Cơ thể phát sáng



Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cơ thể người phát ra ánh sáng

Khi nghĩ về các loài sinh vật phát sáng, chỉ một vài ví dụ hiện lên trong óc chúng ta. Những ví dụ nổi tiếng hơn về các loài sinh vật có khả năng phát quang gồm có đom đóm và sứa biển, nhưng gần đây các nhà khoa học đã khám phá ra rằng cơ thể con người cũng phát ra ánh sáng.

Thông qua một cố gắng chung của các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Công nghệ thuộc Đại học Kyoto, Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng con người thực sự là những sinh vật phát sáng … ở một mức độ nhất định.

Tất nhiên, ánh sáng mà con người phát ra không thật rực rỡ. Trên thực tế, ánh sáng mà cơ thể chúng ta phát ra nhỏ hơn một nghìn lần so với những gì đôi mắt của chúng ta có thể nhận thấy. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng sự phát quang yếu này có thể được nắm bắt bằng thiết bị siêu nhạy được biết đến như một camera sử dụng thiết bị điện tích kép (CCD) có khả năng làm lạnh.

Chụp ảnh

Để nắm bắt được ánh sáng yếu ớt phát ra từ cơ thể người, đầu tiên các nhà khoa học hạ CCD xuống đến – 184 độ F và chụp ảnh một đối tượng hoàn toàn trong bóng tối. Ánh sáng này đo được ở mức một photon ánh sáng đơn lẻ.

Trong một căn phòng tối, 5 nam thanh niên ở độ tuổi trên dưới 20, để trần từ thắt lưng trở lên, đứng trước camera và cứ 3 tiếng một lần được ghi lại trong 20 phút từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Các nhà nghiên cứu có thể nhận thấy ánh sáng phát ra từ ba đối tượng với bước sóng từ 500 đến 700 nm, bước sóng mà mắt người có thể nhận thấy được trong dãy quang phổ như các màu xanh lá cây hoặc đỏ.

Bất cứ ánh sáng nào, mặc dù yếu, cũng là một đặc tính thú vị của một loài sinh vật. Nhưng về mặt này con người có lẽ không đặc biệt như thế. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự phát quang có mặt ở gần như tất cả các loài sinh vật sống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác được thực hiện tại Viện Vật lý Sinh học Quốc tế ở Đức đã phát hiện ra rằng sự phát sáng tăng lên ở những đối tượng tập thiền. Qua việc quan sát những thay đổi sinh hóa theo một chu kỳ thiền định, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thiền thực sự làm gia tăng sự phát ra photon ánh sáng ở con người.

Những khuôn mặt sáng

Sự phát sáng cực yếu này không có tương quan đáng kể nào với nhiệt độ. Thay vào đó, nó có liên hệ nhiều hơn đến một chuỗi các phản ứng hóa năng phức tạp trong quá trình trao đổi chất, trong đó chuyển hóa năng lượng thành các phân tử huỳnh quang fluorophore – những thành phần phân tử đảm nhiệm sự huỳnh quang.

Phụ thuộc vào số lượng phân tử huỳnh quang và điều kiện của chúng, sự huỳnh quang cũng khác nhau về cường độ và bước sóng. Điều đó giải thích tại sao các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự phát sáng từ khuôn mặt mạnh hơn từ cơ thể. Khi toàn bộ cơ thể được phơi ra trước ánh sáng mặt trời, thì khuôn mặt là sáng nhất, và lượng phân tử huỳnh quang được tìm thấy trên khuôn mặt lớn hơn nhiều so với trên phần da còn lại của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự phát sáng này thay đổi trong suốt cả ngày, ánh sáng yếu nhất là vào lúc 10 giờ sáng và mạnh nhất vào lúc 4 giờ chiều. Họ tin rằng điều này có thể có liên hệ với nhịp sinh học hàng ngày của cơ thể người – đồng hồ nội bộ sinh hóa của chúng ta đảm nhiệm việc điều hòa một loạt các quá trình sinh lý học trên toàn cơ thể.

Theo nhà nghiên cứu Hitoshi Okamura, một nhà nghiê cứu sinh lý học sinh vật tại Đại học Kyoto, phát hiện này gợi ý với chúng ta rằng sự phát sáng có thể giúp phát hiện ra các chứng bệnh nhất định.

Đọc bài nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản tại đây.

(Theo The Epoch Times)



Ngày đăng: 22-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.