Giống ngựa Iceland thuần chủng và lâu đời nhất trên thế giới



[ChanhKien.org]

Ngựa Iceland là giống ngựa yêu thích nhất của nhiếp ảnh gia 23 tuổi Lina Kronholm, những bức ảnh mà cô chụp đã ghi lại vẻ đẹp và sức mạnh của chúng một cách hoàn hảo. Theo lịch sử của người Viking, tổ tiên của ngựa Iceland có thể bắt nguồn từ hơn một nghìn năm trước, đây là một trong những giống ngựa lâu đời nhất trên thế giới.

Kronholm đến từ Malmö, Thụy Điển nói với thời báo Đại Kỷ Nguyên: “Nó cũng là một trong những giống ngựa có huyết thống thuần chủng nhất trên Trái Đất”, “bởi vì giống ngựa này đã bị cô lập trên đảo hơn một nghìn năm nay”.

“Những con ngựa đầu tiên được người Viking mang đến đảo Iceland và kể từ đó không có con ngựa mới nào được mang đến đây cả. Khi những người Viking lần đầu tiên đặt chân đến đảo Iceland, họ chỉ có thể mang theo rất ít ngựa. Do đó những con mang đến đảo này đều là những con tốt nhất”.

Cho đến ngày nay, luật pháp ở đảo Iceland luôn coi việc nhập khẩu giống ngựa mới là hành vi bất hợp pháp và cấm trả lại những con ngựa đã rời khỏi đảo quốc này. Ngựa bản địa hiếm khi bị bệnh, đồng thời quy định này có thể bảo vệ chúng khỏi các mối đe dọa bệnh tật tiềm tàng.

Khi Kronholm đến đảo Iceland để làm việc cùng với những chú ngựa Iceland, cô nhanh chóng yêu thích những chú ngựa đáng yêu này.

“Tôi nhất định cưỡi chúng trèo non lội suối trên con đường dài, vượt qua bãi biển, sông ngòi, rặng núi và những thành phố, v.v… Và còn có một đàn ngựa lớn chạy theo phía sau chúng tôi”, cô nói: “Thật là tuyệt vời khi nhìn chúng di chuyển linh hoạt ở mọi địa hình khác nhau trong môi trường quê hương quen thuộc. Chúng thực sự trông rất nhỏ nhắn và đáng yêu, nhưng chúng có sức mạnh khiến người ta phải ngạc nhiên, đó là quyết tâm kiên định cũng như giàu lòng yêu thương bẩm sinh”.

Khi Kronholm được 14 tuổi, ba mẹ đã tặng cho cô một chiếc máy ảnh trong kỳ nghỉ, cô nhanh chóng nảy sinh niềm đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh; cô cưỡi ngựa từ khi còn rất nhỏ và dành không ít thời gian thời gian trong chuồng ngựa. Do đó, việc cô mang máy ảnh để chụp hình ngựa vào thời thiếu niên là việc hết sức tự nhiên.

Cô nói: “Tôi bắt đầu chụp ảnh các bạn của mình cùng những chú ngựa của họ và nhận ra rằng tôi thực sự rất thích làm việc này”.

Giao tiếp với động vật đòi hỏi nhiều kỹ năng và lòng kiên nhẫn, để rèn kỹ năng chuyên nghiệp cho bản thân, Kronholm cũng dành nhiều thời gian chụp hình ngựa Iceland tại quê hương Thụy Điển của cô.

Ngoài việc tham gia các cuộc triển lãm và bán tranh, hàng năm, Kronholm còn xuất bản lịch về ngựa Iceland được đông đảo người dân yêu thích và đón nhận.

Một trong những buổi chụp ảnh khiến cô khó quên nhất là lần chụp ảnh trên một bãi biển cát đen ở Iceland, nơi cô đã chụp hình những chú ngựa chạy băng băng và nghỉ ngơi một cách thoải mái trên bãi cỏ dài bên bờ biển trong một khung cảnh tuyệt đẹp đến khó tin; trong một buổi chụp ảnh khó quên khác, cô đã chụp được cảnh tượng hùng tráng của 70 chú ngựa chạy băng băng trên đồng cỏ bao la.

Kronholm nói: “Nhìn thấy quá nhiều ngựa cùng nhau chạy băng băng như vậy, trong đầu bạn lập tức sẽ hình dung ra bức tranh vẽ đàn ngựa đang phi tới một cách tự do trên thảo nguyên bất tận”.

Đối với nghệ sĩ trẻ đầy tài hoa này, được đến thăm một đất nước xinh đẹp và làm những gì bản thân cô yêu thích có thể nói là giấc mơ đã trở thành sự thật.

“Đảo Iceland nổi tiếng với phong cảnh tự nhiên tươi đẹp và thực tế là đúng như vậy”, Kronholm nói: “Tôi đã đến đảo Iceland nhiều lần, nhưng tôi vẫn nóng lòng muốn đến thăm lần nữa”.

Phóng viên Anna Mason của báo Đại Kỷ Nguyên đưa tin, Phong Vũ tổng hợp.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/281507



Ngày đăng: 25-07-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.