Nhân quả báo ứng: Bong bóng nước làm chứng phá án



Tác giả: Đức Huệ

[ChanhKien.org]

Vào thời Nam Tống, có một thương nhân họ Trương buôn bán tơ lụa, vải vóc từ Ngạc Châu đến Nhạc Dương bằng đường bộ. Anh ta có một người phụ tá tên là Lý Nhị nhìn bề ngoài trông rất thật thà và lương thiện, trong công việc cũng rất siêng năng và cẩn trọng. Thương nhân họ Trương đã 50 tuổi nhưng vợ ông lại rất trẻ, chồng già vợ trẻ, người vợ thậm chí còn chưa bằng nửa tuổi chồng, mới gần 25 tuổi. Thấy vậy, Lý Nhị dần dần nảy sinh ác niệm trong lòng, vậy mà thương nhân họ Trương lại không hề hay biết.

Những năm Hiếu Tông – Thuần Hy thời Nam Tống (năm 1174-1189), thương gia họ Trương đưa người phụ tá của mình là Lý Nhị sang vùng khác buôn bán kinh doanh. Họ đến vịnh Tây Hồ, Ba Lăng (thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc ngày nay), nơi đây có địa hình rất hẻo lánh, hoang vắng, và có rất ít chỗ nghỉ chân. Khi họ đang gấp rút lên đường trên đoạn đường núi trống trải thì một cơn mưa bất ngờ ập đến, vừa hay bên trái đường có một ngôi đền nhỏ nên họ đã vào trong đền trú mưa. Lý Nhị thấy không có ai ở đó, đột nhiên nảy sinh ác niệm, liền cầm một viên gạch lớn đập vào đầu thương nhân họ Trương khiến ông ấy ngã xuống đất, mặc cho ông van xin anh ta vẫn không ngừng đánh. Trước khi chết, ông Trương nhìn thấy những hạt mưa nhỏ xuống từ mái hiên và rơi xuống vũng nước trên mặt đất, tạo thành những “bong bóng nước”, liền nói với bong bóng nước: “Tôi bị người phụ tá đánh chết, nhờ bạn làm chứng và minh oan cho tôi”. Lý Nhị nghe vậy không nhịn được cười cảm thấy rằng bong bóng nước xuất hiện và biến mất trong tích tắc, làm sao có thể minh oan được. Sau khi thương nhân họ Trương qua đời, Lý Nhị đã chôn xác ông ngay tại chỗ.

Khi Lý Nhị trở về, anh ta nói với vợ của ông Trương rằng: “Chủ nhân của ta không may bị bệnh và đã qua đời tại một ngôi chùa trên đường đi, khi hấp hối, ông ấy có một yêu cầu đó là nàng sẽ kết hôn với ta”. Vợ của ông Trương đã làm theo nguyện ước của chồng. Ba năm sau, họ sinh được hai người con trai, tình cảm vợ chồng xem ra cũng rất sâu đậm. Một lần khi đang ăn cơm thì trời mưa, nước mưa rơi xuống đất tạo thành bong bóng nước, Lý Nhị nhìn thấy bong bóng thì cười phá lên, vợ anh ta hỏi: “Sao anh lại cười?” Lý Nhị trả lời: “Bây giờ ta có thể nói thật với nàng rồi, chồng cũ của nàng thật ngu ngốc, thật ra ông ấy đã bị ta giết. Trước khi chết, ông ấy đã chỉ vào bong bóng nước và nhờ nó làm chứng, thật là nực cười!” Sau đó, Lý Nhị kể lại toàn bộ quá trình giết người của mình.

Nghe xong câu chuyện, vợ anh ta vô cùng sửng sốt nhưng giả vờ không bận tâm. Đợi khi Lý Nhị ra ngoài, cô liền đi báo quan, quan phủ liền lệnh cho người đến bắt Lý Nhị về phủ. Theo lời kể của vợ Lý Nhị, quan phủ phái người đến đào xương của ông Trương – chồng cũ của cô. Trước bằng chứng rõ ràng, Lý Nhị không dám chối tội nữa mà phải thú nhận tội ác của mình. Có người hỏi Lý Nhị: “Sao anh lại nói với vợ mình về quá trình giết chồng cũ của cô ấy?” Anh ta nói: “Nghĩ lại, lúc đó cảm giác như có ma bắt tôi nói ra sự thật vậy”. Lý Nhị cuối cùng đã bị hành hình xử tử.

Trước khi chết, ông chủ họ Trương đã cầu cứu bong bóng nước minh oan cho mình. Ba năm sau, cũng trong hoàn cảnh xuất hiện bong bóng nước, hung thủ đã thú nhận sự thật. Nhìn bề ngoài có thể nói là do anh ta tự mãn, việc anh ta kể lại vụ án là trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng phân tích một chút thì từ xưa đến nay giết người là trọng tội, người chết lại chính là chồng cũ của vợ anh ta, Lý Nhị sau đó đã thừa nhận rằng miệng của anh ta bị khống chế mất kiểm soát nên đã nói ra sự thật. Lời cầu nguyện của thương nhân họ Trương trước khi chết có lẽ đã được Thần nghe thấy, và Thần đã sắp xếp để Lý Nhị nhìn thấy cảnh vật tương tự xuất hiện và bị các sinh vật vô hình ở không gian khác điều khiển để nói ra sự thật.

Nguồn: Di Kiên Chí

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/279708



Ngày đăng: 12-06-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.