Một chút thể hội sau khi xem vở Lỗ Trí Thâm trong buổi biểu diễn của Shen Yun
Tác giả: Minh Tâm
[ChanhKien.org]
Trong chuyến lưu diễn của Shen Yun năm nay có vở kịch múa lấy cảm hứng từ một câu chuyện nổi tiếng trong tiểu thuyết “Thủy Hử”: Lỗ Trí Thâm nhổ bật gốc cây dương liễu. Khi thưởng thức tiết mục này, tôi để ý thấy trên cây dương liễu sắp bị nhổ có một đàn quạ, khi đó tôi đã không suy nghĩ nhiều về chi tiết này.
Cách đây vài ngày cảnh tượng Lỗ Trí Thâm nhổ bật cây dương liễu đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi, sau đó có một ý niệm tiến vào đầu và nói: “Kỳ thực đây cũng là cách tu bỏ chấp trước và tiêu trừ tà ác!” Tôi chợt ngộ ra: hóa ra đạo diễn Thần Vận đã thêm chi tiết đàn quạ vào tiết mục nhằm khai sáng cho học viên cách nhổ bỏ chấp trước từ tận gốc rễ và trừ sạch tà ác.
Những chấp trước của chúng ta giống như bầy quạ, chúng có rất nhiều và gây can nhiễu mạnh đến con người, quấy nhiễu làm lòng người không tĩnh xuống được và cũng không dễ mà quét sạch chúng. Khi này trên sân khấu triển hiện cảnh tượng Lỗ Trí Thâm đang cố gắng đuổi bầy quạ đi, ông vừa rung vừa đấm vào cây dương liễu nhưng lũ quạ vẫn không nhúc nhích, chỉ có mấy con bay lên rồi lát sau lại đáp xuống; chỉ đến khi Lỗ Trí Thâm nhổ bật gốc cây thì bầy quạ mới tản đi bay tứ tán. Do vậy người tu luyện nếu muốn trừ bỏ triệt để mọi chấp trước thì ắt phải giải quyết vấn đề từ căn bản: phải nhổ bỏ cây đại thụ (nhổ cả rễ) nơi lũ quạ ở, chúng tự nhiên sẽ không còn nơi cư ngụ nữa. Vậy cây đại thụ gắn chặt vào chấp trước của người tu luyện là gì? Tôi nghĩ tất cả các học viên đều biết rằng đó chính là tự ngã và tâm lý tự tư của chúng ta.
Bởi vì muốn bảo vệ tự ngã nên khi chịu tổn hại hoặc gặp chuyện thống khổ người ta sẽ tranh đấu hoặc oán hận, bởi vì muốn chứng thực bản thân nên sẽ sinh ra hiển thị và hoan hỷ; bởi vì cảm thấy bản thân thật xuất sắc nên sẽ coi thường người khác; bởi vì muốn bản thân được thoải mái nên sẽ sinh ra an dật; vì sợ bản thân phải chịu thiệt nên trong đầu sẽ có nhiều tính toán v.v. và cả hơn thế nữa. Nếu không trừ bỏ tự ngã và tự tư từ căn bản thì sẽ chẳng thể nào tu bỏ chấp trước và dục vọng đến kiền tịnh được, giống như không nhổ cả cây đi thì bầy quạ chỉ tạm thời bay lên, qua một lúc lại đáp xuống đậu; chỉ khi nhổ tận gốc tự ngã và tự tư thì những vật chất bất hảo trong tâm chúng ta sẽ tự nhiên tan thành mây khói.
Ngoài ra khi trừ ác cũng cần tìm ra phương pháp căn bản, nếu như chỉ thanh trừ những hiện tượng cụ thể thôi thì khác nào đuổi quạ, đuổi được đám quạ này đi không chừng lát sau đám khác lại hạ xuống đậu; chỉ khi thanh lý trường không gian của bản thân đến sạch sẽ kiền tịnh, không còn chỗ cho tà ác trú ngụ, thì mới có thể không chiêu mời can nhiễu. Còn một tầng ý nghĩa nữa là khi phát chính niệm cần truy tìm tà ác trên phạm vi rộng lớn hơn, như Sư phụ giảng “Chính niệm Pháp lực đảo yêu huyệt” (nghĩa là Pháp lực của chính niệm sẽ phá tan hang yêu quái – Hồng Ngâm II), ngay cả hang ổ của tà ác cũng phải phá bỏ, không chừa lại bất kỳ không gian nào cho chúng ẩn nấp, phải nhổ cỏ tận gốc. Hơn nữa trong khi phát chính niệm cũng có vấn đề trừ bỏ tư tâm, bởi vì nếu chúng ta có thể nghĩ đến việc diệt sạch tà ác trên phạm vi rộng hơn thì tự nhiên sẽ giúp nhiều người hơn được đắc cứu, thay vì chỉ bảo vệ bản thân khỏi bị bức hại.
Trên đây là một chút thể hội xin chia sẻ cùng các đồng tu, nếu có điều chi không đúng mong được từ bi chỉ chính.
Ngày đăng: 22-12-2024
Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.