Phục sức thời Đường: Trang phục của phụ nữ – Thường phục (Phần 5)



Tác giả: Ngải Lan

[ChanhKien.org]

Kiểu trang phục chính của phụ nữ đầu thời nhà Đường là áo bán tí kết hợp với váy dài là. Áo đoản nhu của phụ nữ đa phần có ống tay nhỏ nối với phần váy bó sát thân, chít eo cao, thường chít eo chỗ phía trên thắt lưng, có trường hợp thậm chí eo váy cao đến phần dưới cánh tay, kết hợp với thắt lưng hình nơ quanh eo khiến người mặc trở nên xinh đẹp và thanh mảnh. Áo bán tí còn được gọi là áo bán tụ, là kiểu trang phục được chế tác dựa trên áo đoản nhu (bán tí 半臂 mang nghĩa “nửa cánh tay”, phiếm chỉ đặc điểm ống tay áo). Áo bán tí thường có tay áo ngắn, hai vạt áo trước để song song, áo dài đến ngang eo, có dây buộc trước ngực. Ngoài ra còn có kiểu “áo chui đầu”, khi mặc thì trùm áo qua đầu kéo xuống. Phần nửa dưới của ống tay áo có thể xoè ra ngoài hoặc ôm sát cánh tay như áo đoản nhu. Hình bên trên vẽ một người phụ nữ mặc áo đoản nhu, để lộ phần áo đối khâm dài đến nửa cánh tay kết hợp với váy dài.

Vào thời Đường tơ lụa dùng để may trang phục có đến năm hoặc sáu loại. Loại thứ nhất là gấm lụa nhiều màu, thường dùng năm loại màu sắc dệt thành hoa văn, hay gặp nhất là những sấp gấm nhỏ được dệt ở Thành Đô, gấm loại này thường dùng để may viền trang phục hoặc may áo bán tí. Loại thứ hai chuyên dùng trong hoàng cung, chia thành đối trĩ (thêu đôi công), đối dương (thêu đôi dê), tường phượng (thêu phượng hoàng may mắn), du lân (thêu đàn cá tung tăng bơi lội), màu sắc rất đẹp. Loại thứ ba là gấm thêu, gồm có gấm thêu ngũ sắc và gấm thêu kim tuyến. Loại thứ tư là gấm thếp vàng hoặc thếp bạc, tức là dùng bột vàng, bột bạc thếp lên phần chất liệu vải dùng để may áo, váy. Loại thứ năm là gấm lụa in nhuộm, được chia thành nhuộm đa sắc và nhuộm đơn sắc.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/16981



Ngày đăng: 31-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.