Kế hoạch hối cải của kẻ trộm gà



Tác giả: Huệ Thuần

[ChanhKien.org]

1. Thợ điêu khắc băng không có người nối nghiệp

Trong kinh thành, có một người có thể điêu khắc những tảng băng ra đủ loại hình tượng người, muôn hình vạn trạng, yểu điệu thướt tha lay động lòng người, rất là đẹp đẽ vậy. Trong những ngày giá rét, người băng có thể giữ được mấy ngày mà không tan ra. Người dân đến đây tham quan luôn tấp nập không ngừng.

Có một ngày, nghệ nhân điêu khắc này hét giá nói rằng: “Ai đưa ra được ba đấu gạo kê, ta sẽ đem kỹ thuật của môn này truyền cho người ấy.”

Ông đã hô liên tục mười tiếng, nhưng không một ai hưởng ứng. Cuối cùng, có người nói với ông rằng: “Kỹ thuật này của ông tuy rằng rất tinh xảo. Hình dáng tướng mạo cũng rất sinh động. Nhưng lại không hề giữ lại được chút giá trị nào. Chỉ cần trời hễ nóng lên, tượng băng lập tức sẽ tan chảy ngay. Sẽ không ai bỏ tiền đi học cái kỹ năng không giải quyết được bất kỳ vấn đề thực tế nào ấy. Ông nên từ bỏ suy nghĩ này đi!”

(Trích từ Tiềm Thư của Đường Chân, triều Thanh)

2. Người lái thuyền mất hồn mất vía

Một người nước Sở học lái thuyền từ một vị thuyền phu. Ngay từ lúc bắt đầu, vô luận là tiến thoái nhanh chậm, hay là  xoay bên trái phải, anh ta đều rất nghiêm túc nghe theo sự chỉ dẫn của thuyền phu.

Đến một ngày nọ, người nước Sở này tự mình lái thuyền ở khu vực nước chảy êm dịu, đã thử một chút và phát hiện rằng bản thân mình đã học vững kỹ thuật lái thuyền, đạt đến trình độ thuần thục muốn sao được vậy. Thế là ông ta đã từ biệt vị thuyền phu đã dạy anh ta, tự mình lái thuyền xông thẳng ra dòng nước nguy hiểm. Lúc thuyền mất kiểm soát ở trong xoáy nước, người nước Sở này hốt hoảng nhìn quanh, mất hồn mất vía. Chẳng những mái chèo trong tay đã bị rơi mất, ngay cả thuyền cũng bị nước cuốn trôi không còn dấu vết.

(Trích từ Hiền Dịch biên của Lưu Nguyên Khanh đời nhà Minh)

3. Kế hoạch hối cải của kẻ trộm gà

Mạnh Tử nói: nếu như có một người mỗi ngày bắt trộm một con gà của hàng xóm. Có người khuyên bảo y rằng: “Đây không phải hành vi của người đúng đắn, nhà người hãy mau mau sửa sai hướng thiện mới đúng.” Người ăn trộm gà nói: “Tôi đã có một kế hoạch, chính là dần dần giảm thiểu số lần bắt trộm gà. Sau này mỗi tháng chỉ bắt trộm một con gà. Đợi đến sang năm, ngay cả một con gà cũng không còn trộm nữa. Thế nào?”

Nếu như đã biết việc làm của bản thân mình là không đúng thì nên lập tức dừng lại, cớ sao lại còn phải chờ đến năm sau?

(Trích từ Mạnh Tử)

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2012/09/21/113166.偷鸡者的悔改计划(共三文).html



Ngày đăng: 28-11-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.