Danh y Vương Ngạn Bá



Tác giả: Thiên Tinh chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Có một vị Đạo sĩ tên là Vương Ngạn Bá, người Kinh Châu, có sở trường về y thuật thiên bẩm, nhất là nghề chẩn mạch lại càng xuất chúng hơn người. Ông còn có thể đoán được số mệnh sinh tử của người khác không sai chút nào, quả là hết sức linh nghiệm.

Con trai của thượng thư Bùi Trụ đột nhiên mắc một chứng bệnh cấp tính, vị đại phu được mời đến sau khi xem qua bệnh tình thì nói rằng bệnh đó không ai có thể chữa được. Có người đề nghị hãy đi mời Vương Ngạn Bá đến, may ra có cách cứu được. Bùi Trụ nghe xong liền lập tức đi mời Vương Ngạn Bá. Vương Ngạn Bá đến bắt mạch hồi lâu, sau đó chẩn đoán: “Cậu ta không có bệnh”. Vương Ngạn Bá đun mấy vị thuốc với nhau, con trai của Bùi Trụ uống vào thì khỏi bệnh ngay. Thượng thư Bùi Trụ thấy thế đã hỏi về bệnh tình của con mình, Vương Ngạn Bá đáp: “Cậu nhà bị trúng độc cá chép không mang”. Ban đầu Bùi Trụ không tin vào những gì Vương Ngạn Bá nói, bèn lấy một ít thịt cá chép không mang cho thủ hạ ăn. Những người này sau khi ăn thịt cá thì tất cả đều mắc chứng bệnh hệt như con trai của Bùi Trụ. Thượng thư Bùi Trụ đã vô cùng kinh ngạc.

Theo sách Đường – Quốc sử bổ ghi chép lại, có một hôm Vương Ngạn Bá tự lẩm bẩm một mình rằng: “Y đạo tương hành”. Thế rồi ông bắc bốn cái bếp trong sân để nấu bốn nồi thuốc lớn. Nam, nữ, già, trẻ chen nhau qua cửa nhà ông để xin thuốc. Vương Ngạn Bá chỉ vào bốn nồi thuốc lớn nói: “Ai bị chứng nhiệt uống thuốc trong nồi này, ai bị chứng hàn uống nồi kia, ai bị chứng phong uống thuốc trong nồi thứ ba, còn ai mắc chứng khí thì dùng thuốc trong nồi thứ tư”. Mọi người uống thuốc của ông xong thì lập tức thuốc vào là bệnh khỏi.

Nguồn tư liệu: theo sách Dậu Dương Tạp Trở thời thịnh Đường

Dịch từ:

https://www.zhengjian.org/node/20631

http://www.pureinsight.org/node/1528)



Ngày đăng: 08-02-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.