Phát hiện “lối đi bí mật” của đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập



Tác giả: Kỷ Duy Chân

[ChanhKien.org]

Vào ngày 2 tháng 3 năm 2023, Bộ du lịch và cổ vật Ai Cập thông báo phát hiện một “lối đi bí mật” ở bên trong đại kim tự tháp Giza (The Great Pyramid of Giza, còn gọi là kim tự tháp Khufu) ở ngoại ô Cairo.

Bộ du lịch và cổ vật Ai Cập cho biết các nhà khảo cổ học sử dụng kỹ thuật quét hiện đại để phát hiện ra bên trong đại kim tự tháp Giza có một lối đi chưa hoàn thành nằm ẩn 7 m phía trên lối vào chính, hình ảnh bên trong cho thấy lối đi này dài khoảng 9 m, rộng khoảng 2.1 m.

Lối đi bí mật này đóng kín, bên ngoài không thể đột nhập được. Các nhà khảo cổ học vẫn chưa biết công dụng của lối đi này, nhưng suy đoán rằng nó được xây dựng để phân phối lại trọng lượng của kim tự tháp, hoặc thông tới căn phòng hoặc không gian khác chưa được phát hiện.

Cùng ngày, tạp chí khoa học “Tự Nhiên” (Nature) đăng bài viết cho rằng, phát hiện mới có thể giúp lý giải kết cấu kim tự tháp cũng như mục đích của kết cấu đá vôi phía trước lối đi bí mật này.

Có rất nhiều bí ẩn về việc xây dựng kim tự tháp, kết cấu và mục đích của nó, các nhà khảo cổ học đã cố gắng khám phá bí ẩn này trong nhiều năm. Vào năm 2015, một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã khởi động dự án “Quét kim tự tháp” (Scan Pyramids), sử dụng các kỹ thuật không xâm lấn bao gồm chụp ảnh nhiệt hồng ngoại, công nghệ mô phỏng 3D và chụp ảnh bằng tia vũ trụ để quan sát kết cấu bên trong của kim tự tháp.

Lối đi bí mật mới được phát hiện này là được các nhà khảo cổ học dùng công nghệ chụp hình bằng tia vũ trụ phát hiện ra, sau đó đưa thiết bị nội soi rộng khoảng 0.6 cm vào khe nhỏ giữa các viên đá kim tự tháp để thu được hình ảnh bên trong của lối đi bí mật.

Năm 2017 các nhà nghiên cứu của dự án “quét kim tự tháp” cũng thông báo đã phát hiện một lối đi bí mật dài ít nhất 30 m bên trong đại kim tự tháp Giza, đây là kết cấu bên trong lớn đầu tiên được phát hiện kể từ thế kỷ 19.

Đại kim tự tháp Giza được xây dựng vào năm 2560 trước công nguyên, cách đây khoảng 4500 năm, là kim tự tháp cổ nhất và lớn nhất trong số ba kim tự tháp nổi tiếng ở Giza, Ai Cập, đồng thời nó cũng là kỳ quan cuối cùng được phát hiện trong bảy kỳ quan cổ đại Địa Trung Hải, cũng là kết cấu duy nhất được bảo tồn tốt tới ngày nay.

Đại kim tự tháp Giza ban đầu cao 146 m (hiện nay cao khoảng 139 m), là kiến trúc cao nhất thế giới trong hơn 3800 năm sau khi hoàn thành, sau này năm 1889 bị tháp Eiffel của Pháp vượt qua.

(Theo báo Tân Đường Nhân)

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/281869



Ngày đăng: 03-09-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.