Thế giới trong bình hồ lô



[ChanhKien.org]

Vào thời Đông Hán, trong thành Nhữ Nam xuất hiện một ông lão bán thuốc. Thuốc của ông có thể trị được bách bệnh, thuốc vào là bệnh hết. Lúc bán thuốc, ông nói với người mua thuốc rằng sau khi uống thuốc xong sẽ nôn ra thứ gì đó, vài ngày sau thì bệnh sẽ khỏi, gặp bệnh nào cũng đều hiệu nghiệm như vậy. Hơn nữa thuốc của ông tất cả đều cùng một giá bán, ngày nào ông cũng thu được rất nhiều tiền. Nhưng ông chỉ giữ lại cho mình chút tiền, số còn lại ông đều đem bố thí cho những người nghèo khó xin ăn bên đường. Khi ông lão xuất hiện, lúc nào người ta cũng nhìn thấy một cái bình hồ lô treo phía trên chỗ ông ngồi. Điều kỳ lạ nhất là mỗi ngày cứ đến khi mặt trời lặn thì không thấy ông lão đâu nữa, người ta chỉ nhìn thấy cái bình hồ lô đó treo trong căn nhà trống không, chẳng ai biết được ông ấy đã đi đâu.

Về sau, có viên quan nhỏ trong vùng đã phát hiện ra bí mật của ông lão. Hóa ra hằng ngày cứ đến khi mặt trời lặn, ông lão liền tung người nhảy vào trong chiếc bình hồ lô. Viên quan này biết rằng ông lão không phải người thường, nên ngày nào cũng chăm chỉ, cần mẫn quét tước, đưa cơm cho ông lão, ông lão cũng không chút khách khí mà thọ nhận phần tâm ý này của anh ta. Sau một thời gian dài như vậy, ông lão thấy người này chưa từng lười biếng, lại không hề đưa ra bất cứ yêu cầu gì, quả thật là có tâm cầu Đạo rất lớn. Một hôm, ông lão nói với anh rằng: “Sau khi trời tối, vào lúc không có người, cậu hãy lặng lẽ đến chỗ của ta”. Buổi tối lúc không người, anh ta đến gặp ông lão, ông nói với anh: “Khi ta nhảy vào trong bình hồ lô, cậu hãy nhảy theo ta, như vậy sẽ có thể cùng ta vào trong đó”. Dứt lời, ông lão tung người nhảy một cái đã không thấy đâu nữa. Anh ta liền làm theo lời căn dặn của ông lão, quả nhiên đã chui vào trong miệng bình hồ lô tự lúc nào không hay.

Khi vào trong bình hồ lô, anh ta mới phát hiện hóa ra trong bình hồ lô lại là cả một thế giới rộng lớn, bên trong có muôn vàn đình đài lầu các ngũ sắc rực rỡ, trùng trùng điệp điệp, có hành lang quanh co uốn lượn, bên cạnh ông lão có mười mấy người theo hầu. Ông lão nói với anh rằng: “Ta vốn là Tiên nhân, do bị giáng chức nên tạm thời đến nhân gian. Cậu là người có thể chỉ dạy được, nên mới có duyên phận gặp được ta”. Thế là người này đã ở trong bình hồ lô mà bái ông lão làm sư phụ.

Một hôm, ông lão đến tìm viên quan nọ, nói có mang một ít rượu đến để uống cùng anh. Viên quan bèn sai mấy người xuống lầu để lấy rượu, nhưng dù đã rất cố gắng, họ vẫn không thể nhấc bình rượu kia lên được, anh bèn gọi thêm mấy chục người lại giúp nâng bình rượu lên nhưng vẫn không được. Viên quan kia đành thuật lại với ông lão, ông lão đích thân xuống lầu, chỉ dùng một ngón tay đã nhẹ nhàng nâng lên, rồi đưa rượu lên trên lầu. Anh uống rượu với ông lão đến tận khi trời sáng, nhìn qua thì thấy rượu rất ít, nhưng uống mãi cũng không sao hết được. Ông lão nói: “Mấy ngày nữa ta phải đi rồi, cậu có muốn đi cùng với ta không?” Anh liền đáp: “Con quyết tâm muốn đi với ngài, nhưng lại không muốn để thân nhân của con biết được, phải làm sao đây?” Ông lão đáp: “Việc này rất dễ”. Ông lão bèn lấy một cây gậy trúc màu xanh đưa cho anh, rồi căn dặn anh: “Sau khi cậu về nhà hãy giả bệnh nằm trên giường, hôm sau đặt cây gậy trúc màu xanh này trên giường, rồi đừng nói gì cả mà hãy lập tức ra ngoài”. Viên quan kia làm theo lời căn dặn của ông lão. Kết quả thứ mà người nhà anh nhìn thấy lại không phải là cây gậy trúc, họ phát hiện ra anh đã nằm chết trên giường, không còn cách nào khác người nhà đành phải đem chôn cất anh.

Viên quan đi theo ông lão, chỉ trong chốc lát hai người đã đến một nơi. Ông lão thả anh vào giữa một bầy hổ, bầy hổ hung tợn nhe nanh, ngoác cái miệng rộng đỏ lòm xông tới muốn ăn thịt anh, nhưng anh chẳng hề động tâm. Ngày hôm sau, ông lão lại nhốt người này trong một căn phòng xây bằng đá, phía trên căn phòng đá lại dùng một sợi dây thừng bện bằng cỏ buộc một tảng đá lớn, xung quanh có rất nhiều con rắn đang gặm rỉa dây thừng cỏ, khiến cho tảng đá lớn lung lay như sắp đổ xuống, anh vẫn điềm tĩnh như thường. Ông lão cười khanh khách bảo rằng: “Xem ra cậu quả thật là một nhân tài có thể rèn luyện được”. Thế là ông lão lấy ra một cái chậu lớn chứa lổn nhổn đầy phân và chất thải của dòi bọ, rồi bảo anh ăn. Anh ta vừa ngửi một chút đã cảm thấy nồng nặc một mùi hôi thối, không sao nuốt nổi. Ông lão thấy vậy liền thở dài mà nói: “Rốt cuộc thì cậu vẫn không thể trở thành Thần Tiên được, chỉ có thể làm vua ở nhân gian, sống trên mấy trăm tuổi mà thôi”. Hóa ra thứ hôi tanh nồng nặc kia lại chính là tiên dược, để khảo nghiệm tâm cầu Đạo của người này có kiên định không nên ông lão đã diễn hóa ra giả tướng như vậy.

Không vượt qua được khảo nghiệm, anh ta vô cùng thất vọng, nhưng lại không biết làm sao để trở về nhà. Ông lão đưa cho anh một cây gậy trúc, bảo rằng cưỡi lên cây gậy trúc là có thể về nhà. Anh ta cưỡi lên cây gậy trúc, thế là dường như chỉ trong chốc lát, vừa mở mắt đã thấy phía trước là cổng nhà, lúc này cây gậy trúc hóa thành một con rồng xanh rồi bay đi mất. Viên quan bước vào trong nhà, người nhà đều vô cùng khiếp sợ, tưởng rằng gặp phải quỷ giữa thanh thiên bạch nhật. Anh bèn giải thích mọi chuyện, người nhà lại mở mộ phần của anh ra xem thì thấy trong quan tài quả nhiên chỉ có một cây gậy trúc.

Viên quan cảm thấy mình mới chỉ rời khỏi nhà một ngày thôi, nhưng hỏi người trong nhà mới biết đã một năm trôi qua. Tuy rằng không thể tu luyện thành Thần Tiên, nhưng anh lại học được một ít tiểu đạo thế gian, có thể tế thế cứu người, lại còn có khả năng một ngày đi được cả ngàn dặm.

(Theo Tứ khố Toàn Thư – Tử Bộ Thập Tứ – Thần Tiên truyện)

Dịch từ: http://media.zhengjian.org/media/zjbooks/shenxianstories/sx02.html



Ngày đăng: 15-11-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.