Ba phát minh lớn không ngờ lại đến từ những giấc mơ



[ChanhKien.org]

Sự ra đời của công cụ tìm kiếm Google bắt nguồn từ giấc mơ của ông Larry Page. (Ảnh: Emmanuel Dunand/AFP)

Giấc mơ có ảnh hưởng rất lớn đến con người. Một số người dự đoán được tương lai thông qua giấc mơ, có không ít khám phá khoa học được truyền cảm hứng từ giấc mơ, và một số phát minh quan trọng thậm chí còn được ghi nhận từ những giấc mơ này. Dưới đây là ba ví dụ điển hình: công cụ tìm kiếm Google, máy khâu và khẩu pháo cao xạ cải tiến được mệnh danh là “thay đổi cục diện chiến tranh thế giới thứ hai”.

1. Khởi nguồn của công cụ tìm kiếm Google

Theo một bài viết trên tờ “Business Insider” của Mỹ, vào một đêm năm 1996, Larry Page, một nghiên cứu sinh 22 tuổi của Đại học Stanford, tỉnh dậy từ trong giấc mơ. Trong mơ, anh đã tải xuống toàn bộ mạng lưới Internet và xem xét mối liên hệ giữa các trang web.

Điều này khiến anh nhìn nhận thông tin mạng toàn cầu theo một cách hoàn toàn mới. Anh ghi nhớ lại giấc mơ này, và sau này nó trở thành nền tảng cho thuật toán của một công cụ tìm kiếm – BackRub. Anh gọi thuật toán này là PageRank, và đây chính là khởi nguồn của công cụ tìm kiếm Google.

2. Phát minh ra máy khâu

Elias Howe và chiếc máy khâu do ông phát minh. (Ảnh: Miền công cộng/The Epoch Times tổng hợp)

Ông Elias Howe được coi là người phát minh ra máy khâu, nhưng thực tế có thể ông đã cải tiến thiết kế trước đó. Dựa vào thiết kế khâu móc hai sợi của mình, ông đã nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho máy khâu ở Hoa Kỳ, đây là một bước tiến quan trọng trong lịch sử máy khâu hiện đại.

Tuy nhiên, trước khi ông có được bước tiến triển đột phá từ trong giấc mơ, vấn đề nên đặt vị trí của lỗ kim ở chỗ nào đã luôn làm ông trăn trở.

Theo những ghi chép lịch sử từ gia đình ông Howe:

“Ý tưởng ban đầu của ông ấy là đặt lỗ kim ở đuôi kim giống như một chiếc kim thông thường. Ông chưa bao giờ nghĩ đến việc đặt lỗ kim ở đầu kim. Nếu như ông ấy không mơ thấy mình đang thiết kế máy khâu cho một vị vua tàn bạo ở một đất nước xa lạ, có lẽ ông ấy sẽ kết thúc trong thất bại”.

“Giống như trong thực tế, ông ấy bị mắc kẹt trong vấn đề lỗ kim. Vị vua cho ông ấy 24 giờ để làm xong máy khâu, nếu không hoàn thành sẽ bị xử tử. Howe đã suy nghĩ rất nhiều nhưng ông không tìm được cách giải quyết, cuối cùng ông ấy đã từ bỏ và bị đưa đi hành hình. Lúc này, ông ấy nhìn thấy đầu mũi giáo của các binh sĩ có lỗ, và vấn đề tự nhiên được giải quyết”.

“Ngay khi nhà phát minh cầu xin cho mình thêm một chút thời gian, thì ông ấy tỉnh dậy, lúc đó là 4 giờ sáng. Ông ấy nhảy ra khỏi giường, chạy đến xưởng, và đến 9 giờ sáng, mô hình kim có lỗ ở đầu kim sơ bộ đã được hoàn thành. Năm 1845, mô hình máy khâu đầu tiên của Howe đã ra đời, có thể khâu 250 mũi mỗi phút”.

3. Khẩu pháo cao xạ thay đổi cục diện Thế chiến II

Năm 1940, David B. Parkinson, một nhân viên của phòng thí nghiệm Bell Telephone ở New Jersey, đã gặp một cơn ác mộng. Trong giấc mơ, ông canh giữ một khẩu pháo cao xạ, mỗi lần bóp cò, ông bắn hạ một chiếc máy bay của phát xít Đức. Ở bên cạnh khẩu pháo, ông nhìn thấy một chiết áp (biến trở).

Sau khi tỉnh dậy, ông nhận ra rằng chiết áp có thể được cải tiến thành bộ điều khiển điện tử cho pháo cao xạ. Chỉ sau vài ngày khẩu pháo cao xạ cải tiến này được sử dụng, quân Đức đã bị tổn thất gần 200 chiếc máy bay. Phát minh này được coi là đã thay đổi cục diện chiến tranh thế giới thứ hai, giúp Parkinson nhận được Giải thưởng của Tổng thống và huân chương Franklin.

Theo Epoch Times

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/292158



Ngày đăng: 02-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.