Truyền thuyết về sông Hoàng Hà và sông Trường Giang



Tác giả: Ngải Khấu

[ChanhKien.org]

Thời xa xưa, có một cặp rồng sinh đôi là Thanh – Hoàng (xanh – vàng), sống trong động Thanh Giản bên ngoài núi Tu Di, chúng ghét cái ác như kẻ thù, thường đánh nhau với yêu quái Võng – Lượng chuyên gây họa nhân gian ở ven biển Đông Hải.

Có một năm nọ, ở nhân gian gặp phải hạn hán lớn, các Thần tiên thổ địa liên tục báo cáo việc này lên thiên đình, Phật Như Lai biết rằng hai con rồng này vốn am hiểu sâu sắc chuyện thế đạo chốn nhân gian, bèn phái đôi rồng Thanh – Hoàng hạ phàm.

Không lâu sau, đôi rồng Thanh – Hoàng điều tra ra đợt hạn hán ấy nguyên là do hai con yêu quái Võng – Lượng tác oai tác quái gây hại nhân gian, chúng đã cho lũ con cháu tản ra khắp nhân gian để phóng hoả. Chúng còn dùng ma lực sai khiến một loại lệ hoả (lửa ôn dịch) trong tâm mỗi người để trợ lực để tác quái, gây rối loạn thế giới nhân gian tươi đẹp, vì thế rất nhiều người sùng bái và đi theo bọn chúng.

Đôi rồng Thanh – Hoàng quyết tâm trừ khử ác ma cho nhân loại, lập lại chính đạo ở nhân gian, nên đã hoá thành hai người xuất gia, lấy danh nghĩa trị bệnh trừ tà để giúp con người trừ đi ác niệm trong tâm.

Do bị trúng độc của yêu quái Võng – Lượng, con người thời đó hay mắc một chứng bệnh gọi là “yểm”, họ chỉ có thể mưu toan ám hại người khác hoặc làm những việc lợi mình hại người thì mới tạm thời giải trừ được những thống khổ do chứng bệnh này gây ra. Đôi rồng Thanh – Hoàng hoá thành hai vị hòa thượng, cho người dân uống các vị thuốc như cừu sa, trân châu, rong biển…, còn dạy con người niệm một loại chú quyết để trừ “lệ hoả”. Bằng phương pháp trị liệu này, rất nhiều người đã khôi phục được bản tính thiện lương và giải trừ được thống khổ. Tiếng lành đồn xa, một truyền mười rồi mười truyền trăm, người ta bảo nhau về cách chữa trị của hai vị hoà thượng, nên chỉ ba tháng sau đó hàng trăm hàng vạn người nhờ phương pháp này đã trở lại được cuộc sống bình thường, người ta cũng bàn tán sôi nổi về hai vị “Thần tiên sống” này.

Yêu quái “Võng – Lượng” sống ven biển Đông Hải biết tin có người đã phá được pháp thuật của chúng, liền phái hai tên thủ hạ đắc lực là cá sấu tinh và cóc tinh đi thám thính, tìm hiểu thực hư. Con cóc tinh ấy vốn tâm địa xấu xa, hiểm kế đa đoan, nó thuyết phục con cá sấu tinh vốn hung hãn vô mưu đóng giả thành hai bệnh nhân, rồi trà trộn vào đoàn người đến chỗ của hai vị hòa thượng. Con cóc đã tu hành trên nghìn năm ấy đứng từ xa nhìn lại, thấy hai vị hoà thượng đứng ở dưới tán cây, trên đầu họ là hai luồng ánh sáng xanh và vàng thông thẳng lên đỉnh trời. Nó biết rằng hai vị hòa thượng có lai lịch phi phàm, nó liền nảy ra một kế rồi nói với cá sấu tinh rằng hai vị hòa thượng này là hai vị tiểu Thần nên không cần quan tâm, rồi bảo cá sấu tinh ngồi đó nghỉ ngơi, một mình nó cũng có thể tóm hai tiểu Thần trong tay về diện kiến chủ nhân. Cá sấu tinh nghe xong liền nổi cơn thịnh nộ, công lao này há chẳng phải để một mình cóc tinh nhà ngươi giành lấy hay sao? Nó bèn hiện nguyên hình rồi há cái miệng rộng với hai hàm răng sắc như đao lao thẳng đến chỗ hai vị hòa thượng.

Hai vị hòa thượng sớm đã biết hai con yêu tinh đã tới nhưng vẫn ung dung thản nhiên, khi thấy cá sấu tinh hiện nguyên hình xông tới, một vị dùng tay bắn ra viên long châu cỡ bằng viên đạn nhắm vào cá sấu tinh, trong nháy mắt cá sấu tinh đã bị đánh ngã trên mặt đất. Cá sấu tinh thấy tình thế bất lợi định quay người bỏ chạy thì bị vị hòa thượng còn lại đánh vỡ cả óc. Cóc tinh nhân cơ hội này thổi lên trận cuồng phong rồi quay về biển Đông Hải, báo với Võng – Lượng rằng kẻ phá được yêu thuật là đôi rồng Thanh – Hoàng.

Yêu quái Võng – Lượng nghe xong nổi cơn tam bành, đích thân dẫn năm vạn ma binh đến khiêu chiến. Đôi rồng Thanh – Hoàng căn dặn những bệnh nhân đã khỏi bệnh rằng tuyệt đối không được ra khỏi nơi ẩn nấp rồi cưỡi mây bày trận ở trên không nghênh chiến với Võng – Lượng. Đôi rồng Thanh – Hoàng thi triển pháp lực của mình đánh nhau với đám ma binh bảy ngày bảy đêm. Hai tên yêu quái Võng – Lượng thấy đám ma binh của mình càng ngày càng ít, không cam tâm chịu thất bại, bèn bàn với nhau một ý tưởng rất độc ác, hai tên Võng – Lượng thi triển ma pháp triệu tập tất cả những người liều chết đi theo chúng rồi lập thành hai trận đồ trường xà (1) ở phía Nam và Bắc. Nhìn từ xa thấy sương mù yêu quái che phủ, hai con rồng khổng lồ cuồn cuộn phun lửa giống như chiếm trọn mặt đất, chầm chậm tiến vào giữa, nơi nào chúng đi qua thì mọi thứ đều bị thiêu rụi, chúng muốn tiêu diệt đôi rồng Thanh – Hoàng và hết thảy những người thoát khỏi sự khống chế của chúng.

Sau mấy ngày đêm khổ chiến với lũ ma binh, đôi rồng Thanh – Hoàng đã sức cùng lực kiệt, nhìn thấy hai con yêu quái “Võng – Lượng” đang tìm cách tiêu diệt những người mà mình đã cứu trước đó, đôi rồng liền quyết tâm bảo vệ họ. Thế nên chẳng màng an nguy của bản thân, chúng hoá thành hai dòng sông mát lạnh rộng lớn màu xanh và màu vàng chia nhau chảy về hướng của hai con hoả long. Khi hai dòng sông đụng phải hoả long, những người liều chết đi theo yêu quái và đám ma con ma cháu đều bị dòng xoáy lớn cuốn vào lòng sông, qua ba ngày ba đêm cuối cùng hai con “hoả long” cũng bị đuổi đi xa hơn nghìn dặm. Sau khi dùng thân thể khổng lồ của mình đè lên “hoả long”, đôi rồng Thanh – Hoàng đã bị thương mất hết nguyên khí, chầm chậm hoà mình vào lòng đất, hình thành nên sông Trường Giang và Hoàng Hà ngày nay.

Cho đến tận hôm nay, con cháu của Viêm Hoàng ở hai bên bờ Trường Giang và Hoàng Hà vẫn nhờ vào sự nuôi dưỡng của hai dòng sông mà không ngừng sinh sôi phát triển.

Có vị cao nhân trong dân gian nói rằng, ác đảng cộng sản và những chủ tịch đảng Mao, Chu, Đặng, Giang của nó chính là những tàn dư lọt lưới trong trận đại chiến của đôi rồng với yêu quái Võng – Lượng năm đó; những đoạn đập chặn ngang Trường Giang và Hoàng Hà hiện nay chính là những đường kiếm báo mối thù năm đó. Thật đáng thương thay!

Chú thích của dịch giả:

(1) Trận đồ trường xà: Một loại trận đồ thời cổ đại, xếp quân đội thành một hàng dài tuỳ theo tình huống mà biến đổi, dựa theo tập tính của loài rắn mà diễn hoá.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/38579



Ngày đăng: 17-03-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.