Bút ký tu luyện: Suy nghĩ về nguyên nhân khiến bản thân tâm bất tịnh



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Gần đây, tôi tìm thấy một vài nguyên nhân khiến bản thân tâm bất tịnh, xin chia sẻ cùng các đồng tu.

Không nên đặt bản thân ở vị trí luôn luôn “đúng đắn”, mà rơi vào trạng thái chứng minh mình “đúng đắn”, mục đích sâu xa của việc đánh giá, hạ thấp người khác vẫn là để chứng minh mình “đúng đắn”. Đôi khi ngay cả khi biểu hiện nhận sai với người khác, dường như cũng để thể hiện bản thân mình “đúng đắn”, bởi vì muốn người khác thấy bản thân cũng đang hướng nội. Nhân tâm quả thực rất gian xảo và ngoan cố.

Hiện tại, nguyên nhân chủ yếu khiến tâm bất tịnh là: Động niệm hoặc mục đích cuối cùng của việc nói với người khác điều gì đó, trong tâm là để chứng tỏ bản thân mình “đúng đắn”, truy cầu việc được người khác công nhận, để tìm lý do cho cái “đúng đắn” của bản thân, mọi niệm đầu [khiến tôi] không thể tĩnh lại dường như là thế này.

Thật sự làm đúng cũng là bởi vì phù hợp với Pháp, chứ không phải bản thân rất giỏi. Đối với các việc giữa người với người, giữa người và việc mà làm được tốt, hoặc có một số bản sự của con người, thì càng không có gì là giỏi cả, không đáng vì nó mà cao ngạo và dương dương tự đắc. Bởi vì tất cả những gì của [thuộc về] con người vốn đều là sai.

Suy xét sâu thêm: Không nên thừa nhận, bảo vệ bản thân “đúng đắn”. Bởi vì một khi cho là “đúng đắn” thì sẽ kiên quyết, và tất nhiên sẽ không nghĩ đến việc thay đổi. Đây có thể là phản ánh của nhân tố cựu thế lực. Tâm hiển thị là phiên bản nâng cao của loại trạng thái này, và kiêu ngạo chính là đỉnh điểm của nó (trạng thái này). Trạng thái này không chỉ biểu hiện ra ở một số khía cạnh mà nó thường thấy ở tất cả các phương diện, bởi vì đây là một loại phương hướng của tư duy.

Mặt khác, sau khi nhìn sâu vào nội tâm, ngoài việc khởi tạp niệm, thì lý do khác khiến tâm tôi bất tịnh, chính là biểu hiện bản thân ra ngoài, khoe khoang mình cao minh, đúng đắn ra sao, truy cầu được bên ngoài công nhận, đánh giá cao. Thực ra vẫn là quá xem trọng bản thân mình.

Trên đây là thể ngộ tu luyện cá nhân, có chỗ nào chưa thỏa đáng, mong được chỉ rõ.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/147879



Ngày đăng: 31-03-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.