Thông minh và chính trực



Tác giả: Sơ Trung

[ChanhKien.org]

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký”, học giả Kỷ Hiểu Lam đời nhà Thanh có ghi chép một câu chuyện giải đáp về sự thông minh và chính trực. Đối với người Trung Quốc ngày hôm nay rất có tác dụng dẫn dắt và ý nghĩa thực tế.

Huyện Hiến có một lão nho tên Hàn Sinh. Tính tình cương trực, nhất ngôn nhất hành đều tuân thủ lễ phép,được người quê nhà chọn làm người dâng rượu cúng tế (theo lễ xưa, khi ở thôn quê tụ hội, cần có một người đức cao vọng trọng để nâng rượu tế Thần đất, còn gọi là tế tửu). Một ngày nọ, ông vì lạnh mà mắc bệnh,trong lúc mơ màng thì thấy trước mặt mình một con quỷ nói: “Thành Hoàng gọi nhà ngươi”. Hàn Sinh nghĩ rằng đời này đã có định số, mệnh nên đã tận, cự tuyệt cũng không ích gì, rồi đi theo quỷ đến quan phủ. Sau khi tra danh sách, Thành Hoàng nói: “Người ta muốn bắt cùng họ với nhà người, ta bắt nhầm rồi”. Thành Hoàng phạt con quỷ 20 gậy rồi an bài quỷ đưa Hàn Sinh trở về. Hàn Sinh trong tâm không phục, nói: “Mạng người liên quan tới những việc rất trọng đại, Thành Hoàng sao lại để quỷ hồ đồ mê muội đi làm việc này, để xuất hiện sai lầm như vậy được? Nếu không tra ra tên, tôi chẳng phải chết oan uổng rồi sao? Còn nói là thông minh chính trực gì chứ!” Thành Hoàng cười rồi đáp: “Người ta nói nhà ngươi to gan, hôm nay ta thấy quả thật không sai. Đạo trời vận hành cũng không đảm bảo sẽ không xuất hiện sai lầm, huống chi là các việc làm của quỷ thần? Phạm sai lầm mà lập tức phát hiện ra sai lầm chính là thông minh, thấy cái sai của người mà không che đậy cho họ thì chính là chính trực. Ngươi sao có thể biết điều này chứ? Biết ngươi thường ngày ngôn hành không xúc phạm lễ nghĩa, tạm thời tha thứ, sau này không được nói năng xằng bậy như vậy nữa”. Hàn Sinh đột nhiên tỉnh lại.

Nhân tại mê trung, không thấy được chân tướng của vũ trụ, càng không thấy được hình thức triển hiện của Thiên lý Thiện ác hữu báo, làm thế nào mới tốt, phải dựa vào tự thân mà ngộ. Hàn Sinh tiếp thụ sâu sắc giáo dục của văn hóa truyền thống, vậy mà đối với thông minh và chính trực lý giải còn có chút thiên lệch, huống hồ là người Trung Quốc hôm nay dưới sự độc hại thâm sâu của văn hóa Đảng? Đối với lý giải về thông minh và chính trực thì thậm chí còn làm ngược lại ý đó.

Thời nay ở Trung Quốc có người lý giải thông minh là đoán được lãnh đạo nghĩ gì, không nghĩ thêm xem là đúng hay sai mà cứ thuận theo tâm tư của lãnh đạo mà làm; chỉ muốn vừa lòng lãnh đạo mà không nghĩ về pháp luật và đạo đức, chiểu theo quy tắc ngầm của Trung Cộng mà làm việc, quan thương câu kết, quan chức bao che cho nhau v.v. Họ cũng biết điều này không gọi là “thông minh”, nên gọi thành: “tiểu thông minh”. Họ biết rõ mật lệnh bức hại Pháp Luân Công của Trung Cộng là tà ác, vô nhân tính, biết rõ học viên Pháp Luân Công là tốt, nhưng vẫn theo lệnh mà làm, cực hình bức hại, kết án oan uổng cho học viên Pháp Luân Công. Học viên Pháp Luân Công đã nói làm thế là trái pháp luật, họ biện hộ lại và nói: “Tôi chấp hành mệnh lệnh của lãnh đạo, lãnh đạo chịu trách nhiệm cho tôi”.

Câu chuyện về phép tắc văn hóa truyền thống này như đang hiển lộ cho con người ý nghĩa nguyên gốc của sự thông minh và chính trực, liệu đó có phải là thông qua miệng của Hàn Sinh mà nói thiên cơ cho con người? Khi so sánh với điều con người hôm nay làm, chẳng phải có thể nhìn thấy đạo đức của con người đã bại hoại đến mức độ thật đáng sợ? Đó chính là do Trung Cộng hữu ý làm ra, mục đích chính là hủy diệt nhân loại từ gốc rễ của đạo đức.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/265969



Ngày đăng: 23-03-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.