Sự ra đời của vương miện “Hoa hậu NTD” trong cuộc thi sắc đẹp NTDTV



[ChanhKien.org]

Ý nghĩa của vương miện dành cho quán quân cuộc thi Sắc đẹp Trung Hoa toàn cầu của Đài truyền hình Tân Đường Nhân là gì? Biểu tượng của cuộc thi sử dụng hoa mẫu đơn làm hình nền. Trên cạn dưới nước có rất nhiều loài hoa đáng yêu, vì sao hoa mẫu đơn được ưa thích, ưu ái hơn hàng vạn loài hoa khác?

Ngụ ý cát tường, may mắn của vương miện “Hoa hậu NTD”

Vương miện “Hoa hậu NTD” của cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu của NTDTV thể hiện hình ảnh chiếc vương miện phượng hoàng duyên dáng và uy nghiêm. Ý tưởng thiết kế của nó đến từ chim phượng hoàng.

Chiếc vương miện “Hoa hậu NTD” sử dụng những đường nét nhẹ nhàng và uyển chuyển để phác thảo những chiếc lông phượng tuyệt đẹp, gợi nhớ đến tư thế tao nhã mà uy nghi khi phượng hoàng bay xuống thị uy hay còn gọi là phượng hoàng lai nghi. (Hình ảnh vương miện do BTC cuộc thi cung cấp)

Trong văn hóa Thần truyền Trung Hoa, phượng hoàng là một loài chim thần tới từ thiên thượng, được mệnh danh là “vua của các loài chim”, truyền tải những thông điệp thần thánh, tốt đẹp và điềm lành tới nhân gian.

Toàn bộ vương miện phượng hoàng có dạng hình núi đối xứng, năm viên đá quý màu lam hình giọt nước được chọn lựa kỹ càng, điểm xuyết trên thân bạc nạm những viên kim cương. Mỗi viên đá quý được bao quanh bởi một đế kim cương bạc hai lớp, trên đỉnh có một viên sapphire nhỏ hình giọt nước kết hợp ăn ý với nó, tạo thành một chiếc lông đuôi phượng tuyệt đẹp. Sapphire được ví như viên ngọc quý trên thiên quốc, màu xanh thẳm xa xăm trên nền trắng bạc tựa như đại dương và bầu trời, tạo nên một bầu không khí yên bình và tĩnh lặng.

Năm viên ngọc bích khảm trên vương miện, lần lượt tượng trưng cho năm mỹ đức cơ bản chỉ có ở phượng hoàng: “Đức, Nghĩa, Lễ, Nhân, Tín”.

Sơn Hải Kinh – Nam Sơn Kinh có ghi chép: “Có một loài chim tên là Yên, thân hình giống gà, trên mình có bộ lông ngũ sắc, tên là phượng hoàng (鳳皇), hoa văn trên đầu có hình chữ “đức” (德), hoa văn trên cánh có hình chữ “nghĩa” (義), hoa văn trên lưng có hình chữ “lễ” (禮), hoa văn trên ngực hình chữ “nhân” (仁), hoa văn ở bụng có hình chữ “tín” (信)”. Hoa văn ngũ sắc của phượng hoàng mỹ lệ đại biểu cho năm đức tính tốt đẹp, mang đến sự thuần chân, tốt đẹp và điềm lành cho nhân gian, chính điều đó phù hợp với chủ đề và tôn chỉ của cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu của NTDTV – thể hiện vẻ ngoài thướt tha, duyên dáng cùng tấm lòng nhân ái trọng đức và trí huệ bên trong của người phụ nữ phương Đông nữ tính. Hãy để vẻ đẹp thanh tú mỹ lệ, cao quý tao nhã này mang đến một luồng sinh khí mới cho thế giới.

Cốt khí nổi bật, thể hiện nét đẹp cao quý của phương Đông

Ngoài ra, logo của cuộc thi sắc đẹp “Miss NTD” được đặt trên nền hoa mẫu đơn. Hoa mẫu đơn được mệnh danh là “vua của các loài hoa”. Hoa mẫu đơn có màu sắc diễm lệ, cốt khí thanh lịch mà lại ngào ngạt hương thơm nên được ca ngợi là “quốc sắc thiên hương”.

Bức tranh “Lạc thần phú đồ” của Cố Khải Chi, một họa sĩ nổi tiếng thời Đông Tấn, lấy hoa mẫu đơn làm nền cho Lạc thần, nhưng sự nổi tiếng của hoa mẫu đơn bắt đầu từ thời nhà Đường. Vương triều Đại Đường chính trị trong sạch, kinh tế phát triển, văn hóa phồn vinh, bách tính an lạc, hình ảnh hoa mẫu đơn cát tường phồn vinh cũng phù hợp với không khí thịnh vượng của nhà Đường.

Vào tiết Cốc Vũ cuối mùa xuân, sau khi trăm hoa đã tàn, mẫu đơn đang nở rộ, kiều diễm thơm ngát, các văn nhân mặc khách cũng thi nhau ca vịnh. Lưu Vũ Tích viết “Duy chỉ mẫu đơn là quốc sắc, Nở hoa chính lúc rộn kinh thành”, đã viết về vẻ đẹp diễm lệ của hoa mẫu đơn và khung cảnh thịnh thế của những người thời Đường yêu hoa mẫu đơn. Trong “Thanh Bình Điệu” của Lý Bạch có câu: “Vân tưởng y thường, hoa tưởng dung, Xuân phong phất hạm, lộ hoa nùng.” (Tạm dịch: “Nhìn mây nhớ  xiêm áo,  hoa nhớ đến dung nhan, Gió xuân thổi nhẹ qua hiên, hơi sương đẫm.”) Trầm hương bên ngoài đình, gió xuân thổi nhè nhẹ, những bông hoa mẫu đơn xinh đẹp trông càng kiều diễm hơn trong sương pha lê, mà mỹ nhân Dương Quý Phi còn diễm lệ hơn cả hoa. Hoa và mỹ nhân, có sương có hương, người tức là hoa, hoa cũng là người, mỹ nhân và danh hoa làm nổi bật cho nhau, tô điểm cho nhau, đã trở thành giai thoại được truyền tụng ngàn đời.

Hoa mẫu đơn quốc sắc thiên hương, cốt khí nổi bật, cao quý, mà không phú quý, mỹ lệ kiều diễm nhưng không thế tục, vì vậy càng được người ta yêu thích. Trong lịch sử đã lưu truyền một truyền thuyết thú vị về hoa mẫu đơn.

Vào thời nhà Đường, khi Võ Tắc Thiên đang nắm quyền, một tháng mùa đông lạnh giá, Võ Tắc Thiên say rượu đến vườn Thượng Uyển thưởng ngoạn hoa mai, nhìn thấy vạn vật tiêu điều, bà thầm nghĩ: Nếu chỉ trong một đêm trăm hoa cùng nở, sẽ tuyệt vời biết bao. Nghĩ đến đây, bà viết chiếu thơ cho trăm loài hoa: “Minh triêu du thượng uyển, Hỏa tốc báo xuân tri. Hoa tu liên dạ phát, Mạc đãi hiểu phong xuy” (tạm dịch: Sớm mai (ta) tới thăm thượng uyển, gấp báo cho mùa xuân biết, rằng hoa cần phải nở suốt cả đêm, đừng chờ đợi tới khi gió sớm mai thổi).

Logo của cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu NTDTV (Do ban tổ chức cuộc thi cung cấp)

Ngay khi chỉ lệnh của Võ Tắc Thiên được ban hành, Bách Hoa Tiên tử đã hoảng hốt lo sợ và tập hợp người lại để thương lượng đối sách. Có người nói: “Mùa đông lạnh giá muốn chúng tôi nở hoa, sẽ không đúng mùa, làm sao làm được?” Có người nói: “Nếu vi phạm thánh chỉ của Võ Tắc Thiên, hậu quả sẽ rất đáng lo ngại”. Chúng Tiên hoa đều không còn cách nào, họ đã từng chứng kiến những hành vi “thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết” của Võ Tắc Thiên, phải làm sao đây? Ngày hôm sau, mặc dù tuyết rơi dày đặc từ trên trời xuống, tiết trời lạnh giá, mặt đất đóng băng, nhưng các nàng Tiên hoa vẫn không dám trái lệnh. Chỉ thấy rằng trong khu vườn phía sau, những bông hoa đầy màu sắc thực sự nở rộ trong gió và tuyết.

Võ Tắc Thiên rất vui khi chứng kiến ​​tình cảnh này. Đột nhiên, một vườn hoa hoang vắng hiện ra trước mắt, Võ Tắc Thiên sắc mặt lập tức trầm xuống: “Đây là hoa gì? Sao dám chống lại Thánh Chỉ?”, mọi người đều nhìn nhau, thì ra đó là hoa mẫu đơn. Võ Tắc Thiên vô cùng tức giận: “Lập tức đuổi những hoa mẫu đơn này ra khỏi kinh thành, giáng xuống Lạc Dương”. Không ngờ, những cây mẫu đơn này đến Lạc Dương,  cứ tùy tiện vùi xuống đất liền mọc ra lá xanh tươi, hoa nở ra kiều diễm vô cùng, quả đúng là quốc sắc thiên hương.

Khi Võ Tắc Thiên biết được tin này, bà vô cùng tức giận, ngay lập tức phái người đến Lạc Dương đốt hết tất cả các bông hoa mẫu đơn này đi. Ngọn lửa vô tình đỏ rực cả bầu trời, những bông mẫu đơn vùng vẫy đau đớn trong ngọn lửa. Song, mọi người ngạc nhiên khi thấy rằng mặc dù các nhánh của mẫu đơn đã bị cháy đen, nhưng những bông hoa lại nở rộ trông bắt mắt hơn, vì vậy hoa mẫu đơn Lạc Dương nổi tiếng khắp thiên hạ.

Truyền thuyết rằng mẫu đơn đã không tuân theo chỉ lệnh của Võ Tắc Thiên, bị trục xuất khỏi Trường An đến khi bị giáng xuống Lạc Dương, lại càng trở nên diễm lệ, đó chính là tinh thần duyên dáng nhưng cao quý, kiên trung và không chịu khuất phục tồn tại trong loài hoa này.

Hoa mẫu đơn tượng trưng cho phú quý, cát tường, tốt đẹp và phồn vinh, cũng có truyền thuyết về loài hoa không sợ quyền quý và không hạ mình trước thế tục, nó thể hiện sự ngưỡng mộ và truy cầu cái đẹp của con người trong văn hóa truyền thống. Do đó, từ thời Đường Tống cho đến nay, trong rất nhiều tác phẩm văn hóa nghệ thuật như hội họa, kiến ​​trúc, gốm sứ, trang phục,… cho dù là làm vai chính hay làm nền tô điểm đều không thể thiếu hình ảnh mỹ lệ của mẫu đơn. Hoa văn mẫu đơn cũng giống như hoa văn phượng hoàng, dung nhập vào cuộc sống đời thường của người dân, thẩm thấu vào trong thẩm mỹ của cả dân tộc, trong hàng trăm ngàn năm qua vẫn luôn là hiện thân của cái đẹp trong văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu của NTDTV

“Cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu của NTDTV” lần thứ nhất là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật quốc tế do NTDTV tổ chức, nhằm hoằng dương giá trị thẩm mỹ truyền thống của người phụ nữ, quay trở về văn hóa chính thống thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ. Cuộc thi sắc đẹp nhằm tìm kiếm những phụ nữ trẻ đại diện cho vẻ đẹp truyền thống phương Đông, tôn vinh vẻ đẹp và nét duyên dáng thanh lịch của phụ nữ Trung Hoa, đồng thời mang vẻ đẹp phương Đông cao quý và tao nhã ra thế giới. Cuộc thi dành cho tất cả phụ nữ người Hoa (từ 18 – 30 tuổi) trên toàn thế giới.

Trang web chính thức của cuộc thi sắc đẹp: www.missntd.org

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/282400



Ngày đăng: 08-07-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.