Tu khứ tâm sợ tuổi già



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Đại Lục

[ChanhKien.org]

Gần đây, trên mạng Chánh Kiến có hai bài chia sẻ khiến tôi rất xúc động.

Bài thứ nhất: Đào sâu quan niệm hiện đại đằng sau chấp trước tình cảm nam nữ và ngoại hình.

Bài thứ hai: Một chút cảm nhận sau khi đọc bài viết của đồng tu.

Trong hai bài viết đều đề cập đến vấn đề tuổi già. Tại đây, tôi cũng đàm luận một chút nhận thức đơn giản, dễ hiểu về nội dung này.

Những năm đầu mới đắc Pháp, tôi cũng không quan tâm đến việc mình có già hay không, nhưng thoáng chốc đã 26 năm qua đi, tôi bắt đầu đến tuổi 70, trên mặt đã có nếp nhăn, đã phải đeo kính lão, mái tóc đã thưa mỏng dần… trong tâm có ít nhiều lo lắng. Điều khiến tôi trăn trở nhất là: nhiều lần tôi đã mơ thấy có người kéo tóc mình, sau đó phát hiện thấy tóc tôi rụng rất nhanh.

Hướng nội tìm, tôi thấy mình có tâm sợ rụng tóc, tâm sợ già; nhưng tôi cảm giác đây chưa phải là nguyên nhân chủ yếu, mà nguyên nhân chủ yếu là sự bức hại của cựu thế lực, là chúng đang ngấm ngầm giở trò. Tôi liền phát chính niệm: “Thanh trừ các nhân tố gây ra lão hóa, rụng tóc, mắt mờ, triệt để phủ định an bài của cựu thế lực”. Tuy rằng đã phát chính niệm 10 năm như thế rồi nhưng hiệu quả không nhiều.

Sau khi đọc bài viết của hai đồng tu ở trên, ngay lập tức tôi nhìn thấy vấn đề của chính mình: tôi đã rất chấp trước đối với tuổi già, rụng tóc, mắt mờ… tôi đã rất chấp với điều đó. Những chấp trước loại này không rõ ràng, cũng không dễ dàng nhìn rõ như những nhân tâm khác, và thường chập chờn bất định, như có như không. Nói thẳng thắn, đó chính là việc quan tâm đến hình ảnh của bản thân: muốn trẻ hơn một chút, so với người cùng tuổi ít phải trang điểm hơn một chút, ưa nhìn hơn, được người khác khen ngợi, nở mày nở mặt, sắc dục… gốc rễ đều là tự tư. Tôi tự hỏi Thần có tâm sợ già không? Những người tu Đạo trong núi sâu có tâm sợ già không? Người tu luyện tu cái gì? Chính là cần cắt đứt những sợi dây thừng này, cắt đoạn dục niệm. Lúc này, tôi cảm giác trước kia việc phát chính niệm rất đáng cười, dù cũng có cảm giác đề cao rõ ràng. Nhưng tôi cũng phát hiện, có không ít đồng tu cũng thường đàm luận về phương diện này, cũng cảm thấy không biết phải làm thế nào với vấn đề tuổi già, rụng tóc, mắt mờ. Hiện nay tôi nhận ra vấn đề chỉ là không nhìn thấu chủng tâm này, còn nếu đã nhìn thấu rồi liền dễ dàng tống khứ.

Hồi tưởng lại, chúng ta đã vượt qua vô số ma nạn, trong 20 năm tà ác bức hại, chúng ta mất đi quá nhiều thứ rồi, nếu như không thể buông bỏ sinh tử, có lẽ đã không thể đi cho đến hôm nay. Đã làm được chết còn không sợ, mà lại còn sợ già sao? Còn sợ rụng tóc sao? Còn sợ mắt mờ sao? Sư phụ giảng: “Tất cả các đệ tử Đại Pháp, đều không quy về Tam giới quản” (Giảng Pháp tại Washington DC năm 2018). Nếu đã không bị quản bởi quy luật sinh, lão, bệnh, tử trong Tam giới, thì còn lo lắng tuổi già làm cái gì? Già có đáng để coi là điều gì đó không? Già có thể ảnh hưởng tới tu luyện được sao? Lại nói, Đại Pháp là công pháp tính mệnh song tu, càng luyện càng trẻ, tâm tính càng tốt hơn, cái gì cũng đều tốt nhất, hà tất bạn phải lòng vòng trong hố bùn này?

Đồng tu nói trong bài viết: “Trong quá trình tu luyện của chúng ta cựu thế lực đã thiết lập nhiều cơ chế, chế tạo trùng trùng an bài, khi một chủng cách nghĩ nào đó xuất hiện, chúng ta lại nhầm tưởng đó là cách nghĩ của mình, như vậy đã là công nhận nó về mặt tư tưởng, mà không đi bài xích nó, thời gian dài không vượt được quan, cựu thế lực lại mượn cớ này đến bức hại chúng ta, đây chính là an bài của tà ác”.

Có một điểm mà tôi có thể hội sâu sắc là, trước kia lúc tôi nằm mộng, có người kéo tóc tôi, sau đó tôi lại lo lắng sợ rụng tóc, loại tâm lo lắng này chính là điều cựu thế lực muốn, chúng khiến tôi rụng tóc càng nhiều hơn, và sau đó lại kéo tóc tôi trong giác mơ, lại dẫn khởi tôi đến chấp trước, tôi lại càng lo lắng, tóc lại rụng càng nặng, đây là cơ chế mà chúng an bài, nhìn tựa như không lớn, nhưng có thể khiến bạn phiền lòng, ảnh hưởng tâm lý, khởi được tác dụng bốn lạng thắng nghìn cân, thực sự là quá tà ác rồi.

Tôi lại nghĩ, cựu thế lực an bài chỉ là một chút này thôi sao? Cơ chế mà chúng an bài là muôn hình muôn vẻ: quần áo, trang sức, ăn, uống, béo gầy, cảm giác buồn ngủ, mất ngủ, học Pháp khó khăn, tranh đấu, oán hận, tình, dục, mâu thuẫn giữa bạn bè thân quyến, các chủng dục vọng, hiển thị, xem wechat, sợ, tư duy phụ diện trong nghiệp bệnh, trong lúc bị quấy nhiễu… hết thảy của hết thảy, đều đã an bài tỉ mỉ hết cả rồi, những cơ chế này, những cơ chế rối rắm phức tạp này đang níu kéo bạn, ức chế bạn.

Sau khi nhìn rõ ràng những thứ này, tôi phát chính niệm: “Toàn diện phủ định và thanh trừ hết thảy an bài của cựu thế lực! Diệt trừ tất cả các cơ chế an bài này của chúng. Xin Sư tôn làm chủ cho đệ tử”. Nhận rõ ràng rồi thanh trừ cũng dễ dàng, trong quá trình thanh trừ phải có thể vững chắc như kim cương, nếu không thì chúng ta không thể diệt sạch những thứ này. Cũng có đồng tu nói: “Tôi phát chính niệm để mình trẻ, là để con người thế gian kính ngưỡng đối với đệ tử Đại Pháp, đối với việc cứu người là có chỗ tốt”. Tôi cho rằng, phương diện này không trọng yếu, tướng mạo già hay trẻ không ảnh hưởng đến việc cứu người, chúng ta cứu người là ở bề mặt, còn trên thực tế là Sư phụ làm, nếu chúng ta đặt nặng tâm về phương diện này cũng dễ dàng bị cựu thế lực dùi vào chỗ sơ hở.

Trên đây là một chút nhận thức ở tầng thứ hiện tại của tôi.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/278771



Ngày đăng: 09-11-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.