình liên tục xen vào, bạn không muốn xem nó cũng ép vào đầu bạn, quá khứ tu luyện giảng lục căn thanh tịnh, vậy có thể thanh tịnh nổi không?

Tôi đã mua chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vào tám năm trước, lúc đầu thì không có vấn đề gì cả, sau này càng ngày càng không thể rời xa nó, đặc biệt là việc mua sắm qua điện thoại đã tới mức điên cuồng, mua được đồ vừa rẻ vừa tốt lại còn khoe khoang khắp nơi, rồi hỏi người khác rằng: “Chị đoán cái này bao nhiêu tiền?” Giá người khác đoán thường cao hơn giá tôi mua, tôi giống như chỉ ra cho họ đáp án của một câu đố vậy, khi nói đến giá thật, người khác bèn nói: “Chao ôi, thật là rẻ, mua ở đâu vậy, chị thật là biết cách mua”.

Thế rồi cánh tay của tôi đầu tiên đau ở bên phải, sau đó là bên trái, còn mọc ra một cục bướu, tôi ý thức được nguyên do là chiếc điện thoại, nhưng mãi cứ không buông bỏ được, kỳ thực là tôi đã bị nghiện rồi, bởi vì mỗi khi nghĩ đến lúc nhận hàng chuyển phát nhanh, tôi lại thấy phấn khích và vui sướng không thể tả, biết rõ ràng là không cần thiết nhưng vẫn cứ không ngừng tìm, không ngừng mua. Sau này, nhiều người thường đều thấy không chịu đựng nổi, tôi mới ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, tôi gỡ bỏ ứng dụng Taobao (trang mua bán trực tuyến lớn) và hạ quyết tâm tự nhủ với bản thân sẽ không bao giờ mua hàng trên mạng nữa và cánh tay của tôi cảm thấy dễ chịu hơn một chút. Nhưng tôi vẫn muốn xem tin tức hoặc video khi ăn hoặc trong thời gian rảnh rỗi, sức hấp dẫn của những thứ này thực sự rất lớn, khi xem thực sự cảm thấy vui vẻ và thỏa mãn. Tôi lại hỏi bản thân: “Nếu nói rằng không dùng điện thoại di động thì có thể viên mãn, liệu mình còn dùng không?” Tôi tự nhủ rằng, ngoài việc dùng điện thoại để học Pháp và gọi điện thoại ra thì không được phép dùng để làm bất cứ việc gì nữa. Khi tôi hạ quyết tâm lần này, cánh tay của tôi tốt hơn rất rất nhiều, hiệu quả thực sự nhanh chóng.

Điện thoại ngày nay không chỉ dùng để gọi điện như trước đây, nó có đầy đủ mọi chức năng của chiếc máy tính, nó còn đa dạng hơn máy tính rất nhiều, nó mê hoặc tâm trí của bạn, thu hút sự chú ý của bạn, không cho bạn tu luyện, không cho bạn thanh tĩnh, không cho bạn làm những việc chính đáng, đừng nói tôi chỉ xem thứ gì đó một chút thôi, tôi chỉ xem vài phút thôi. Lấy một thí dụ không được thích hợp lắm, người lần đầu tiên hút ma túy cũng nói với bản thân như vậy, tôi chỉ hút một hơi, tôi chỉ trải nghiệm một chút thôi, đây không phải là chuyện đơn giản đâu, không thể để bản thân mình bị huỷ hoại bởi điện thoại.

Có chỗ nào không đúng, mong các đồng tu từ bi chỉ chính.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/285217



Ngày đăng: 01-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.