Chuyện cổ tích: Câu chuyện của một con sư tử



Tác giả: He Tong

[Chanhkien.org] Cách đây đã lâu, có một bầy sư tử trong sở thú. Chúng đến từ Châu Mỹ và đã được dùng để tiêu khiển. Cuộc sống trong chuồng đã làm chúng buồn bực và điên cuồng, và chỉ trong những giấc mơ sau khi bị mệt mỏi, chúng mới có thể thấy được quê nhà thất lạc của chúng. Thời gian trôi qua từ từ, và rồi vài con sư tử đã chết trong đau buồn, những con sử tử khác sống sót dần dần trở nên quen thuộc với cuộc sống trong chuồng. Quê nhà đã bắt đầu trở thành một hình ảnh mờ nhạt trong kí ức của chúng, một vài con đã mất luôn mãnh kí ức này. Những con sư tử không còn kháng cự và chống đối, sở thú bán chúng cho đoàn xiếc, nơi người ta dùng roi, dùi cui điện để thuần hóa chúng. Các con sư tử cố giữ những giá trị cuối cùng của mình bằng cách đánh trả một cách mãnh liệt bởi vì chúng vẫn nhớ rằng chúng đã từng là vua của tất cả loại vua ở Châu Mỹ. Người ở sở thú bỏ chúng vào chuồng và không cho ăn uống. Khi chúng trở nên yếu đi, những người huấn luyện mở cửa và bỏ một miếng thịt vào trong một cái chuồng khác. Con sư tử đói khát đã đi vào cái chuồng khác với thân thể yếu đuối của nó và nhanh chóng ăn hết miếng thịt. Rồi người huấn luyện cho sư tử một miếng thịt khác và lập lại như vậy 3 lần. Con sư tử ăn hết tất cả thịt và nhìn người huấn luyện với đôi mắt đầy sự biết ơn. Từ đó, sư tử trở nên vâng lời trên sân khấu làm theo những mệnh lệnh của người huấn luyện và không bao giờ phải chịu khổ vì đói khát. Tuy nhiên, những con sư tử khác không nhận sự dụ dỗ của thức ăn đã được mang sang một phòng khác. Người huấn luyện đã đưa chúng trở lại sở thú, nhưng sư tử đã quá yếu vì thế người huấn luyện đã giết sư tử và chôn chúng một cách bí mật bởi vì anh ta đã không muốn hành vi tàn bạo của mình bị phơi bày trước công chúng.

Sư tử ở rạp xiếc dần dần trở nên già đi và sư tử con được sinh ra. Sư tử già đã không kể cho sư tử con về cánh đồng hoang, nhưng thay vì, nếu không có sự huấn luyện, chúng sẽ không có một cuộc sống qua những ngày mà thế giới bên ngoài là một nơi điên cuồng và chỉ có ở trong chuồng là nơi an toàn. Người huấn luyện tiếp tục huấn luyện sư tử con mà đã sống từ trong chuồng từ thuở nhỏ và biết nghe lời. Cậu ta nhớ từng câu mà sư tử già đã bảo cậu. Một ngày, những hành động tàn bạo của người huấn luyện được khám phá và phơi bày ra công chúng. Chính phủ đã bỏ hắn ta vào tù 6 tháng và bằng hành nghề của hắn ta đã bị treo. Sư tử nhỏ đã có cơ hội trở về thiên nhiên. Sư tử già đã chết đi và sư tử con đến cánh đồng Châu Mỹ, cảm thấy bơ vơ và sợ hãi. Cậu ta cảm thấy nguy hiểm rình rập khắp nơi. Mặc dù những con sư tử khác ngạc nhiên bởi sự xuất hiện của cậu, họ đối đãi cậu theo quy cách nguyên thủy. Lúc đầu, sư tử con đã cố tránh né mọi người, cậu còn muốn tìm thấy cái gì mà giống như cái lồng để ở trong đó. Cậu không biết phải nên làm cái gì và lúc nào cũng chờ đợi mệnh lệnh.

Cuối cùng, một ngày, một con sư tử khôn ngoan trên cánh đồng biết được sự việc mà sư tử con đã trãi qua và hy vọng giúp đỡ cậu ta trở nên quen thuộc để sống trên cánh đồng. Sư tử khôn ngoan đã biết rằng đã có một cái gọng cùm vô hình trên chân của sư tử con mà đã làm anh ta quen với cảm giác ở tù và bị điều khiển. Sư tử khôn ngoan muốn sư tử con có thể chạy nhảy tự do và vui chơi trên cánh đồng như những con sư tử cùng tuổi, nhưng sư tử con luôn luôn nhìn thấy sư tử khôn ngoan với ánh mắt đầy lo sợ. Sư tử con đã không tin bất kì ai bên ngoài rạp xiếc. Thời gian dần trôi qua. Nhìn thấy nhưng sư tử con vui chơi trên cánh đồng, sư tử cảm thấy một cảm giác kì lạ mà anh ta chưa từng có trước đây.

Ông ta không biết đó là cái gì, nhưng anh ta biết rằng anh ta muốn vậy. Vì thế, anh ta đã thử đi theo đằng sau những con sư tử khác. Dần dần, anh ta trở nên quen thuộc với một con sư tử con khác mà từ đó đã biết được nguyên nhân đằng sau những “hành vi kì lạ” của sư tử con qua những gì anh ta đã trãi qua. Vì thế, anh ta đã bảo sư tử con rằng rạp xiếc là một nơi mà người ta sử dụng thú vật để làm thú tiêu khiển cho họ và đó là một cái tù như địa ngục nơi sư tử chỉ là một công cụ để tiêu khiển mà chúng không có sự tự do và phẩm giá. Nghe được điều này, sư tử con có chút giận dữ bởi vì đó là nơi mà anh ta đã sinh ra, lớn lên, và được cho ăn và ở. Nó tốt hơn cánh đồng hoang nơi không có các nguồn cung cấp và không có chỗ ở được che chắn gió mưa.

Sư tử con mà lớn lên ở cánh đồng hoang đã hỏi: “Vậy cậu có biết sự thú vị của việc săn mồi? Bạn có biết sử dụng móng vuốt và tiếng gầm của sư tử? Bạn có biết rằng bất cứ nơi đâu trên cánh đồng đều là nhà? Bạn có biết loài linh dương, những con ngựa hoang và những con hưu cao cổ? Bạn có biết rằng bạn là một con sư tử?

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/9/5/48167.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4908



Ngày đăng: 08-10-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.