Bề ngoài và nội hàm



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Đài Loan

[Chanhkien.org] Những người trẻ tuổi bây giờ, đua nhau mà cùng chú trọng vẻ bề ngoài của mình, tôi thiết nghĩ nếu có thể sửa sang chăm chút vẻ bề ngoài của mình cũng là một việc tốt, sạch sẽ chỉn chu một chút nhìn mới tốt, nhưng những người trẻ tuổi hiện nay không chỉ như vậy. Trên TV nhiều lần cường điệu nào là “tuấn nam”, “mỹ nữ”, truyền thụ những tư tưởng này cho mọi người, lôi kéo tâm truy cầu của mọi người. Quảng cáo càng mãnh liệt càng ám chỉ ngoại hình là trên hết, hoàn toàn không để mắt đến nét thẩm mỹ chân chính của một người – chính là phẩm hạnh đạo đức.

Dưới ảnh hưởng của bầu không khí không tốt này, mọi người càng ngày càng chú trọng ngoại hình của mình, dáng người, quần áo, v.v. Mặt khác người ta cũng càng ngày càng bỏ qua phẩm hạnh của chính mình, thế nên có một số người trong mắt người khác có ngoại hình không tệ thì trở nên tự cao tự đại, cho mình tài giỏi, đòi hỏi cao. Mà những người ngoại hình không thể nào thu hút ánh mắt người khác thì bắt đầu nghĩ cách, tìm cách để mình trở nên đẹp mắt hơn chút ít, nào là giảm béo, tạo dáng, tăng chiều cao, v.v. cách gì cũng nghĩ đến. Mọi người đem tinh lực và thời gian bỏ vào chỗ này, mà không đi làm những việc thật sự có ý nghĩa, một số diễn viên bởi vì không được “tuấn nam”, “mỹ nữ” nên càng ngày càng tự ti.

Nếu cứ tiếp tục xu hướng phát triển như vậy, phải chăng sẽ có một ngày tất cả mọi người sẽ biến thành “bên ngoài vàng ngọc, bên trong thối rữa”? Xã hội như vậy không phải rất nông cạn và làm cho mọi người khó chịu hay sao? Lớn lên tuy đẹp, nhưng cũng phải đối mặt với sinh lão bệnh tử, vẻ đẹp bề ngoài cũng sẽ không lâu bền, cuối cùng có một ngày mất đi, nhưng bạn lại không buông tha, đến lúc đó không phải bạn sẽ ngày càng thống khổ hay sao?

Một người bình thường hẳn phải có thất tình lục dục, cho nên hoặc nhiều hoặc ít sẽ chú trọng tướng mạo bề ngoài, nhưng không nên thái quá như vậy; mọi người cần chú ý kiềm chế mình một chút, khi xem xét một người cần xem phẩm hạnh đạo đức của người đó ra sao. Ví như, chàng trai này đảm đương, gánh vác, trách nhiệm, cô gái này ân cần, ôn hòa, nhu mì…, tôi nghĩ như vậy mới thật sự là tiêu chuẩn của một cuộc sống bình thường. Chúng ta nhìn theo khía cạnh khác mà nói, nếu mọi người đều có thể chú trọng phẩm hạnh đạo đức của mình như vậy, thì xã hội này liệu còn tồn tại nhiều vấn đề về gia đình, như ngoại tình, mồ côi nữa không? Vì sao có nhiều vấn nạn như vậy, không phải một phần do mọi người đều truy cầu vẻ bề ngoài đẹp đẽ hay sao? Đó là chưa hết, vì không quý trọng câu thúc tâm của mình, nên mới có thể khiến nhiều người làm rất nhiều chuyện sai. Vì vậy bạn ạ, bạn cần nhìn xem bên trong của bạn đã đẹp hay chưa?

Xem thêm:

>> Nhân sinh cảm ngộ: Người tu luyện là đẹp nhất
>> Nhân sinh cảm ngộ: Đẹp đẽ và chín chắn

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/node/11777



Ngày đăng: 28-08-2014

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.