Tư liệu lịch sử trân quý về sự chuyển sinh của Nhạc Phi



Tác giả: Lục Văn

[ChanhKien.org]

Khi đọc quyển thứ 20 cuốn sách Dũng Tràng tiểu phẩm của tác giả Chu Quốc Trinh triều Minh, tôi tình cờ phát hiện ra đoạn tư liệu trân quý về sự chuyển sinh của Nhạc Phi, tiêu đề đoạn viết là Nhạc Vũ Mục, nội dung tóm lược như sau:

Nguyên ở châu An Lục (nay thuộc Hồ Bắc) có ngôi miếu Nhạc Phi, do nhiều năm không được tu sửa nên đã dần bị hư hại. Đến năm Vạn Lịch triều Minh thì tri phủ Đỗ Chính Mậu đề nghị sửa sang lại. Sau khi động thổ khởi công, người ta phát hiện ở dưới đất có nhiều phiến đá xếp ngay ngắn bèn đem chúng lên xây dựng tường rào, không biết thế nào mà số lượng phiến đá vừa đủ dùng. Cuối cùng người ta còn tìm thấy một tấm bia đá lớn, sau khi dùng nước rửa sạch thì tấm bia toả sáng rực rỡ. Khi quan sát cẩn thận người ta phát hiện trong bia đá có rất nhiều hình người, trong đó có một người cao lớn phúc hậu và khi đám đông đang quỳ xuống thì người ấy đi về phía xa. Tấm bia đá cứ tỏa sáng cả ngày như thế. Những người đứng xung quanh xem đều đồng thanh hô lên, đều cho rằng Nhạc Phi đã hiển linh hiện hình.

Đến tối, tri phủ Đỗ Mậu Chính đặc phái binh sĩ canh giữ tấm bia đá. Bỗng nhiên mọi người nhìn thấy một vị trượng phu từ trong bia đá nhảy ra, “cưỡi ngựa trắng, từ từ đằng vân bay lên, đi theo sau là trăm người, xa xa lại thấy cổng trời mở ra”, sau đó xuất hiện một vị mặc lễ phục của vương công quý tộc đón bọn họ vào. Những người canh giữ xung quanh tấm bia đá đã sợ tới mức ngã xuống đất, không dám phát ra tiếng động. Đến khi trời sáng họ nhìn lại tấm bia đá thì những hình người trong đó không còn nữa, chỉ còn lại một bài thơ:

Bắc phạt tùy minh chủ,
Nam chinh bái thượng công.
Hoàng Long dĩ tẫn túy,
Trường thị Đại Minh cung.

Lúc ấy có một vị tú tài đứng xem bên cạnh đã chép lại bài thơ này. Được một lúc sau trời bỗng mưa như trút, cuốn sạch bài thơ trên bia đá.

Trong sách có viết rằng, lúc Từ Đạt (khai quốc công thần của nhà Minh) xuất sinh, cha của ông đã nằm mộng thấy Nhạc Phi đến nói: “Ta đang được nhà này nuôi dưỡng”. Chu Quán Trinh cho rằng: “Nhạc Vũ Mục giờ đã chuyển sinh ở triều ta rồi!” Từ Đạt sinh năm 1332, mất năm 1385, tự Bằng Cử (cũng là tên tự của Nhạc Phi), là danh tướng sống vào đầu triều Minh. Từ Đạt có mưu lược, hành quân cẩn trọng, kỷ luật nghiêm minh, đã lập nên nhiều kỳ công. Ông sau này nhậm chức hữu thừa tướng, được phong tước Nguỵ quốc công, sau khi chết được truy phong tước vị Trung Sơn vương.

Theo ý kiến của Chu Quốc Trinh thì: Nhạc Phi sau khi mất đã chuyển sinh đến triều Minh, tên là Từ Đạt, tự là Bằng Cử, là vị tướng quân nam chinh bắc chiến, lập nên những công lao to lớn cho quân chủ Minh triều và giang sơn Đại Minh. Từ Đạt từng ở trong triều nhậm chức hữu thừa tướng, được phong tước Nguỵ quốc công, sau khi chết còn được truy phong tước Trung Sơn vương.

Sơ lược về Chu Quốc Trinh: Chu Quốc Trinh là người triều Minh, từng nhậm các chức như Thượng thư Bộ Lễ, Đại học sĩ Văn Uyên các, Thái tử Thái bảo (thầy dạy của thái tử) v.v… Ông là người chính trực, khi đối diện với thế lực tà ác thì không hề thoái nhượng. Bộ tuỳ bút Dũng Tràng tiểu phẩm của ông được viết cẩn thận, rất đáng tin. Xin đặc biệt giới thiệu với độc giả [tác phẩm này].

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/40736



Ngày đăng: 29-01-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.