Câu chuyện về Thánh Cecilia



[Chanhkien.org] Thánh Cecilia là vị thánh tử vì đạo đầu tiên có nhục thân được bảo tồn nguyên vẹn không bị hủy hoại. Bà được coi là vị thánh bảo hộ cho âm nhạc nhà thờ. Không ai có thể biết chắc chắn ngày sinh tháng đẻ thực sự của Cecilia, nhưng người ta tin rằng ba mất năm 177 SCN. Theo lịch sử Giáo hội, Cecilia là con gái quyền quý của một gia đình quý tộc. Từ nhỏ bà đã nguyện cống hiến cả đời cho Chúa và giữ giá. Nhưng gia đình đã gả bà cho một nhà quý tộc trẻ tuổi tên là Valerian.

Chân dung Thánh Cecilia.

Trong ngày cưới, bà đã cầu Chúa và xin Ngài bảo vệ sự trinh tiết của bà. Lịch sử chép rằng: “Vào ngày mà lễ cưới sắp được tổ chức, khi âm nhạc bắt đầu ngân lên, bà đang cầu nguyện một mình rằng: Xin Ngài giữ trái tim và thân thể con được trong sạch để con không phải hổ thẹn.” (McKinnon 46). Lời nguyện cầu của Thánh Cecilia đã được đáp lại, và Valerian sẵn sàng nhận bà làm vợ mà không phá vỡ lời thề nguyện của bà. Không những vậy, cả ông và em trai ông, Tiburtius, đều cải đạo sang Cơ Đốc giáo và được rửa tội bởi Giáo hoàng Urban I.

Lúc ấy, Cơ Đốc giáo đang bị bức hại tại La Mã. Cả Valerian và em trai ông, Tiburtius, sớm bị phát hiện là tín đồ Cơ Đốc giáo và bị sát hại. Cecilia cũng bị phát hiện ngay sau đó và chịu số phận tương tự. Phải cố gắng hai lần thì những kẻ hành hình mới giết được bà. Đầu tiên, họ nhốt bà vào trong phòng tắm nhà bà và cố gắng làm bà nghẹt thở bằng hơi nước. Khi thấy bà thoát khỏi phòng tắm mà không hề gì, họ đã chặt đầu bà. Nhát rìu không khiến đầu bà lìa hẳn khỏi cổ, mà nó vẫn treo lơ lửng ở đó trong ba ngày đau đớn tột độ. Trong thời gian ấy, bà nhìn thấy mình bố thí của cải giúp người nghèo, hiến tặng nhà mình để nhà chức trách Giáo hội dùng làm nhà thờ.

Người ta tin rằng Thánh Cecilia được chôn tại Catacomb ở Callistus sau khi bà tử vì đạo vào năm 177 SCN. Bảy thế kỷ sau, Giáo hoàng Pascal I (817-824) đã cho xây dựng Nhà thờ Thánh Cecilia trên quảng trường Trastevere ở Rome, và muốn chuyển di thể bà về đó. Tuy nhiên lúc đầu, ông không thể tìm thấy di thể bà và tin rằng nó đã bị đánh cắp. Trong một linh ảnh, ông thấy Thánh Cecilia, người thúc đẩy ông tiếp tục cuộc tìm kiếm, và rằng ông đã rất gần mộ của bà. Ông nỗ lực lần nữa, và sớm tìm thấy di thể của vị thánh tử vì đạo được che rèm trong một chiếc màn thêu vàng xa xỉ với những miếng vải thấm máu dưới chân bà, thay vì được cất giữ tại Catacomb ở Callistus. Thi thể bà, cùng với Valerian (chồng bà), Tiburtius, và Maximus (một viên chức La Mã), cũng như các Giáo hoàng Urbanus và Lucius được Giáo hoàng Paschal I đưa đi chôn cất dưới một án thờ Thánh Cecilia ở Trastevere.

Lần tiếp theo khi có người quấy nhiễu giấc ngủ của Cecilia là gần 800 năm sau. Trong đợt phục tích nhà thờ năm 1599, Cardinal Sfondrato chịu trách nhiệm phục chế nhà thờ và có sáng kiến khai quật bên dưới án thờ chính, với hy vọng tìm được thi thể của Cecilia và những người đàn ông tử vì đạo khác được mai táng ở đó bởi Paschal. Ngày 20 tháng 10 năm 1599, những người thợ của Sfondrato đã đào được quan tài bằng đá cẩm thạch của vị thánh. Trước sự chứng kiến của vài nhân chứng, đích thân Hồng y đã mở chiếc quan tài bằng gỗ bách bên trong, và nằm nghiêng một bên là chiếc cổ bị thương với một chiếc bùa vàng.

Giáo hoàng Clement đã đặt làm một chiếc quan tài bằng bạc tinh xảo bọc vàng để chứa chiếc quan tài bằng gỗ bách của Cecilia, và ở ngoài cùng là chiếc quan tài lớn hơn bằng cẩm thạch. Vì sự kính trọng với vị thánh, ông không cho phép khám xét thêm về thi thể của vị thánh tử vì đạo.

Sự tái xuất hiện di thể Thánh Cecilia đã gây ra một sự xúc động mạnh cho công chúng ở Rome. Sự cuồng nhiệt của đám đông vây quanh Hoàng cung La Mã lớn tới mức Cardinal Sfondrato gần như bị xô đẩy tới chết. Giáo hoàng Clement cuối cùng đã phải cử đội bảo vệ Thụy Sĩ đến khôi phục trật tự. Ngày 22 tháng 11 năm 1599, Clement đã tới Hoàng cung La Mã để tổ chức một ngày hội vinh danh vị thánh. Sau khi di hài Thánh Cecilia được mai táng trở lại bên dưới án thờ, nó đã trở về nơi ban đầu được tìm thấy.

Khi ngôi mộ của vị thánh được mở cửa năm 1599, Stefano Maderno (1566-1636), người xây dựng đài phun nước ở quảng trường Thánh Peter, nhận nhiệm vụ tạc lại điều mà ông thấy. Lời đề tặng nói: “Hãy nhìn ngắm di hài của trinh nữ vĩ đại nhất, Cecilia, người mà tôi đã thấy nằm bất hoại trong ngôi mộ. Tôi để tác phẩm cẩm thạch này biểu lộ vị Thánh trong một tư thế tương tự.” Bà nằm nghiêng bên phải với chiếc đầu đặt sấp và chiếc khăn quấn quanh đầu bà. Cả hai tay bà đều buông xuống gối và các ngón tay bên phải duỗi ra. Thân thể bà được lại thấy trong tư thế mà nhà điêu khắc thể hiện.

Tượng cẩm thạch Thánh Cecilia.

Tham khảo:

[1] The Incorruptibles: A Study of the Incorruption of the Bodies of Various Catholic Saints and Beati by Joan Carroll Cruz, ISBN: 0895550660

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2004/9/26/29234.html
http://www.pureinsight.org/node/3099



Ngày đăng: 11-03-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.