Dương Đô Nữ



Âu Dương Tử Vân chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Dương Đô Nữ là con gái của một người bán rượu ở thành phố Dương Đô. Lớn lên tướng mạo cô trông có chút kỳ dị: hai lông mày nối liền nhau, đôi tai thì vừa nhỏ lại vừa dài. Mọi người đều cảm thấy rất kỳ lạ và nghi ngờ rằng cô ấy là thiên nhân.

Đương thời có một vị Tiên nhân núi Hắc Sơn tên là Độc Tử, là người huyện Diệp. Ông thường sống trong núi Hắc Sơn, hái hạt thông và nấm phục linh chế thành đan dược uống, đã mấy trăm năm qua rồi không có ai biết tên thật của ông là gì. Bởi vì ông thường cưỡi một con ngưu độc (con nghé), nên mọi người gọi ông là Độc Tử. Có lúc trông ông rất cường tráng, có lúc lại già nua, đôi khi trông xấu xí, đôi khi lại đẹp đẽ. Ông tới lui qua huyện Dương Đô, Dương Đô Nữ đã thích ông và hai người kết làm phu thê.

Có một hôm Dương Đô Nữ theo Độc Tử ra ngoài hái đào, qua một đêm mới trở về và mang theo rất nhiều đào, thậm chí ngay cả lá đào của họ cũng có vị rất ngọt, chúng khác hẳn so với những quả đào thông thường. Người trong thôn muốn đợi hai người đi ra ngoài rồi sẽ xem đào của họ rốt cuộc có gì khác biệt, nhưng sau khi bước ra khỏi cửa thì hai người cùng dắt tai của con nghé đi như bay, không ai có thể đuổi kịp. Độc Tử và Dương Đô Nữ sống ở thành phố ấy thêm vài chục năm nữa thì cùng mất. Sau này có người nhìn thấy họ dưới núi Phan, vào mùa đông ở đấy bán đào, bán táo.

(Nguồn tư liệu: Tập tiên lục)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/20964



Ngày đăng: 16-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.