Sự tích về biển Aegean



Tác giả: Kiệt Khắc

[Chanhkien.org]

Có lẽ cái tên “Biển Aegean” nghe rất quen thuộc đối với nhiều người. Nhưng mấy ai biết rằng đằng sau nguồn gốc của cái tên này còn có một câu chuyện cảm động.

Tương truyền rằng, vào thuở xa xưa trên đảo Crete ở biển Địa Trung Hải có một vị vua tên là Minos, ông đã cho xây dựng một mê cung với vô số cung điện, các lối đi bên trong ngang dọc đan chéo nhau, một khi đã bước vào thì không ai có thể thoát ra được. Sâu trong mê cung có một con ác thú hung hãn và khát máu thân người đầu bò tên là Minotaur. Vì vua Aegean của nước Athens bại trận dưới tay vua Minos, nên nước Athens cứ chín năm một lần sẽ phải hiến tế bảy cặp nam nữ thanh niên đến cho ác thú ăn thịt.

Năm ấy, đến ngày hiến tế người cho ác thú, người dân Athens buộc phải đưa bảy cặp nam nữ thanh niên bất hạnh lên tàu trong bầu không khí vô cùng bi thương. Ngay lúc những người hiến tế chuẩn bị lên đường đến đảo Crete, thì con trai của vua Athens là Theseus anh dũng thiện chiến đã quyết định lên thuyền cùng các nam nữ thanh niên để tiêu diệt ác thú Minotaur vì không muốn người dân lại tiếp tục bị giết. Trước khi rời đi, Theseus đã giao hẹn với cha mình rằng, nếu họ giết được con ác thú ấy trở về thì con tàu sẽ treo cánh buồm màu trắng, như vậy nhà vua sẽ biết rằng con trai ông vẫn còn sống.

Lúc đến đảo Crete, chàng trai khôi ngô tuấn tú Theseus ấy đã khiến con gái của vua Minos là Ariade phải lòng, khi biết được mục đích chuyến đi này của Theseus, cô đã đưa cho anh một cuộn dây và một thanh kiếm sắc bén. Khi đến lối vào của mê cung, Theseus buộc một đầu dây ở lối vào, sau đó thả lỏng cuộn dây và tiến sâu vào bên trong. Cuối cùng, anh cũng gặp được con ác thú đó. Sau một phen đánh nhau quyết liệt, Theseus đã dùng kiếm giết chết con ác thú rồi dẫn mọi người thoát khỏi mê cung. Nhằm đề phòng Minos truy đuổi, Theseus và thuộc hạ của mình đã đục thủng đáy tất cả các con tàu ở đảo Crete. Đồng thời, công chúa Ariadne cũng lên tàu trở về cùng Theseus.

Sau mấy ngày lênh đênh trên tàu, Theseus từ xa đã nhìn thấy đất nước của mình nhưng lại quên mất lời hẹn ước với cha, không thay cánh buồm đen bằng cánh buồm trắng.

Cùng lúc đó, vua Aegean hằng ngày đứng bên bờ biển trông ngóng, cũng nhìn thấy con tàu đang quay trở về. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những cánh buồm trên con tàu không phải màu trắng, ông liền cho rằng con trai mình đã bị ác thú ăn thịt. Vì quá đau buồn nên vua cha liền nhảy xuống biển tự kết liễu đời mình. Để tưởng nhớ vị vua Aegean, sau này người dân đặt tên cho vùng biển nơi ông đã nhảy xuống là biển Aegean.

Theseus lương thiện và dũng cảm thật đáng nể phục, vị vua Aegean kính yêu và thâm tình ấy cũng thật khó lãng quên. Mặc dù đây chỉ là truyền thuyết, nhưng những phát hiện của các nhà khảo cổ học sau này dường như đã chứng minh được rằng truyền thuyết này là có thật.

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh là Arthur Evans đã phát hiện ra nền văn minh Crete trên đảo Crete. Một nhóm khảo cổ đã khai quật được tàn tích của cung điện Minoan trên đảo. Cung điện được xây dựng trên núi và có diện tích khoảng hai héc-ta, phần lớn là các tòa nhà ba tầng, bên trong mê cung được trang bị đầy đủ mọi thứ, có phòng tắm, nhà bếp, nhà kho và sân vườn. Ngoài ra còn tìm thấy được ra nhiều vàng bạc châu báu và đồ thủ công mỹ nghệ bằng đồng. Trong cung vua có hệ thống cấp thoát nước được thiết kế rất tinh xảo. Khi trời mưa, nước liền chảy vào cống thoát nước và giữ cho chúng luôn sạch sẽ. Cung điện có hàng nghìn cánh cửa, cầu thang và hành lang quanh co khúc khuỷu, người lạ một khi tiến vào thì khó tìm được lối ra. Nó giống như một mê cung vậy.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện trong tàn tích của cung điện này có trên hơn 2.000 tấm đất sét chạm khắc, con dấu và bình lọ, có rất nhiều văn tự được khắc lên đó, sau này các nhà khoa học gọi chúng là hệ chữ Linear B. Những chữ viết này rất giống với chữ viết được sử dụng ở thời Hy Lạp cổ đại. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nền văn minh Minoan đã đạt đến thời hoàng kim từ năm 1700 đến năm 1400 trước Công nguyên. Vào thời ấy, các sản phẩm như vũ khí, gỗ, sắt, da thuộc, đồ đồng đã ra đời; ngoài ra, còn có các loại hình nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, chạm khắc; hơn nữa, bàn thờ cũng được tìm thấy, điều này nói lên rằng con người đương thời có tín ngưỡng tôn giáo.

Nhưng về nguyên nhân biến mất một cách lạ thường của nền văn minh Minoan, hiện nay con người chỉ có thể phỏng đoán và suy luận, nó vốn luôn là một bí ẩn chưa được giải đáp trong giới khảo cổ.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/291457



Ngày đăng: 26-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.