Lòng tốt + Cái đẹp + Kỹ năng siêu việt = Nghệ thuật xuất chúng



[ChanhKien.org]

Sự cải tiến: Jan van Eyck đã kết hợp phong cách Gothic Bắc Âu cùng với phương thức hội họa cải tiến của mình đã tạo nên những kiệt tác tam liên họa, điển hình là kiệt tác Đức mẹ ở Chancellor Rolin. (artrenewal.org)

NEW YORK – Các nghệ sĩ thường không nghĩ tới một công thức thành công cho một bức họa. Tuy nhiên, cuộc thi vẽ tranh quốc tế theo phương pháp hội họa Trung Quốc của Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) lại khuyến khích điều đó, một công thức đảm bảo để tác phẩm đạt được sự xuất chúng.

Tranh sơn dầu – loại nghệ thuật thị giác phổ biến và có sức ảnh hưởng nhất, mang đến cho người xem sự vui thích và hiểu biết với sự miêu tả chân thực của nó về các sự kiện trên thiên thượng và những thành tựu dưới mặt đất. Hội họa truyền thống phương Tây ca ngợi Chúa, tôn vinh các vị thánh, thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và khắc họa hình tượng con người một cách chân thực.

Nhằm truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ trong việc phác họa những đề tài thuần thiện và đẹp đẽ, NTDTV đã tổ chức Cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Trung Quốc.

Kể từ khi tranh sơn dầu du nhập vào văn hóa thế giới, chủ nghĩa hiện thực đã có lúc thịnh lúc suy. Và khi tiêu chuẩn đạo đức con người tuột dốc, chủ nghĩa hiện thực sẽ không còn thịnh hành.

Những phê bình về nghệ thuật đương đại đã xóa bỏ mọi tiêu chuẩn để phân biệt giữa một tác phẩm nghệ thuật đẹp và xấu. Nhiều người tin rằng nền văn hóa của chúng ta đã mất đi những giá trị thẩm mỹ và sự đánh giá chân thực. Tuy nhiên, NTDTV đã đưa ra một tiêu chuẩn nghệ thuật cho các họa sĩ – chỉ những tác phẩm thực sự dẫn dắt người xem đến với sự thuần thiện thuần mỹ mới có thể tồn tại mãi mãi.

Những bức hội họa cổ điển luôn thể hiện trí tuệ, tài năng, nỗ lực của người nghệ sỹ và ý nghĩa vĩnh cửu của chân lý, lòng nhân từ và cái đẹp. Điều này thể hiện sự kế thừa quý giá của nghệ thuật du nhập chân chính.

Sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật không có nghĩa là phỏng theo các bậc thầy trong quá khứ một cách mù quáng. Những đỉnh cao văn hóa trước đây đều bắt nguồn từ sự kế thừa từ quá khứ, đồng thời có thêm những bước phát triển mới. Mỗi một nghệ sĩ lành nghề đều tạo nên dấu ấn cá nhân và cảm xúc của mình bằng cách sử dụng các kỹ thuật đương thời. Một nghệ sĩ thấm nhuần chủ nghĩa lý tưởng sẽ hiểu điều gì nên tiếp nhận và điều gì nên loại bỏ, thể hiện tầm quan trọng của thời đại và bước đi trên con đường của riêng mình.

Từ rất sớm trong lịch sử, nghệ thuật phương Tây đã lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên – vốn là thế mạnh lớn nhất của nền nghệ thuật này. Nhưng những bức tranh đầu tiên vẫn chưa thật sự đạt được sự thực tế và chân thực. Bức tượng bán thân có màu sắc tươi sáng của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti đã thể hiện cả hình thái hiện thực và lý tưởng, từ đó truyền cảm hứng cho nghệ thuật Hy Lạp và La Mã sau này.

Khi các nghệ sĩ thời kỳ Phục hưng đã siêu việt phong cách thời đó, phát minh ra những kỹ thuật tốt hơn và khám phá ra những chất liệu mới, nghệ thuật đã đạt đến một sự huy hoàng chưa từng có trước đây. Hội họa của thời kỳ này đã khám phá ra việc sử dụng phối cảnh, nâng không gian hai chiều lên ba chiều. Những nghệ sĩ này đã kiểm soát những thay đổi trong ánh sáng, giúp các vật thể có độ tương phản và trọng lượng chân thực hơn.

Họ thành thạo giải phẫu con người, thể hiện chính xác những thay đổi trong tư thế. Họ đã khắc họa cảm xúc con người theo một cách chưa từng có. Những thành tựu trong chủ nghĩa hiện thực thời kỳ Phục hưng đã hình thành nền tảng cho tất cả nghệ thuật phương Tây sau đó và trở thành tiêu chuẩn để đánh giá nghệ thuật xuất chúng.

(Nguồn: NTDTV)

Các nghệ sĩ Tây Âu đã khám phá ra cách trộn sơn dầu. Ban đầu, những hỗn hợp dầu này được sử dụng trên những bức tranh màu tempera và các tác phẩm điêu khắc. Vào đầu thế kỷ 15, Jan van Eyck người Hà Lan, sau nhiều lần thử nghiệm, đã sản xuất ra một hỗn hợp dầu mau khô và ổn định làm từ hạt lanh, dầu hạt phỉ và nhựa cây, có thể sử dụng để kết dính các chất màu khoáng và dầu, nhằm trở thành một lựa chọn phổ biến thay thế cho màu tempera.

Những bức tranh sử dụng phương thức sơn dầu khô cải tiến của Van Eyck có kết cấu tinh tế, nhẵn nhụi. Hỗn hợp màu không bị nhanh khô, giúp các nghệ sĩ có thời gian để hoàn thiện tác phẩm. Sau khi đã khô, lớp sơn dầu của Van Eyck tạo ra một lớp sơn hoàn thiện mượt mà, trong mờ và bóng bẩy. Lớp sơn không bị đổi màu hoặc mất đi độ bóng, bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích không thể có được khi dùng màu tempera hoặc fresco, sơn dầu nhanh chóng trở nên phổ biến. Đặc biệt là khi các họa sĩ thời Phục hưng theo đuổi phong cách miêu tả theo tự nhiên, loại sơn dầu này dường như là một món quà đến từ Thiên thượng.

Jan van Eyck đã kết hợp phong cách Gothic Bắc Âu cùng với phương thức hội họa cải tiến của mình và tạo nên những kiệt tác tam liên họa, điển hình là kiệt tác Đức mẹ ở Chancellor Rolin.

Từng lớp từng lớp màu được phủ lên bức tranh, mật độ cao của màu vẽ đã tạo nên một mức độ chân thực chưa từng thấy trước đây. Tuy nhiên, hình vẽ của ông mang dáng vẻ thô và cứng nhắc. Khi so sánh với những họa sĩ đến từ Ý, các họa sĩ Bắc Âu còn cần một chặng đường dài để có thể hoàn thiện việc khắc họa hình mẫu con người.

Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Trung Quốc là một trong chuỗi các sự kiện văn hóa do Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) tài trợ. Cuộc thi sẽ công nhận các bức tranh thể hiện các đức tính và giá trị truyền thống của Trung Quốc bằng cách sử dụng các kỹ thuật của chủ nghĩa hiện thực cổ điển phương Tây.

Dịch từ:

https://www.theepochtimes.com/painting-figure-painting-chinese-international-figure-painting-competition_1529598.html



Ngày đăng: 26-12-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.