Nước sông và nước giếng



Tác giả: Yuan Yuan

[Chanhkien.org] Cách đây đã lâu, không ai biết chính xác khi nào nước sông chảy vào nước giếng. Nước giếng rất tò mò và đã hỏi, “Chào, bạn là ai?”

Nước sông trả lời: “Ồ, tôi là nước sông và mọi người đều biết tôi, nhưng bạn là ai?”

Nước giếng đáp, “Tôi là nước giếng. Thật lạ nhỉ? Con người đã có chúng tôi, vậy tại sao họ lại cần đến bạn?”

Nước sông đã nói rằng, “Không có sông, không có gì có thể sống sót. Có vô số sinh vật sống trên sông. Chúng tôi nhất định rất cần thiết cho cuộc sống. Bạn nước giếng ơi! bạn có gì để làm?Không có bạn, thế giới này vẫn thịnh vượng như thường. ”

Nước giếng lại nói, “Chúng tôi có mặt trên mọi nẻo đường của thế giới này. Bạn có thể làm được như vậy không? Người ta có thể đào giếng ở bất cứ nơi đâu và có thể lấy nước. Chúng tôi trường tồn và rất phong phú. Không có sông, thế giới vẫn tiếp tục như thường. ”

Trong lúc đó, một người đi qua nghe câu chuyện đối đáp và đã nói, “Đừng cãi vã nhau. Thật ra, cả hai đều rất quan trọng và thế giới này sẽ không giống như vậy nữa nếu thiếu đi một trong hai. Nguyên nhân của sự cãi cọ là cả hai đều nghĩ mình chính là quan trọng. Bạn đang sử dụng lợi thế của mình để đo lường nhược điểm của người khác. Nếu bạn có thể tập trung vào những điểm mạnh của người khác và chú ý đến những điểm yếu của mình, bạn có còn cãi nhau nữa chăng?Vậy hãy thử nhìn vào những yếu điểm của mình đi. ”

Từ đó, nước sông không bao giờ cãi nhau với nước giếng nữa.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2006/6/5/37976.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=4697



Ngày đăng: 07-07-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.