Trí huệ của cổ nhân trong việc kết bạn



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Cổ nhân làm việc gì cũng đều không đi đến cực đoan, chẳng hạn như việc kết bạn. Người Trung Quốc có câu “Quân tử chi giao đạm như thủy”, có ý tứ là quân tử kết giao thanh đạm như nước. Mọi người đều hy vọng rằng bản thân sẽ có được những người bạn quân tử, nhưng thực tế lại thường không hẳn giống như bản thân mong muốn. Mặc dù đối phương là người quân tử, nhưng đôi lúc cũng có mặt tiểu nhân. Con người đều có ưu điểm cũng lại đều có khuyết điểm. Đây mới là trạng thái sống của con người.

Tình bạn nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại chính là câu chuyện tình bạn giữa Quản Trọng và Bào Thúc Nha. Bào Thúc Nha rất ngưỡng mộ học thức của Quản Trọng, và cũng hiểu được hành vi của ông ấy. Hai người cùng nhau làm ăn, lúc chia lợi nhuận, Quản Trọng luôn đòi thêm, Bào Thúc Nha biết được hoàn cảnh nghèo khó của Quản Trọng, nên không hề trách móc ông ấy tham lam vì muốn nhiều tiền hơn. Quản Trọng từng thay Bào Thúc Nha làm một số việc, nhưng mọi việc không suôn sẻ, thậm chí còn làm mọi việc tệ hơn, ấy vậy mà Bào Thúc Nha cũng không cho rằng Quản Trọng là người kém cỏi, bởi vì ông biết rằng không tránh khỏi có lúc mọi việc sẽ không như ý muốn. Quản Trọng từng ba lần làm quan, và cả ba lần đều bị cách chức, Bào Thúc Nha cũng không cho rằng ông ấy là người không có tài cán gì, bởi vì Bào Thúc Nha biết rằng ông ấy chỉ là chưa gặp được người coi trọng mình. Quản Trọng ba lần nhập ngũ, ba lần bỏ trốn, Bào Thúc Nha cũng không cho rằng ông ấy hèn nhát sợ chết, bởi vì Bào Thúc Nha biết rằng ở nhà ông ấy còn có người già cần phụng dưỡng. Bào Thúc Nha hiểu rõ Quản Trọng đến mức như thế, vì lẽ đó mà Quản Trọng xúc động nói: “Sinh ra ta là cha mẹ ta, người hiểu ta là Bào Thúc Nha”.

Sở dĩ có thể xây dựng được “Tình bạn Quản Trọng” là vì hai người không chỉ hiểu được “Quân tử chi giao đạm như thủy”, mà còn minh bạch đạo lý rằng “nước trong quá sẽ không có cá”. Mỗi người đều có khuyết điểm, Quản Trọng xác thực có chút sợ chết, năng lực làm việc kém là vì khả năng giao tiếp của ông ấy với người khác kém nhưng mỗi người đều có khuyết điểm và cũng có ưu điểm.

Kỳ thực nếu chúng ta có thể nhìn về mặt tốt của người khác, sẽ phát hiện rất nhiều người đều là bạn tốt mà chúng ta có thể kết bạn. Bởi vì có rất nhiều người chúng ta cần phải đối mặt trong cuộc sống như cha mẹ, anh em, người thân và đồng nghiệp. Chúng ta không có sự lựa chọn.

Làm người cần phải biết khoan dung độ lượng với người khác, mới có thể thực sự làm tốt mọi việc được.

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi việc phải tiếp xúc với người khác, chỉ khi làm được đến khoan dung đối với người khác, chúng ta mới thực sự trở thành người được mọi người yêu mến. Cũng chính là nói cải biến bản thân mới là chính đạo.

Người hiểu được khoan dung độ lượng với người khác thì sẽ ngày càng có nhiều bạn bè, vả lại cũng càng ngày càng có nhiều bạn tốt. Người bụng dạ hẹp hòi thì chỉ có thể trở thành kẻ cô độc mà thôi.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291154



Ngày đăng: 09-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.