Truyền thuyết dân gian: Vị thần Mạnh Bà và canh Mạnh Bà



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Truyền thuyết dân gian kể rằng, lúc con người chết rồi, âm hồn sau khi chịu hình phạt ở các điện dưới minh phủ xong sẽ lần lượt dẫn tới điện tiếp theo, cuối cùng bị giải đến điện thứ mười để chuẩn bị chuyển sinh. Trước khi chuyển sinh thì phải ở dưới Vọng Hương Đài do thần Mạnh Bà chủ quản, uống một loại canh mê để quên đi kiếp trước. Con đường thông đến Vọng Hương Đài gọi là đường Hoàng Tuyền (suối vàng), sau khi đi qua con đường Hoàng Tuyền rồi đi qua cầu Nại Hà bắc trên sông Vong Xuyên, sẽ nhìn thấy đá Tam Sinh Thạch. Sau đó uống canh Mạnh Bà, người ta sẽ quên đi những chuyện cũ trước kia và một lần nữa tiến nhập vào cõi mê hồng trần.

Theo cuốn “Ngọc lịch sao truyện” ghi chép lại thì Mạnh Bà sinh vào thời Tây Hán, từ nhỏ bà đã học tập các loại kinh sách của Nho gia, sau khi lớn lên bà chuyên tâm tụng niệm kinh Phật. Lúc còn tại thế bà không nhớ những chuyện quá khứ, cũng không bao giờ nghĩ đến những chuyện tương lai mà chỉ toàn tâm toàn ý khuyên răn mọi người đừng sát sinh, nên ăn chay. Đến tận năm 81 tuổi bà vẫn còn là một trinh nữ. Người đời gọi bà là “bà Mạnh Bà”. Sau đó Mạnh Bà vào núi tu hành và đã đắc Đạo thành tiên.

Đến thời Đông Hán, trên thế gian có nhiều người biết được chuyện kiếp trước và kiếp sau nên thường hay tiết lộ thiên cơ. Do vậy, thiên thượng giao nhiệm vụ đặc biệt cho Mạnh Bà làm thần dưới âm phủ, lại còn xây dựng nên Vọng Hương Đài cho bà. Mạnh Bà dùng những loại dược liệu ở thế gian để chế tạo thành một thứ canh giống rượu nhưng không phải rượu gọi là canh Mạnh Bà, cũng gọi là “mê hồn thang”. Canh Mạnh Bà chia thành năm vị là ngọt, đắng, cay, chua, mặn. Phàm là những âm hồn chuẩn bị chuyển sinh đều phải uống canh Mạnh Bà, nếu có những âm hồn gian trá giảo hoạt né tránh không uống canh thì dưới chân họ sẽ lập tức xuất hiện những cái móc nhọn móc vào hai chân, lại có một ống đồng sắc nhọn móc vào cổ họng, buộc họ phải uống.

Nghe nói rằng từ đó về sau, những người đã chuyển sinh không còn nhớ được những sự việc của kiếp trước, và họ càng chấp mê hơn vào danh, lợi, tình của thế gian.

Chương Mạnh Bà thang (Canh Mạnh Bà) trong tiểu thuyết Ngô hạ ngạn giải (quyển 1) của văn nhân Vương Hữu Quang triều Thanh có đoạn mô tả liên quan đến việc âm hồn bị ép uống mê hồn thang.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/49805



Ngày đăng: 24-02-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.