Tùy bút: Vì sao nói “Vạn ác dâm vi thủ”?



Tác giả: Thanh Tâm

[ChanhKien.org]

“Vạn ác dâm vi thủ”, câu nói này xuất phát từ “Thiên Khẩu Thiên” của Trương Tam Phong – tổ sư của môn phái Võ Đang. Nguyên văn là: “Quế cung đề doanh thiếp, vạn ác dâm vi thủ. Sở dĩ ác báo đa, bất như dâm báo xú”. Ý nghĩa là, trong hết thảy tội ác, tà dâm và phóng túng dâm dục được coi là tội ác đứng đầu. “Vạn ác dâm vi thủ”, dâm ở đây chỉ rõ là mang ý nghĩa tà dâm.

Hiện nay trong người thường có một cách giải thích, cho rằng từ “dâm” trong “vạn ác dâm vi thủ” nên giải thích là “tham lam”. Kỳ thực, truy tìm nguồn gốc, kết hợp với những văn tự xung quanh của câu nói này, từ “dâm” được giải thích với ý nghĩa “tà dâm, phóng túng dâm dục”. Cách giải thích thay thế chỉ là người hiện đại đang bao che khuyết điểm của chính mình, sợ phải đối mặt với hiện thực mà thôi.

“Dâm” vì sao lại đứng đầu trong vạn tội ác? Trương Tam Phong, người nói ra câu này cũng là một người tu hành, ông chắc chắn cũng đã nhìn thấy quả báo cực kỳ bi thảm do hành vi này mang lại cho con người, do vậy mới nói ra lời này để cảnh tỉnh thế nhân.

Tuy nhiên, người bị đầu độc bởi quan niệm biến dị hiện đại lại không đồng tình với câu nói này: Dâm thực sự đáng sợ như vậy sao? Lẽ nào dâm còn tàn ác hơn giết người, phóng hỏa, cướp ngân hàng? Hơn nữa, thiên tính của con người vì sao phải áp chế, thậm chí tiêu diệt nó?

Kỳ thực, dâm trong “vạn ác dâm vi thủ” thông thường là chỉ tà dâm, tà dâm là chỉ “tất cả những hành vi tình dục không chính đáng”, bởi vì không chính đáng, cho nên coi nó là tội ác, và bởi vì tội ác này khiến con người muốn ngừng mà không được nhất, khiến kẻ phàm phu tục tử lao vào chỗ chết mà làm ra những việc không biết xấu hổ, mất lý trí, vô lương tâm vô đạo đức nhất, cho nên mới nói “vạn ác dâm vi thủ”.

Một người thường, một khi gieo xuống hạt giống tà dâm, sớm muộn sẽ phải nhận lấy ác quả tổn đức tiêu phúc. Ác quả thường gặp nhất là: chán nản vì khốn khó, mọi việc không thuận, vận rủi liên miên, bệnh tật quấn đầy thân, hôn nhân trắc trở, gia đình tan vỡ, đoạn tử tuyệt tôn hoặc con cháu bất hiếu. Vì sao ảnh hưởng của tà dâm lại nghiêm trọng như vậy? Bởi vì phúc phận trong đời của một người đều có định số, càng hưởng thụ một cách không chính đáng thì càng tiêu hao phúc đức, điều này tuyệt đối không phải thuyết giáo, mà là quy luật tự nhiên vạn cổ bất biến.

Một người tu luyện, nếu không coi trọng tu khứ tâm sắc dục, thì con đường tu hành nhất định là ma chướng chồng chất, cuối cùng là khiến cho việc sắp thành lại hỏng. Sư phụ giảng trong Chuyển Pháp Luân:

“Tại lịch sử hoặc tại không gian cao tầng, mà xét [một] người có thể tu hay không, [thì] coi những thứ dục vọng và sắc của người ấy [là] rất chủ yếu; do vậy chúng ta thật sự phải coi những thứ ấy thật nhẹ”.

Tôi lý giải câu Pháp đó như thế này: Đối với sinh mệnh cao cấp mà xét, người có tâm sắc dục nặng sẽ không thể tu luyện, hoặc ít nhất là họ không dễ tu luyện. Bởi vì “vạn ác dâm vi thủ”, niệm dâm vừa khởi lên thì các chủng ác niệm sẽ sinh ra. Người có tư tưởng sắc dục nặng, tư tưởng ác cũng rất nặng, niệm đầu thiện lương rất khó khởi lên, đối với người khác sẽ vô cùng thiếu kiên nhẫn, nói vài câu liền giở giọng, nóng nảy cáu gắt, luống cuống bất an. Kèm theo đó là tâm tham lam, tâm tham yêu, tâm si mê, tâm tật đố, thậm chí là tâm sát nhân cũng có thể dẫn khởi, mặc dù có thể chưa làm gì, nhưng đã gieo xuống hạt giống ác niệm.

Gần đây, tôi nhận thức được bản thân chưa toàn lực giải thể nhân tố sắc dục trong tư tưởng, bình thường tôi liền gia tăng lực độ phát chính niệm giải thể những tư tưởng sắc dục không tốt đó, trong tâm thường mặc niệm thật to chữ “Diệt”, khiến cho trường không gian của bản thân sạch sẽ, thông thấu, thuần tịnh. Sau khi làm như vậy, bản thân cảm thấy rất bình hòa và nhẫn nại, trước đây người khác hỏi vài câu, bản thân tôi liền cảm thấy rất phiền phức, bây giờ tôi có thể giải thích từng câu từng câu một cách chậm rãi, trong tâm rất bình hòa và thoải mái. Rất nhiều chấp trước vô cùng khó bỏ, cùng với sự giải thể của tâm sắc dục, chúng cũng dần trở nên phai nhạt, hóa ra tâm sắc dục chính là khởi nguồn của rất nhiều tâm chấp trước.

Một chút thể hội của bản thân, có điều gì chưa đúng mong các đồng tu từ bi chỉ chính.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/290907



Ngày đăng: 23-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.