Điều gì chi phối cuộc sống chúng ta?



Tác giả: Vương Hạo Thiên

[Chanhkien.org] Mới đây, chúng tôi đã tổ chức một cuộc triển lãm làm sáng tỏ sự thật về Pháp Luân Công trên bãi biển. Thấy đám đông dừng lại trước áp phích của chúng tôi, nhìn vào mỗi người một cách cẩn thận, và đôi lúc tôi đặt câu hỏi, có thể nói rằng họ đến từ tất cả các giai tầng trong xã hội, từ các thương gia giàu có và quan chức chính phủ, cho đến những khách du lịch từ Châu Âu. Mặc dù đến từ những nơi khác nhau, họ đã tụ tập ở đây, trước các tấm áp phích và tìm thấy một điểm chung – “chân tướng”, hay “sự thật”.

Nhìn vào những người này, tôi có một câu hỏi, “Điều gì chi phối cuộc sống của chúng ta?” Nếu bạn hỏi các thương gia hoặc quan chức chính phủ, họ có thể nghĩ rằng lòng đam mê và sự kiên trì đã cho họ sự giàu có và thành công. Tuy nhiên, không có lối thoát khỏi vòng “sinh-lão-bệnh-tử”. Và chu kỳ này dường như chi phối cuộc sống của chúng ta.

Sau khi các nhà leo núi chinh phục những đỉnh núi cao nhất thế giới, người ta tổ chức ăn mừng trước sự kiên định mạnh mẽ của họ. Tuy nhiên khi suy nghĩ thêm, chúng ta để ý thấy những ngọn núi cao đã không hề dịch chuyển hay thay đổi trong hàng ngàn năm. Vậy thì, điều gì khiến người ta sẵn sàng bỏ nhiều tiền bạc, thời gian và công sức để leo nó? Chúng ta có thể đoán rằng chính là sự hùng vĩ của các dãy núi, chứ không phải sự kiên định của các nhà leo núi, đã khiến họ có được sự nỗ lực và hy sinh.

Một ví dụ khác là nhiều địa điểm du lịch trên thế giới thu hút khách tham quan, thậm chí nơi đó cách xa hàng trăm hoặc hàng ngàn dặm. Nhìn lại những chuyến đi, một số người thậm chí tin tưởng nhiều hơn vào sức mạnh của đồng tiền, thứ khiến chuyến đi của họ trở nên khả thi. Nhưng thực ra, chính nét đẹp của các danh lam thắng cảnh đã thu hút người ta, và đem lại cho họ niềm vui. Trong trường hợp này, tự nhiên đã chi phối sự thích thú và tâm trạng của họ.

Và rồi, điều gì đang chi phối cuộc sống của chúng ta? Vòng “sinh-lão-bệnh-tử”, hay là tự nhiên? Thật ra đều không phải.

Vẻ đẹp của tự nhiên, từ các ngọn núi hùng vĩ đến những dòng sông khổng lồ, từ những rừng cây quý hiếm đến những vì sao tuần tự trên bầu trời, không có gì trong đó là nhân tạo cả. Tự nhiên cũng không thể sáng tạo ra chính những điều ấy. Sự tồn tại của chúng, giống như đang hiển lộ một kiệt tác, dường như để cung cấp cho chúng ta một môi trường sống. Chu kỳ “sinh-lão-bệnh-tử” đã khởi thủy cùng với nhân loại. Nó cũng không được sáng tạo ra bởi loài người.

Đối mặt với những tình huống khó xử này, chúng ta không còn sự lựa chọn nào ngoài việc dựa vào những điều siêu nhiên, hay các truyền thuyết cổ xưa, để trả lời những câu hỏi này. Trên thực tế, đó là “chân tướng”, hay “sự thật” mà ta đang tìm kiếm, và nó có thể giúp giải quyết các tình huống khó xử này.

Đó là để nói rằng, chính là “chân tướng”, hay “sự thật” đang chi phối cuộc sống chúng ta: sự thật chúng ta là ai, chúng ta từ đâu đến, và chúng ta sẽ đi về đâu? Để tìm ra sự thật đó, con người từ thế hệ này sang thế hệ khác đã leo lên gần bầu trời, và viếng thăm các danh lam thắng cảnh. Chỉ khi tìm kiếm được chân tướng, chúng ta mới có thể giải quyết điều khó xử này.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/8/10/67828.html
http://pureinsight.org/node/6024



Ngày đăng: 01-11-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.